‘Thoát’ bệnh tiểu đường nhờ giảm ăn thịt xông khói

Thịt xông khói. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Một khám phá mới cho thấy việc giảm ăn 10 lát thịt xông khói mỗi tuần sẽ giúp ngăn ngừa hơn 350,000 trường hợp mắc bệnh tiểu đường ở Mỹ trong khoảng thời gian 10 năm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Planetary Health Journal, phát hiện ra rằng việc giảm 30% lượng thịt chế biến sẵn ở người trưởng thành ở Hoa Kỳ hỗ trợ giảm hàng chục nghìn trường hợp mắc bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng.

Một nhóm từ University of North Carolina tại Chapel Hill và University of Edinburgh đã hợp tác để phát triển một công cụ mô phỏng được thiết kế để đánh giá tác động sức khỏe của việc giảm lượng thịt đỏ đã qua và cả chưa qua chế biến.

Theo các nhà thử nghiệm, trong khi các khám phá trước đây đã xác định được mối liên hệ giữa mức độ tiêu thụ thịt chế biến cao và bệnh mãn tính, rất ít nghiên cứu đánh giá được tác động lên nhiều hệ quả sức khỏe.

Lindsay Jaacks, tác giả nghiên cứu và chủ tịch cá nhân về sức khỏe và dinh dưỡng toàn cầu tại University of Edinburgh, cho biết trong một tuyên bố: “Việc hạn chế ăn thịt đã được các tổ chức trong nước và quốc tế khuyến nghị nhằm giảm phát thải khí nhà kính, bao gồm cả Ủy Ban Biến Đổi Khí Hậu (Climate Change Committee) ở Anh và Hội Đồng Liên Chính Phủ của Liên Hợp Quốc (United Nations Intergovernmental Panel) về biến đổi khí hậu hoặc IPCC. Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng những thay đổi trong kế hoạch ăn uống này cũng mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể ở Hoa Kỳ và vì vậy, đây rõ ràng là một điều có lợi cho con người và hành tinh.”

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ một cuộc khảo sát sức khỏe quốc gia do CDC thực hiện để phát triển một mô phỏng vi mô, đại diện cho một mẫu dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đánh giá những thay đổi trong việc tiêu thụ thịt ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư đại trực tràng và tỷ lệ tử vong trong mẫu của họ.

Họ phát hiện ra rằng việc giảm 30% tiêu thụ thịt chế biến sẵn sẽ ngăn ngừa hơn 350,000 trường hợp mắc bệnh tiểu đường, giảm 92,500 trường hợp mắc bệnh tim mạch và giảm 53,300 trường hợp ung thư đại trực tràng trong một thập niên.

Cô gái Đức cầm miếng thịt xông khói. (Hình minh họa: Patrick Seeger/picture alliance via Getty Images)

Trong kịch bản này, nam giới người da trắng và những người có thu nhập hộ gia đình hàng năm từ $25,000 đến $55,000 sẽ có được những lợi ích sức khỏe nhiều nhất.

Ngoài ra, việc giảm tiêu thụ cả thịt chưa qua chế biến và thịt chế biến 30% trong mô phỏng giúp giảm 1,073,400 trường hợp mắc bệnh tiểu đường, giảm 382,400 trường hợp mắc bệnh tim mạch và giảm 84,400 trường hợp ung thư đại trực tràng.

Theo báo cáo, việc cắt giảm 30% lượng thịt đỏ chưa qua chế biến trong mô phỏng, tương đương với việc ăn ít hơn một chiếc bánh mì kẹp thịt bò nặng 1/4 pound mỗi tuần, giúp giảm hơn 732,000 ca mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra cũng giúp giảm 291,500 ca mắc bệnh tim mạch và giảm 32,200 ca ung thư đại trực tràng.

Theo báo cáo, khả năng ngăn ngừa bệnh tật cao hơn bằng cách giảm lượng thịt đỏ chưa qua chế biến so với thịt đã qua chế biến có thể một phần là do lượng thịt đỏ chưa qua chế biến trung bình hàng ngày ăn vào cao hơn – 47g mỗi ngày so với 29g mỗi ngày đối với thịt đã qua chế biến.

Tuy nhiên, do người ta biết ít hơn về tác động của việc ăn thịt đỏ chưa qua chế biến đối với nguy cơ mắc bệnh mãn tính, các nhà khoa học cảnh báo rằng những ước tính này cần được giải thích một cách thận trọng và cho rằng cần phải nghiên cứu thêm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: