Instagram có tính năng cải thiện sức khỏe tâm thần tuổi teen

Instagram là một dạng “sống ảo” mà tuổi teen rất mê. (Hình minh họa: Unsplash)

Instagram vừa thông báo công ty này sẽ thực hiện một loạt thay đổi cho người dùng thanh thiếu niên, đặc biệt tính năng Teen Accounts.

Theo đó, tài khoản Instagram dành cho trẻ em từ 16 tuổi trở xuống sẽ trở thành tài khoản riêng tư, cài đặt hạn chế sẽ cần được phụ huynh chấp thuận để gỡ bỏ và thông báo sẽ bị tắt đi từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng.

Tính năng Teen Accounts mong muốn giải quyết tác hại mà mạng xã hội có nguy cơ gây ra cho sức khỏe tâm thần của những người trẻ tuổi.

Việc chuyển tài khoản của thanh thiếu niên sang riêng tư có nghĩa là họ chỉ được nhắn tin hoặc gắn thẻ (tag) trong các bài đăng và bình luận của những tài khoản mà họ theo dõi và tìm kiếm hạn chế sẽ lọc ra những từ ngữ và nội dung tiêu cực. Nền tảng này cũng đã cải tiến tính năng nhắc nhở thời gian; thanh thiếu niên sẽ nhận được thông báo yêu cầu họ rời khỏi ứng dụng sau 60 phút mỗi ngày.

Đây là bước khởi đầu tốt, theo Bác Sĩ Shannon Bennett, phó giám đốc trung tâm sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên tại NewYork-Presbyterian. Theo bà, thật đáng khích lệ khi một số nỗ lực được thực hiện.

Các chuyên gia đồng ý rằng các tính năng mới mang lại những thay đổi tích cực, nhưng cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định.

Phương tiện truyền thông xã hội có lẽ là một yếu tố chính gây ra sự cô đơn ở thanh thiếu niên. Vào năm 2020, một báo cáo gây chấn động tiết lộ rằng Facebook biết Instagram có hại cho sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên: 32% trẻ em gái tuổi thiếu niên chia sẻ rằng khi họ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, Instagram lại khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn, các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài thuyết trình được đăng trên bảng tin nội bộ của Facebook.

Tổng giám đốc U.S. Surgeon General, ông Vivek Murthy nêu tên phương tiện truyền thông xã hội này là một trong những lý do chính khiến những người trẻ tuổi cảm thấy cô đơn hơn trong báo cáo năm 2023 của ông có tên “Our Epidemic of Loneliness and Isolation.”

“Một số ví dụ về tác hại bao gồm công nghệ thay thế sự tương tác trực tiếp, độc chiếm sự chú ý của con người, làm giảm chất lượng tương tác của từng cá nhân và thậm chí làm giảm lòng tự trọng của chúng ta,” Murthy viết. “Điều này dẫn đến sự cô đơn lớn hơn, sợ bị bỏ lỡ, xung đột và giảm kết nối xã hội.”

Nghiên cứu cho biết hiện nay thế hệ Z (từ chín đến 24 tuổi) và thế hệ millennials là những thế hệ có xu hướng cảm thấy cô đơn nhiều hơn. (minh họa: Maria Lysenko/Unsplash)

Trong cuốn sách bán chạy nhất của mình “The Anxious Generation,” nhà tâm lý học xã hội Johnathan Haidt của NYU cũng trích dẫn mạng xã hội và điện thoại thông minh là nguyên nhân chính tạo nên sự cô đơn ở thanh thiếu niên.

“Trẻ em bước qua tuổi dậy thì trong thế giới mạng có khả năng trải qua nhiều sự so sánh xã hội, ý thức về bản thân, sự xấu hổ trước công chúng và lo lắng mãn tính hơn nhiều so với thanh thiếu niên ở các thế hệ trước, điều này khiến não đang phát triển của trẻ rơi vào trạng thái phòng thủ thường xuyên,” Haidt viết cho The Atlantic.

Khi Meta tiết lộ Teen Accounts, các chuyên gia bày tỏ nhiều cảm xúc khác nhau. Haidt đưa ra một tuyên bố cho biết ông “lạc quan thận trọng” về những thay đổi.

“Tất nhiên đây chỉ là bước đầu tiên trong việc cải cách một hệ sinh thái đang rất cần một cách đơn giản hơn, mạnh mẽ hơn để xác định trẻ vị thành niên và cài đặt ngưỡng tuổi thực, đặc biệt là đối với trẻ dưới 13 tuổi,” theo tuyên bố của ông. “Hầu hết các vấn đề với mạng xã hội vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến thanh thiếu niên trên Instagram, nhưng đây là một khởi đầu tốt và tôi hy vọng đây chỉ là bước đầu tiên trong nhiều bước tiến của Meta.”

Bennett nói những tính năng này giải quyết được những mối quan tâm chính của phụ huynh và bác sĩ liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội: “Vấn đề nằm ở mức độ sử dụng Instagram của thanh thiếu niên và nội dung mà họ xem.”

Bà cho biết thanh thiếu niên đang sử dụng nền tảng này quá nhiều và tiếp nhận một số “nội dung cực đoan hoặc gây lo ngại.” Họ cũng thường làm như vậy mà không giao tiếp trực tiếp.

Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới nói được những thay đổi này sẽ hiệu quả như thế nào, đặc biệt là vì trẻ em dễ dàng nói sai về tuổi của mình.

Theo Bennett, trên các nền tảng khác, các hạn chế về độ tuổi hầu như bị bỏ qua. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu mâu thuẫn với phát hiện cho rằng phương tiện truyền thông xã hội là thủ phạm chính gây ra sự bất hạnh của những người trẻ tuổi.

“Vì vậy, việc thực hiện các hạn chế có lẽ không hoàn toàn quan trọng,” Jeffrey Hall, giáo sư truyền thông tại University of Kansas, người nghiên cứu về các mối quan hệ và tương tác xã hội, cho biết. “Vì không có mối liên hệ nhân quả mạnh mẽ nào giữa thời gian sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và sức khỏe tâm thần, nên những thay đổi này không có khả năng tạo ra sự khác biệt đối với thanh thiếu niên nói chung.”
Ông cũng nêu lên mối lo ngại về việc thực thi các hạn chế về độ tuổi, vì nếu ghi danh sai tuổi, thật khó để biết liệu những thay đổi này có mang lại lợi ích cho những người có nguy cơ cao nhất hay không. Chỉ có thời gian mới giải đáp được liệu Teen Accounts có giúp ích theo bất kỳ cách nào hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: