Ngủ nằm ngửa hay sấp hay nghiêng?

(minh họa: Unsplash)

Khi ngủ nghiêng sang một bên, cơ thể bạn sẽ không cân xứng, nên chắc chắn là có sự khác biệt. Vậy ngủ sấp hay ngửa, nằm thế nào tốt hơn?

Nếu bạn có tư thế ngủ thoải mái và không có bất kỳ vấn đề y tế nào cho thấy mình nên thay đổi tư thế đó, bạn cứ nằm theo cách nào bạn muốn, nhưng các chuyên gia y tế cho rằng ngủ nghiêng vẫn tốt hơn, theo Lifehacker.

Nếu bạn đang mang thai mà có thói quen ngủ sấp là… thua rồi! Còn ngủ ngửa khi mang thai làm cản trở lưu lượng máu, vì một số mạch máu chính, động mạch chủ và tĩnh mạch chủ, chạy dọc theo phía sau khoang bụng. Khi tử cung đủ lớn, nó gây áp lực lên các mạch máu này.

Nếu mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, bạn sẽ được khuyên không nên nằm ngửa. Nhiều người sẽ ngáy to hơn, nhiều hơn khi nằm ngửa.

Ngủ ngửa hay bị ngáy. (minh họa: Unsplash)

Nếu bạn đang phải căng thẳng với chứng đau lưng, ngủ nghiêng có xu hướng thoải mái hơn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mặc dù điều này khác nhau ở mỗi người.

Nhưng nghiêng bên nào tốt hơn?

Lý do chính để ngủ nghiêng về bên trái có liên quan đến hình dạng của dạ dày. Việc nằm nghiêng về bên trái có nghĩa là thức ăn và dịch tiêu hóa sẽ dễ dàng lưu trú trong dạ dày. Nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc dễ bị ợ chua, ngủ nghiêng về bên phải, acid dạ dày trào ngược lên thực quản khiến chứng ợ chua của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Khi bạn ngủ nghiêng về bên trái, dạ dày của bạn sẽ dễ chịu hơn, nhưng trái tim bạn lại thay đổi vị trí. Tim nằm hơi lệch về bên trái của trung tâm ngực và có một cấu trúc mô liên kết được gọi là trung thất nằm ở chính giữa ngực.

Khi bạn nằm nghiêng bên phải, trung thất sẽ giữ cho tim ở đúng vị trí. Tuy nhiên, khi bạn nằm nghiêng về bên trái, tim sẽ chùng xuống và xoay nhẹ. Vì lý do này, người ta cho rằng tim đập hiệu quả hơn khi bạn nằm nghiêng bên phải so với nằm nghiêng bên trái. Điều này giúp bạn thở dễ dàng hơn nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ và đây có lẽ là lý do tại sao nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng việc ngủ nghiêng giúp cải thiện việc loại bỏ các chất thải “glymphatic” khỏi não – một trong những nhiệm vụ duy trì cơ thể khi ngủ.

(minh họa: Unsplash)

Nếu bác sĩ khuyên mọi người nên ngủ ở một tư thế nhất định, hãy làm theo lời khuyên của họ. Nhưng nếu họ muốn bạn ngủ nghiêng bên trái, mà bạn chỉ thoải mái khi nằm nghiêng bên phải, bạn phải hỏi lý do. Có thể lời khuyên đó chỉ là gợi ý về điều gì đó mà họ hy vọng sẽ giúp bạn thoải mái hơn, chứ không phải là yêu cầu về y tế.

Nhưng nếu bạn đang bị chấn thương bên trái, đố bạn nằm nghiêng bên trái được đấy! Nói tóm lại, bạn nằm nghiêng bên nào cũng được, miễn cảm thấy thoải mái. The Sleep Foundation khuyên nằm thế nào ổn nhất thì nằm, thậm chí một đêm thay đổi tư thế mấy lần cũng được mà, miễn ngủ ngon thôi chứ! 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: