Thuốc giảm cân làm tăng nguy cơ bệnh gây mù lòa hiếm gặp

Ozempic là thuốc dành cho người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong khi một số bác sĩ kê đơn thuốc “off label” để giảm cân. (Hình minh họa: Steve Christo – Corbis/Corbis qua Getty Images)

Một nghiên cứu mới cho thấy Semaglutide, thành phần hoạt chất trong thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt gây giảm thị lực.

Các nhà khoa học tại trường Harvard School of Public Health chỉ ra mối liên hệ giữa Ozempic và khả năng phát triển bệnh thần kinh thị giác thiếu máu cục bộ phía trước không do viêm động mạch (Nonarteritic Anterior Ischemic Optic Neuropathy – NAION), được biết là nguyên nhân gây mất thị lực đột ngột ở một mắt do giảm lưu lượng máu đến dây thần kinh thị giác. Những người mắc bệnh tiểu đường phải đối mặt với nguy cơ cao mắc căn bệnh hiếm thấy này.

Novo Nordisk, công ty dược phẩm sản xuất thuốc, cho biết dữ liệu của nghiên cứu không xác nhận bất kỳ mối liên hệ nhân quả nào giữa semaglutide và tình trạng này. Các tác giả nghiên cứu cũng thừa nhận việc họ cần thử nghiệm thêm.

Thử nghiệm đã sử dụng dữ liệu bệnh nhân của phòng khám mắt để xác định 710 người đang điều trị bệnh tiểu đường Type 2 và 979 người điều trị béo phì bằng semaglutide hoặc một loại thuốc hoàn toàn khác.

Người ta phát hiện ra rằng, trong khoảng thời gian ba năm, 8.9% bệnh nhân tiểu đường sử dụng semaglutide được chẩn đoán mắc NAION, so với 1.8% những người dùng thuốc khác.

Trong nhóm thừa cân và béo phì, nguy cơ phát triển bệnh về mắt là 6.7% so với 0.8% ở nhóm dùng thuốc khác.

Phát ngôn viên của công ty dược phẩm Novo Nordisk nói với Newsweek: “An toàn cho bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu của Novo Nordisk và chúng tôi rất coi trọng tất cả các báo cáo về tác dụng phụ do sử dụng thuốc của công ty. Nhìn chung, dữ liệu được công bố trong nghiên cứu không đủ để thiết lập mối liên hệ nhân quả giữa việc sử dụng GLP-1RA semaglutide và NAION. NAION không phải là một phản ứng có hại của thuốc đối với các công thức semaglutide được bán trên thị trường. Semaglutide đã được thử nghiệm trong các nghiên cứu bằng chứng thực tế, quy mô lớn và các chương trình phát triển lâm sàng mạnh mẽ với mức phơi nhiễm tích lũy trên 12 triệu bệnh nhân/năm. Tổng số dữ liệu mang lại sự yên tâm cho kết quả hồ sơ an toàn của semaglutide.”

Thuốc giảm cân Wegovy chữa bệnh béo phì. (Hình minh họa: Michael Siluk/UCG/Universal Images Group via Getty Images)

Semaglutide hiện đang được kiểm tra trong một thử nghiệm lâm sàng do Novo Nordisk thực hiện để đánh giá tác dụng lâu dài của semaglutide 1mg đối với bệnh võng mạc tiểu đường ở bệnh nhân tiểu đường Loại Hai với thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2027.

Công ty dược phẩm của Đan Mạch nói thêm rằng có những hạn chế chính về đo lường trong khám phá, cần được xem xét khi diễn giải các phát hiện.

Ví dụ như nghiên cứu không cung cấp thông tin về liều semaglutide khi bắt đầu và kết thúc điều trị. Ngoài ra, các yếu tố gây nhiễu như hút thuốc, thời gian mắc bệnh tiểu đường và hình thái đĩa quang không được xem xét trong phân tích.

Margaret Morris, giáo sư dược lý của Trường Khoa Học Y Sinh tại University of New South Wales của Úc, cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một báo cáo thú vị về hậu quả tiêu cực tiềm ẩn của việc kê đơn thuốc chủ vận GLP-1 semaglutide cho những người mắc bệnh tiểu đường, đối với nguy cơ NAION, một nguyên nhân gây mù lòa. So với những loại thuốc được kê toa khác cho bệnh tiểu đường, những người dùng semaglutide có nguy cơ mắc NAION cao hơn sau ba năm. Các tác giả đưa ra cảnh báo rằng thuốc có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này, đồng thời chỉ ra rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận bất kỳ mối liên quan nào. Đáng chú ý là nhóm được kê đơn semaglutide có tuổi đời cao hơn nhóm còn lại, nhưng các tác giả cho rằng nguy cơ không liên quan đến những khác biệt cơ bản.”

Mặc dù các nhà khoa học thừa nhận những phát hiện này không cho thấy semaglutide là nguyên nhân làm tăng nguy cơ này, nhưng họ nhấn mạnh cần phải nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về mối tương quan.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: