Những cơn co giật và cách đối phó

(minh họa: Camila Quintero Franco/Unsplash)

Co giật là biểu hiện của nỗi sợ hãi đột ngột và dữ dội, đi kèm với các triệu chứng thể chất như tim đập nhanh, khó thở, chóng mặt, run rẩy và đổ mồ hôi.

Các cơn co giật có thể xảy ra mà không có lý do rõ ràng hoặc được kích hoạt bởi một số tình huống, chẳng hạn như nói trước đám đông hoặc ở một nơi đông người. Cơn co giật là một trải nghiệm rất đáng sợ, nhưng triệu chứng này không quá nguy hiểm.

Một cơn co giật thường kéo dài trong khoảng 10 phút, nhưng cũng có thể kéo dài tới 30 phút. Nếu bạn đang phải vật lộn để đối phó với những cơn co giật, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần. Những cơn co giật sẽ tự ngưng, nhưng có những điều bạn cần làm để giúp bản thân đối phó với triệu chứng này, cũng như bạn cần biết để có cách đề phòng hoặc giúp người thân, bạn bè khi họ bị co giật.

Triệu chứng co giật có thể khác nhau tùy theo thể trạng mỗi người, nhưng phổ biến nhất như: Rối loạn nhịp tim, hụt hơi, chóng mặt, run rẩy cơ thể, đổ mồ hôi, đau ngực, buồn nôn, cảm thấy lâng lâng hoặc yếu trong người, cảm thấy như bạn đang phát điên hoặc mất kiểm soát, bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân.

Nguyên nhân chính xác của các cơn hoảng loạn vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng chúng được cho là do sự kết hợp của nhiều yếu tố gây ra, bao gồm di truyền học, hóa học não, trải nghiệm sống, căng thẳng, chấn thương tâm lý.

Nếu bạn đang bình thường, bỗng lên cơn hoảng loạn, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Nói thì dễ, nhưng không có nghĩa là khó làm. Điều quan trọng là phải cố gắng giữ bình tĩnh trong khi đang lên cơn co giật, vì bình tĩnh thì cơ thể mới thư giãn được và các triệu chứng sẽ giảm từ từ.

Giữ bình tĩnh bằng cách nào?

-Một trong những cách tốt nhất để giữ bình tĩnh trong cơn co giật là tập trung vào hơi thở của bạn. Hít thở chậm, sâu và cố gắng kiểm soát nhịp thở của mình.

-Đánh lạc hướng bản thân khỏi những cơn co giật, điều này giúp các triệu chứng tan biến. Cố gắng tập trung vào điều gì đó tích cực, chẳng hạn như nhớ đến một kỷ niệm êm đẹp hoặc một người mà bạn yêu quý.

-Căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra các cơn hoảng loạn, vì vậy điều quan trọng là tìm cách giảm căng thẳng trong cuộc sống của bạn, như tập thể dục, thưc hiện kỹ thuật thư giãn, kỹ thuật tiếp đất hoặc dành thời gian cho những người thân yêu.

-Xác định lý do khiến triệu chứng này xảy ra. Khi bạn biết điều gì gây ra cơn co giật của mình, bạn sẽ có cách để để phòng hoặc phát triển các chiến lược đối phó.

-Ngủ đủ giấc. Khi bạn nghỉ ngơi đầy đủ, tâm trí bạn sẽ luôn bình tĩnh và ít có khả năng bị hoảng loạn hơn. Đặt mục tiêu ngủ bảy đến tám tiếng mỗi ngày.

-Có một khẩu phần ăn uống lành mạnh. Thực hiện kế hoạch ăn uống lành mạnh sẽ giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tổng thể của bạn, giúp bạn ít gặp phải cơn hoảng loạn hơn.

Cách thức ăn uống cũng góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể giúp phòng tránh bệnh tật. (minh họa: Unsplash)

-Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Đặt mục tiêu tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần.

Ngoài các phương pháp truyền thống trên, còn có một số hoạt động giải trí có thể hữu ích, giúp bạn phân tâm khỏi các triệu chứng của cơn co giật và giúp giảm căng thẳng, lo lắng nói chung, như:

-Nghe nhạc. Nghe nhạc là một cách tuyệt vời để thư giãn và giảm căng thẳng. Chọn những bài hát êm dịu và nhẹ nhàng để giúp tâm trí bình tĩnh hơn.

-Đọc sách. Đọc sách giúp bạn quên đi những lo lắng và giúp bạn thư giãn. Chọn một cuốn sách mà bạn thấy thú vị và hấp dẫn.-Chơi xếp hình. Chơi xếp hình là một cách tuyệt vời để tập trung sự chú ý của bạn và cũng giúp giảm căng thẳng. Chọn một bộ xếp hình có nhiều mẩu nhưng cũng không quá khó.

Đọc sách không chỉ mang lại niềm vui mà còn là một cách để học, trưởng thành và thay đổi bản thân theo hướng tích cực. (minh họa: Anthony Tran/Unsplash)

-Tô màu. Tô màu cũng là một cách tốt nhất để thư giãn và bình tĩnh hơn. Chọn một cuốn sách tô màu mà bạn thấy thú vị và sử dụng những màu sắc yêu thích của bạn để sáng tạo.

-Làm vườn. Làm vườn giống như tập thể dục, giảm căng thẳng và hòa mình vào thiên nhiên. Nếu nhà bạn không có vườn, hãy thử làm vườn trong nhà bằng cách mua cây trồng trong chậu.

-Đi dạo. Đi dạo chẳng khác nào tập thể dục, giảm căng thẳng và giải tỏa đầu óc. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy thử đi dạo trong công viên hoặc những khu phố yên bình khác.

-Dành thời gian cho những người thân yêu. Đây cũng là cách giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Làm điều gì đó mà cả bạn và người thân cùng thích, chẳng hạn như đi ăn, xem phim hoặc chơi trò chơi.

(theo Medium) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: