Lý do thích đáng để ‘làm một ly cà phê’

(Hình minh họa: Marko Blažević/Unsplash)

Cà phê không chỉ giúp tăng cường năng lượng. Một vài tách cà phê mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và trầm cảm, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và kéo dài tuổi thọ. Cà phê là thức uống được nhiều người yêu thích vì có khả năng điều chỉnh sự tập trung và tăng cường mức năng lượng.

Nhiều người phải “làm một ly cà phê” mỗi khi thức dậy để bắt đầu ngày mới một cách suôn sẻ. Ngoài một danh sách dài các lợi ích sức khỏe tiềm ẩn, bạn cũng có thêm lý do để uống cà phê mỗi ngày:

1.Tăng cường năng lượng
Cà phê chứa caffeine, một chất kích thích hệ thần kinh trung ương được biết đến với khả năng chống lại sự mệt mỏi và tăng mức năng lượng. Nguyên nhân là do caffeine ngăn chặn các thụ thể của một chất dẫn truyền thần kinh gọi là adenosine, và điều này làm tăng mức độ các chất dẫn truyền thần kinh khác trong não điều chỉnh mức năng lượng của bạn, bao gồm cả dopamine.

Một nghiên cứu nhỏ phát hiện ra rằng việc tiêu thụ caffeine làm tăng thời gian kiệt sức trong quá trình tập đạp xe lên 12% và làm giảm đáng kể mức độ mệt mỏi chủ quan ở những người tham gia.

Một khám phá khác cũng có những phát hiện tương tự, báo cáo rằng việc tiêu thụ caffeine trước và trong một vòng chơi golf giúp cải thiện hiệu suất, tăng mức năng lượng chủ quan và giảm cảm giác mệt mỏi.

Cà phê có chứa caffeine, một chất kích thích đã được chứng minh là làm tăng mức năng lượng và giảm mệt mỏi bằng cách thay đổi mức độ của một số chất dẫn truyền thần kinh trong não.

2.Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc uống cà phê thường xuyên sẽ làm hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong thời gian dài.

Một đánh giá về 30 nghiên cứu cho thấy rằng mỗi tách cà phê mà mọi người uống mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 6% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Người ta cho rằng điều này là do cà phê có khả năng bảo tồn chức năng của các tế bào beta trong tuyến tụy, chịu trách nhiệm sản xuất insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Thêm vào đó, cà phê rất giàu chất chống oxy hóa và có ảnh hưởng đến độ nhạy insulin, tình trạng viêm và quá trình trao đổi chất – tất cả đều liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

3.Hỗ trợ sức khỏe não bộ
Mặc dù các nghiên cứu đưa ra kết quả trái chiều, một số nghiên cứu cho thấy cà phê chống lại một số rối loạn thoái hóa thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Theo một đánh giá của 13 nghiên cứu, những người thường xuyên tiêu thụ caffeine có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn đáng kể. Hơn nữa, việc tiêu thụ caffeine cũng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson theo thời gian.

Một đánh giá khác của 11 nghiên cứu quan sát trên hơn 29,000 người cũng phát hiện ra rằng những người tiêu thụ càng nhiều cà phê thì nguy cơ mắc bệnh Alzheimer càng thấp.

4.Thúc đẩy việc kiểm soát cân nặng
Theo một số nghiên cứu, cà phê làm thay đổi quá trình lưu trữ chất béo và hỗ trợ sức khỏe đường ruột, cả hai đều có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Ví dụ, một đánh giá về 12 nghiên cứu đã kết luận rằng việc uống nhiều cà phê làm tiêu mỡ cơ thể, đặc biệt là ở nam giới.

Trong một nghiên cứu khác, việc tăng lượng cà phê uống vào sẽ loại bỏ mỡ cơ thể ở phụ nữ.

Hơn nữa, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống một đến hai tách cà phê mỗi ngày có khả năng đáp ứng mức độ hoạt động thể chất được khuyến nghị cao hơn 17% so với những người uống ít hơn một tách mỗi ngày.

Mức độ hoạt động thể chất cao hơn giúp thúc đẩy việc kiểm soát cân nặng.

5.Giảm nguy cơ trầm cảm
Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc uống cà phê có thể liên quan đến nguy cơ trầm cảm thấp hơn.

Theo một đánh giá của bảy nghiên cứu, mỗi tách cà phê mà mọi người tiêu thụ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn 8%.

Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng uống ít nhất bốn tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn đáng kể, so với việc chỉ uống một tách mỗi ngày.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên hơn 200,000 người cho thấy rằng uống cà phê có liên quan đến nguy cơ tử vong do tự tử thấp hơn.

6.Chống lại các bệnh về gan
Điều thú vị là một số nghiên cứu cho thấy cà phê hỗ trợ sức khỏe gan và bảo vệ chống lại bệnh tật.

Ví dụ như một nghiên cứu phát hiện ra rằng uống hơn hai tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến tỷ lệ sẹo gan và ung thư gan thấp hơn ở những người mắc bệnh gan.

Các khám phá khác cho thấy rằng những người uống càng nhiều cà phê thì nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính càng thấp. Uống một tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ thấp hơn 15% trong khi uống bốn tách mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ thấp hơn 71%.

Một nghiên cứu gần đây khác phát hiện ra rằng việc tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm độ cứng gan, đây là biện pháp mà các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng để đánh giá tình trạng xơ hóa, sự hình thành mô sẹo trong gan.

7.Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc uống cà phê có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một đánh giá cho thấy rằng việc uống ba đến năm tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim.

Một đánh giá khác về 21 nghiên cứu cho thấy uống ba đến bốn tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc hạ thấp 21% nguy cơ đột quỵ.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên hơn 21,000 người cũng phát hiện ra rằng việc tăng lượng cà phê tiêu thụ có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ suy tim.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng caffeine có ảnh hưởng đến mức huyết áp. Do đó, những người bị bệnh huyết áp cần hạn chế hoặc điều chỉnh lượng caffeine uống vào.

(Hình minh họa: Ruslan Sikunov/Pexels)

8.Kéo dài tuổi thọ
Một số nghiên cứu cho thấy rằng cà phê làm kéo dài tuổi thọ, nhờ vào vô số lợi ích tiềm ẩn cho sức khỏe.

Ví dụ như một đánh giá về 40 nghiên cứu đã kết luận rằng việc uống hai đến bốn tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong, bất kể các yếu tố như tuổi tác, tình trạng cân nặng và lượng rượu tiêu thụ.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu khác trên 1,567 người phát hiện ra rằng việc uống cà phê có chứa caffeine có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong sau 12 và 18 năm theo dõi. Hơn nữa, uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày cũng có liên quan đến nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn.

Những người uống cà phê cho thấy có nguy cơ tử vong thấp hơn, bất kể các yếu tố khác, như tuổi tác, tình trạng cân nặng hoặc lượng rượu tiêu thụ. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh điều này.

9.Tăng cường hiệu suất thể thao
Cà phê thường được các vận động viên sử dụng như một chất hỗ trợ sinh lực để cải thiện hiệu suất và tăng mức năng lượng.

Chất hỗ trợ sinh lực cũng được gọi là chất tăng cường hiệu suất. Một đánh giá về chín nghiên cứu đã báo cáo rằng uống cà phê trước khi tập thể dục giúp cải thiện sức bền của mọi người và giảm cảm giác gắng sức, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác trên 126 người lớn tuổi chứng minh việc uống cà phê có liên quan đến hiệu suất thể chất được cải thiện và tốc độ đi nhanh hơn, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, mỡ bụng và mức độ hoạt động thể chất.

Cà phê cải thiện hiệu suất thể chất và sức bền khi uống trước khi tập thể dục. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã đưa ra kết quả trái chiều.

Tóm lại, cà phê là một loại đồ uống phổ biến mà các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu sâu rộng vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng tăng mức năng lượng, thúc đẩy kiểm soát cân nặng, tăng cường hiệu suất thể thao và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính.

Hãy nhớ rằng một số người sẽ cần hạn chế lượng uống vào, bao gồm những người đang mang thai hoặc cho con bú, trẻ em và thanh thiếu niên, và những người mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định.

Tuy nhiên, uống cà phê ở mức độ vừa phải – khoảng ba đến bốn ly mỗi ngày – sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và thường được coi là an toàn cho hầu hết người lớn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: