Vì sao lại hay giật mình giữa đêm?

Sau một ngày làm việc vất vả với nhiều lo toan phải đối mặt, nhiều chị em đi ngủ với tâm trạng lo âu và suy nghĩ nhiều thứ.(Hình: Vladislav Muslakov/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Rất nhiều người thường hay gặp vấn đề về giấc ngủ, trong đó có việc thường hay giật mình tỉnh dậy nửa đêm và khó ngủ lại. Vậy lý do gì khiến bạn hay tỉnh giấc ban đêm và nếu có giật mình dậy thì bao nhiều là không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Bác sĩ Shelby Harris, tác giả cuốn sách “The Women’s Guide to Overcoming Insomia,” cho biết, tuổi tác cũng đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ. Những người trẻ tuổi có xu hướng thức dậy một hoặc hai lần trong một đêm, trong khi những người già thường có giấc ngủ ngắn và không sâu.

1. Suy nghĩ quá nhiều khi đi ngủ

Sau một ngày làm việc vất vả với nhiều lo toan phải đối mặt, nhiều chị em đi ngủ với tâm trạng lo âu và suy nghĩ nhiều thứ. Dòng suy nghĩ cứ liên tục chảy trong đầu, khiến bạn ngủ lờ mờ, không sâu và thường xuyên giật mình dậy. Để giảm bớt việc suy nghĩ quá nhiều, bạn có thể bắt đầu bằng cách viết nhật ký mỗi đêm trước khi đi ngủ. Khi bạn ghi xuống những điều trong đầu, tinh thần và cả cơ thể cũng cảm thấy nhẹ nhõm hơn, giúp bạn chìm vào giấc ngủ sâu và không thức giấc giữa đêm

2. Ngáy

Không phải bạn ngáy mà chính là người chung giường ngáy khiến bạn dễ giật mình dậy ban đêm. Tiếng ngáy lớn và to, thậm chí nhiều người còn nghiến răng, sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tuy nhiên, việc này có thể giải quyết bằng cách chọn mua các loại thuốc chống ngáy cho anh bạn chung giường, hoặc sử dụng các sản phẩm co tác dụng giảm độ âm lượng từ mũi.

Giảm bớt lo lắng, lo âu sẽ khiến bạn dễ vào lại giấc ngủ hơn và khi thức dậy cũng thấy thoải mái, tươi tỉnh hơn. (Hình: Bruce Mars/Unsplash)

3. Nhiệt độ trong phòng quá cao hay quá thấp

Hiệp Hội The National Sleep Foundation khuyến nghị nên để nhiệt độ trong phòng ngủ từ 60 cho đến 67 độ F để giúp ngủ ngon hơn. “Phòng ngủ lúc nào cũng nên tạo cảm giác dễ chịu và thanh bình,” bác sĩ Shelby Harris cho biết. “Phụ nữ thường hay đi ngủ với cảm giác thấy lạnh trong người, nên bạn thường hay chỉnh nhiệt độ ấm hơn bình thường, và lại sẽ giật mình thức dậy khi đổ mồ hôi.”

4. Cảm giác đau lưng

Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy đau nhức vùng lưng mỗi khi đi ngủ chính là do chiếc nệm không êm. Vì vậy, bạn nên đầu tư một chiếc nệm chất lượng, không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn là chiếc nệm không êm. Vì vậy, bạn nên đầu tư một chiếc nệm chất lượng, không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn làm bạn thoải mái, tinh thần thư giãn, giảm stress. Có thể bây giờ thay đổi một chiếc nệm mới là quá đắt thì bạn đổi sang một chiếc chăn hoặc chiếc gối khác mềm hơn và phù hợp với mình hơn.

5. Buồn…tiểu

Không gì có thể kéo bạn ra khỏi giường lúc đêm khuya bằng việc cảm thấy buồn tiểu và phải ngồi dậy vào phòng vệ sinh. Nếu bạn luôn bị buồn tiểu ban đêm, bạn nên chú ý uống ít nước lại khoảng ba tiếng trước giờ đi ngủ. Bên cạnh đó, việc giảm bớt lo lắng, lo âu sẽ khiến bạn dễ vào lại giấc ngủ hơn. (N.A) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: