Medi-Cal mở rộng, tiếp cận thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe

(Hình minh họa: Patty Brito/Unsplash)

Medi-Cal, chương trình Medicaid của California, cung cấp bảo hiểm cho một phần ba dân số, tương đương 15 triệu cư dân, và bao gồm các dịch vụ mở rộng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ, ngoài dịch vụ tại các văn phòng bác sĩ.

Sở Dịch Vụ Chăm Sóc Sức Khỏe (DHCS) California tiếp tục chuyển đổi Medi-Cal, giải quyết các nhu cầu về sức khỏe hành vi, như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và rối loạn sử dụng dược chất. Vấn đề được đặt ra tại cuộc hội thảo do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) điều hợp, có sự hiện diện của đại diện DHCS và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo bà Paula Wilhelm, phó giám đốc tạm thời các dịch vụ sức khỏe hành vi tại DHCS, sức khỏe hành vi, bao gồm sức khỏe tâm thần và sử dụng dược chất, cũng quan trọng như sức khỏe thể chất và các kết quả có mối liên hệ với nhau. Và các dịch vụ này hiện có sẵn cho người có Medi-Cal.

Medi-Cal, chương trình Medicaid của California, cung cấp bảo hiểm cho một phần ba – hay 15 triệu – người dân California.

Bà Wilhelm cho biết: “Điều chúng tôi tiếp tục nghe được từ các thành viên MediCal của mình là sự phức tạp trong việc điều hướng hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể khiến mọi người không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc.”

Để giải quyết vấn đề này, DHCS đang chuyển đổi Medi-Cal thông qua các biện pháp như Đạo Luật Dịch Vụ Sức Khỏe Tâm Thần tài trợ cho người bị chứng rối loạn do sử dụng chất kích thích và các tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng; mở rộng can thiệp sớm và hỗ trợ nhà ở; và chính sách “No Wrong Door” cung cấp dịch vụ điều trị phù hợp, được bảo hiểm cho tất cả các thành viên.

Nhằm giúp các thành viên tiếp cận dịch vụ chăm sóc dễ dàng hơn, Medi-Cal đang hợp tác với các tổ chức cộng đồng để cung cấp dịch vụ chăm sóc hành vi như sàng lọc sức khỏe tâm thần và rối loạn sử dụng dược chất, trị liệu ngoại trú và điều trị nội trú. Các thành viên có thể gọi đến đường dây truy cập 24 giờ của quận hạt mình, để được giúp đỡ.

Tại hội thảo, bà Autumn Boylan, phó giám đốc, văn phòng Hợp Tác Chiến Lược, DHCS cho biết: “Trong hơn một thập niên qua, tình hình sức khỏe tâm thần của thanh niên ngày càng trở nên tồi tệ. Một nửa số trường hợp mắc bệnh tâm thần có thể chẩn đoán được trong đời xuất hiện ở thanh thiếu niên ở độ tuổi 14, và 75% bắt đầu ở tuổi 24.”

Tư vấn sức khỏe tâm thần. (Hình minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Ở California, 284,000 trẻ em bị trầm cảm nặng và 66% không được điều trị. Điều này khiến Thống Đốc Newsom ban hành chiến lược về kế hoạch tổng thể về sức khỏe tâm thần của trẻ em.

“Để giải quyết cuộc khủng hoảng này, California đang tập trung chăm sóc sức khỏe tâm thần không chỉ vào bệnh viện và phòng khám mà còn cả trường học, nơi giới trẻ dành phần lớn thời gian,” bà Boylan nói. “Chúng tôi đang làm việc với hệ thống K-12, hệ thống trường cao đẳng cộng đồng, University of California và California State University, để có thêm cố vấn được hoàn trả chi phí; thực hiện các chương trình chánh niệm và kỹ năng xã hội; và đầu tư vào các biện pháp can thiệp vào cộng đồng.”

Đặc biệt hơn, các cơ quan y tế sẽ chú trọng nhiều đối với thanh niên da màu, những người có thu nhập thấp, LGBTQ +, những người có liên quan đến công lý và người đang đối mặt với những thách thức về nhà ở.

“Hợp đồng Medi-Cal cho phép chúng tôi phát triển trong vài năm qua để trở thành một trong những chương trình lớn hơn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và lạm dụng dược chất ở Quận Humboldt,” bà Jennifer Oliphant, giám đốc chương trình Chekws: Hope for Tomorrow Program (Chương trình Hy vọng cho Ngày mai) ở McKinleyville, cho biết:. “Chúng tôi đã xây dựng cơ sở chăm sóc chuyên sâu và phục hồi chức năng, đào tạo lực lượng lao động với các trường đại học địa phương, hội thảo văn hóa, tư vấn đồng đẳng và trị liệu cho ngựa.”

Bà Oliphant giải thích cách Medi-Cal mở rộng, cho phép cộng đồng nông thôn của bà thiết lập các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên trong khu vực.

Vào năm 2022, chương trình này giúp phát triển khả năng lãnh đạo thanh niên, tuyển dụng thanh thiếu niên trong các nhóm do người lớn lãnh đạo để học cách trở thành nhân viên tương lai, phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc, tham gia các chuyến tham quan trường đại học và tìm hiểu về các hoạt động văn hóa địa phương.

Bà Oliphant kể, cách đây vài năm, có một thanh niên đang phải vật lộn với việc sử dụng chất kích thích và phân vân không biết có cần người tư vấn hay không. Bà mời người này tham gia chương trình lãnh đạo thanh thiếu niên và kết nối với một nhóm đồng trang lứa. Trong gần hai năm nay, người này có sự thay đổi đáng kể và nay đã ổn định các vấn đề sức khỏe tâm thần, và kết nối tốt với cộng đồng.

Tricia Nguyen, giám đốc điều hành của Southland Integrated Services (gọi tắt là Southland), một phòng khám y tế ở Orange County, cho biết vào năm 2008, khi Southland không có chương trình sức khỏe tâm thần, bà đã thấy dịch vụ này rất cần thiết.

Hàng trên, từ trái: Autumn Boylan, Paula Wilhelm. Hàng dưới, từ trái: Jennifer Oliphant, Tricia Nguyen. (Hình do EMS cung cấp)

Bà lý giải: “Orange County là khu vực có đông người Việt đang sinh sống, với hơn 209,000 người Việt, theo Điều tra Dân số Hoa Kỳ, chiếm hơn 6% tổng dân số của khu vực. Có một khoảng cách về sức khỏe tâm thần giữa các thế hệ, giữa thế hệ lớn tuổi đã phải chịu đựng quá nhiều và mong muốn con cái mình phải trở thành bác sĩ, luật sư, kỹ sư… vì vậy xuất hiện trong nhiều gia đình sự cô lập giữa những người cao niên và lo lắng, trầm cảm và thậm chí nhiều người trẻ bị áp lực, phải tự vẫn.”

“Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong cộng đồng người Việt cũng như những điều cấm kỵ vẫn tồn tại, nhưng sự chấp nhận về hiện trạng, ngày càng tăng,” bà Nguyễn nói.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh, vào năm 2020, tự tử là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với người Mỹ gốc AAPI, trong độ tuổi từ 10 đến 19 tuổi và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai đối với những người từ 20 đến 34 tuổi.

“Bên cạnh các chương trình như lớp học chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, tư vấn cho cựu chiến binh, hội thảo phục hồi tâm thần và kiến thức kỹ thuật số, các khoản tài trợ của Medi-Cal cho phép Southland xây dựng các hội thảo về sức khỏe dành cho thanh thiếu niên kéo dài sáu tuần kết hợp nghệ thuật và thủ công, giáo dục về giấc ngủ và ăn uống lành mạnh, thói quen sử dụng mạng xã hội và chiến lược giao tiếp của phụ huynh,” bà Nguyễn nói. “Các bậc cha mẹ cảm thấy rằng họ đã hy sinh mọi thứ vì sự thành công của con cái, trong khi những đứa trẻ cho rằng cha mẹ không quan tâm đến hạnh phúc của chúng. Về mặt văn hóa, sức khỏe tâm thần vẫn có sự kỳ thị.”

Bà Nguyễn cho rằng việc Southland phát triển các chương trình sức khỏe hành vi, cũng để giảm bớt sự kỳ thị đó. “Không dễ dàng để phá bỏ những suy nghĩ chưa đúng về sức khỏe tâm thần và lạm dụng dược chất, nhưng thông qua những hoạt động của mình, chúng tôi đang làm được, và hy vọng sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt hơn,” bà Nguyễn cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: