Người trẻ kém hạnh phúc khi dùng điện thoại từ nhỏ

(hình minh họa: PAN XIAOZHEN/Unsplash)

Những người dưới 30 tuổi có mức độ hạnh phúc thấp hơn từ năm 2021 đến năm 2023 so với những người trên 60 tuổi, theo Báo Cáo Hạnh Phúc Thế Giới (World Happiness Report) 2024.

Các chuyên gia cho rằng Gen Z không được hạnh phúc, có thể là do họ trải qua giai đoạn trưởng thành trong những thời kỳ rất khó khăn, như đại dịch COVID-19, môi trường chính trị phân cực và thừa hưởng một Trái Đất đang nóng lên nhanh chóng.

Trong cuốn sách mới của mình “The Anxious Generation: How the Great Rewiring of Childhood is Causing an Epidemic of Mental Illness,” tác giả Johnathan Haidt chỉ ra một thủ phạm khác: điện thoại thông minh!

Haidt là nhà tâm lý học xã hội tại Trường Kinh Doanh Stern của New York University (NYU-Stern).

Zach Rausch, nhà nghiên cứu, và là cộng tác viên của NYU-Stern, cho biết những đứa trẻ truy cập mạng xã hội và iPhone ở trường tiểu học và trung học có mức độ lo lắng và trầm cảm cao hơn. Ông nói: “Những tác động lớn nhất của mạng xã hội xảy ra ở tuổi dậy thì, đặc biệt là tuổi dậy thì sớm. Độ tuổi từ 9 đến 15 là thời điểm mà những tác hại đáng kể nhất dường như thể hiện rõ ràng nhất.”

(Hình minh họa: Christopher Ryan/Unsplash)

Để hạn chế tình trạng bắt nạt, so sánh, và trầm cảm ở thanh thiếu niên, hai nhà nghiên cứu Haidt và Rausch đưa ra bốn gợi ý:

-Không cho trẻ dùng điện thoại thông minh trước khi học trung học – chỉ cho cái cháu dùng điện thoại nắp gập ở trường cấp hai.

-Không sử dụng mạng xã hội trước 16 tuổi.

-Cho con học ở những trường cấm xài điện thoại.

-Cho trẻ nhiều cơ hội để hoạt động vui chơi tự do và độc lập hơn, bao gồm cả giờ giải lao nhiều hơn và tốt hơn.

Phụ huynh cần kiểm soát thời gian con cái mình dùng điện thoại. Nếu bạn muốn thực hiện một sự thay đổi ngay hôm nay để tác động tích cực đến sức khỏe của con cái mình, Rausch khuyên hãy bắt đầu bằng cách nói chuyện với phụ huynh của bạn bè của con bạn.

“Thanh thiếu niên và các bậc cha mẹ đang mắc kẹt trong một cái bẫy xã hội. Đối với bất kỳ ai cố gắng thoát khỏi thiết bị hoặc mạng xã hội của mình, họ sẽ gặp bất lợi khá nghiêm trọng. Họ làm tăng nguy cơ bị bạn bè cô lập, ruồng bỏ,” Rausch nói.

Tuy nhiên, nếu những người bạn thân nhất của con bạn cũng không có hoặc bị hạn chế quyền truy cập vào điện thoại thông minh, các cháu sẽ cảm thấy ít bất tiện hơn khi đôi khi từ bỏ điện thoại và có thể tập trung tốt hơn vào các kết nối trực tiếp.

Cách tốt nhất là tìm một nhóm gồm năm gia đình nơi bạn có thể đưa ra và đồng ý với nhau về các quy tắc không dùng điện thoại thông minh, không phương tiện truyền thông xã hội.

Bằng cách bắt đầu thực hiện các quy tắc trong cộng đồng của riêng mình, bạn sẽ cho con mình thấy những lợi ích của việc không dựa vào điện thoại trong mọi tương tác xã hội.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: