Khi cãi vã, hãy để 5 giây cho não bộ ‘nghỉ giải lao’

(Hình minh họa: Eric Ward/Unsplash)

Theo nghiên cứu mới, chỉ cần “nghỉ giải lao” 5 giây trước hoặc trong khi tranh cãi với người quan trọng của mình, có thể giúp xoa dịu tình hình.

Làm cách nào mà chỉ có năm giây lại tạo hiệu quả như vậy?

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học St. Andrews của Scotland thực hiện, khảo sát 81 đôi vợ chồng/tình nhân và được công bố trên tạp chí Nature.

Annah McCurry, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại khoa tâm lý học và khoa học thần kinh của trường đại học, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích rằng họ muốn xem liệu có thể giảm bớt những cảm xúc tiêu cực và sự hung hăng chỉ bằng cách buộc mọi người phải nghỉ ngơi một chút hay không.

McCurry và nhóm của cô rất ngạc nhiên trước những phát hiện của họ, cho thấy việc nghỉ ngơi năm, 10 và 15 giây có tác dụng như nhau trong việc giảm cảm xúc tiêu cực và hành vi hung hăng giữa hai người đang tranh cãi.

(Hình minh họa: Zach Guinta/Unsplash)

Nghiên cứu được tiến hành bằng cách tạo ra cảm giác xung đột và khó chịu thông qua một cuộc cãi cọ, trong đó người này có thể phát ra những tiếng động khó chịu cho người kia ở mức âm lượng tùy chọn.

Trong thử nghiệm, người ở đầu bên kia sẽ phải đợi năm, 10 hoặc 15 giây trước khi quyết định mức độ tiếng ồn để gửi lại trong khi camera 360 độ ghi lại cảm xúc của họ. Họ phát hiện ra rằng các cặp có xu hướng ngang bằng mức độ hung hăng của nhau, nhưng việc tạm dừng một thời gian ngắn do ép buộc hoặc tự nguyện, có thể làm giảm căng thẳng và xoa dịu những cảm xúc tiêu cực. Thể hiện bằng kết quả người ở đầu bên kia không còn ý định phát ra tiếng ồn với mức tương tự hoặc cao hơn để đáp trả.

McCurry cho biết điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện này áp dụng cho xung đột thường ngày như con cái hoặc việc nhà.. của các vợ chồng, không phải cho các tình huống bạo lực gia đình hoặc lạm dụng. Bạn có thể thử tạm dừng trong năm giây. Điều đó có thể hữu ích.

Khi mọi thứ trở nên căng thẳng, một chút tạm dừng sẽ giúp mọi người hành động ít bốc đồng hơn. Việc lùi lại một bước có thể giúp chúng ta nhìn nhận bức tranh toàn cảnh và nhắc nhở rằng chúng ta thực sự yêu đối tác của mình và không ghét họ chút nào.

Mặc dù năm giây có vẻ ngắn ngủi, nhưng các chuyên gia đồng ý rằng não bạn có thể hoàn thành nhiều việc hơn bạn nghĩ. Điều này cho thấy não bộ hoạt động nhanh như thế nào và chúng ta chỉ cần cho bản thân một chút cơ hội để não bộ thực hiện phép thuật của nó.

Những người tham gia nghiên cứu 83% là người da trắng. Nghiên cứu được công bố vào ngày 7 Tháng Tám vừa qua.

(theo CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: