KP.3.1.1, biến thể mới của COVID-19 đang ‘lộng hành’

(Hình minh họa: Unsplash)

California là một trong số nhiều tiểu bang trong cả nước đang chống lại “làn sóng mùa hè” khi xuất hiện của một chủng virus mới của COVID-19.

California là một trong 20 tiểu bang có mức COVID-19 “rất cao” trong nước thải, theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), và kể từ đầu Tháng Sáu, tỷ lệ xét nghiệm dương tính trên toàn tiểu bang đã tăng từ 4.1%m lên 13%. Theo dữ liệu mới nhất từ Sở Y Tế Công Cộng California (CDPH), xu hướng này sẽ không sớm thay đổi.

“Theo dữ liệu giám sát gần đây do CDPH công bố, có vẻ như đợt bùng phát hiện tại vẫn đang tiếp diễn,” Joëlla W. Adams, nhà dịch tễ học tại Trung Tâm Nghiên Cứu Y Tế Công Cộng Ứng Dụng nói với Newsweek.

Trong khi tổng số xét nghiệm được thực hiện trên toàn tiểu bang giảm trong những tuần gần đây, từ 22,573 vào ngày 22 Tháng Bảy xuống còn 8,982 vào ngày 29 Tháng Bảy, thì tỷ lệ các xét nghiệm này có kết quả dương tính vẫn tăng đều đặn, với mức tăng khoảng 1% theo tuần.

“Để hiểu liệu virus có đang “lộng hành” hay không và liệu đa số cư dân có bị lây nhiễm hay không, các nhà dịch tễ học thường sẽ xem xét ‘tỷ lệ xét nghiệm dương tính'”, Adams giải thích. “Điều này cho thấy những người đang gặp các triệu chứng về đường hô hấp (và do đó, đang tìm kiếm xét nghiệm) có khả năng mắc COVID-19 cao hơn so với những tháng trước. Mặc dù gần đây số lượng xét nghiệm giảm, nhưng kết quả xét nghiệm dương tính lại cao. Điều này cho thấy virus đang ‘hiện diện’ nhiều nơi trong cộng đồng, và vì thế, các biện pháp phòng ngừa là quan trọng nhất.”

Một điểm đáng chú ý ở đây là tại các tiểu bang Arkansas, Louisiana, New Mexico, Oklahoma và Texas, kết quả xét nghiệm cho thấy tỷ lệ nhiiễm virus là cao nhất, với trung bình 25% số người xét nghiệm có kết quả dương tính.

Tại Alabama, Florida, Georgia, Kentucky, Mississippi, North Carolina, South Carolina, và Tennessee, có sự gia tăng lớn nhất về tỷ lệ xét nghiệm dương tính, tăng gấp đôi từ 7.2% lên 17.5% chỉ trong một tuần.

Thống đốc Newsom khuyên mọi người tiếp tục đeo khẩu trang và tuân thủ tất cả biện pháp phòng ngừa khác khi có các triệu chứng của COVID-19. (Hình minh họa/Unsplash)

Trong một cuộc phỏng vấn với The LA Times, giám đốc khu vực về bệnh truyền nhiễm tại trung tâm y tế Kaiser Permanente Southern California, Elizabeth Hudson, mô tả đợt bùng phát mới nhất là “khá mạnh mẽ và dai dẳng,” và nói thêm rằng nó đã diễn ra lâu hơn dự kiến. Hudson cho biết sự gia tăng của biến thể mới KP.3.1.1, hiện chiếm khoảng ¼ trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn quốc.

Theo phân tích ban đầu, KP.3.1.1, thuộc nhóm biến thể phụ FLiRT mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn đáng kể so với các phiên bản trước của virus và cũng có thể vượt mặt hệ thống miễn dịch và khả năng miễn dịch được truyền qua các loại vaccine hiện có và tốt hơn.

Trong một bài đăng trên X, Eric Topol, giáo sư y học phân tử tại Scripps Research ở California, cho biết biến thể mới là “thách thức lớn hơn đối với phản ứng miễn dịch của con người so với KP.3 và các biến thể trước đó.”

Tuy nhiên, trong khi các ca nhiễm KP.3.1.1 gia tăng trên toàn quốc, trong những tuần gần đây, số ca nhập viện vẫn tương đối thấp và theo những gì đã thấy cho đến nay, các biến thể FLiRT mới thường không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Mặc dù vậy, điều quan trọng là phải áp dụng biện pháp cách ly bản thân nếu bạn bị các triệu chứng của COVID-19.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: