Những loại thực phẩm chuyên gia dinh dưỡng không bao giờ dùng

Mì ăn liền không phải là thực phẩm lành mạnh. (Hình minh họa: ĐT/SGN)

Càng tìm hiểu về thực phẩm siêu chế biến, chúng ta càng biết những sản phẩm này không lành mạnh như thế nào đối với sức khỏe tổng thể.

Theo các bác sĩ tại Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ (American Medical Association), việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe, như bệnh tim và chứng mất trí.

Jinan Banna, chuyên gia dinh dưỡng tại University of Hawaii, nói với CNBC Make It: “Thực phẩm siêu chế biến thường có hàm lượng đường và muối cao, và được làm từ những thành phần mà nhiều người thường không tìm thấy trong bếp.”

Nếu Banna phải chọn một loại thực phẩm siêu chế biến mà cô sẽ tránh phải ăn, thì đó sẽ là soda, cô cho biết. Tuy nhiên, còn có một món ăn nhanh chóng và dễ làm khác, nhưng lại không lành mạnh, cũng không đáp ứng được các tiêu chuẩn về sức khỏe. Đó chính là mì ăn liền.

Chuyên gia dinh dưỡng này nói mì ăn liền là thứ cô không bao giờ mua. Banna thấy rằng mì ăn liền, chứa mì khô và các gói gia vị, thường có hàm lượng natri và chất béo bão hòa cao, nhưng lại ít chất xơ, nên với cô, mì ăn liền không phải là thực phẩm lành mạnh.

(Hình minh họa: P.L./Unsplash)

Theo Banna, loại thực phẩm này có hàm lượng natri cao hoặc chất béo bão hòa cao, góp phần gây ra bệnh mãn tính, như bệnh tim. Tất nhiên ai cũng cần một ít natri, nhưng quá nhiều natri lại là một vấn đề.

Nếu mì ăn liền là món ăn nhanh mà bạn muốn thưởng thức, hãy cân nhắc lựa chọn loại mì đóng hộp có hàm lượng natri thấp và chứa rau và đậu, cô gợi ý.

Khi nói đến hàm lượng natri và bão hòa, “một cách tốt để hiểu sản phẩm có hàm lượng các chất dinh dưỡng này thấp hay cao là sử dụng quy tắc 5/20,” Banna cho biết. “Do đó mọi người nên xem xét giá trị hàng ngày và nếu tỉ lệ đó là 5% trở xuống, thì bạn có thể coi đó là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thấp. Nếu là 20% trở lên thì lại khá nhiều.”

Bạn cũng nên tự nấu súp tại nhà, thường sẽ có ít natri hơn nhiều và thêm rau và đậu yêu thích của mình để có chất xơ, cô khuyên.

Hầu hết dân số người Mỹ không nhận đủ chất xơ, và chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với “hệ tiêu hóa tốt và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu mì ăn liền là một trong những món ăn yêu thích của bạn, đừng lo lắng. Theo Banna, thỉnh thoảng ăn mì thì không sao. Tất cả các loại thực phẩm đều phù hợp trong khẩu phần ăn uống của bạn ở mức độ vừa phải.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: