Tin không vui cho người phải làm ca đêm

(Hình minh họa: JC Gellidon/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng tình trạng làm việc ca đêm chỉ trong vài ngày cũng đủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo Newsweek.

Nhiều thử nghiệm trước đây đã nhấn mạnh tác động của làm việc theo ca đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến tim, khả năng sinh sản và một số loại ung thư.

Một khám phá mới từ Washington State University (WSU) và Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Tây Bắc Thái Bình Dương (Pacific Northwest National Laboratory) phát hiện ra rằng làm việc ca đêm cũng làm mất đi nhịp điệu tự nhiên điều chỉnh lượng đường trong máu, quá trình trao đổi chất và chứng viêm, làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa khác nhau.

Tác giả nghiên cứu cấp cao Hans Van Dongen, giáo sư tại WSU Elson S. Floyd College of Medicine, cho biết trong một tuyên bố: “Có những quá trình gắn liền với đồng hồ sinh học chủ chốt trong não của con người nói rằng ngày là ngày và đêm là đêm, và các quá trình khác tuân theo nhịp điệu được thiết lập ở nơi khác trong cơ thể nói rằng đêm là ngày và ngày là đêm. Khi nhịp điệu bên trong bị rối loạn điều hòa, bạn sẽ gặp căng thẳng kéo dài trong cơ thể mà chúng tôi tin rằng sẽ gây ra hậu quả lâu dài cho sức khỏe.”

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Proteome Research, yêu cầu một nhóm tình nguyện viên thực hiện lịch làm việc ba ngày một ca đêm hoặc ca ngày. Vào cuối ba ngày, những người tham gia được giữ tỉnh táo trong 24 giờ trong điều kiện liên tục để đo nhịp sinh học bên trong của họ mà không bị môi trường can thiệp. Trong khoảng thời gian 24 giờ này, các mẫu máu được lấy đều đặn để theo dõi sự thay đổi nồng độ protein.

Trong khi một số mức protein không đổi giữa cả những người làm ca ngày và ca đêm, thì những mức khác lại cho thấy chu kỳ 24 giờ khác nhau đáng kể ở những người làm ca đêm.

Đặc biệt hơn, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự đảo ngược gần như hoàn toàn của các protein liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu ở những người tham gia ca đêm. Họ cũng phát hiện ra rằng các quá trình liên quan đến sản xuất và độ nhạy insulin, thường phối hợp với nhau để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh, đã trở nên không đồng bộ ở những người làm ca đêm.

Jason McDermott, nhà khoa học tính toán thuộc Phòng Khoa Học Sinh Học của PNNL (PNNL’s Biological Sciences Division), cho biết: “Những gì chúng tôi thấy là sự khác biệt trong mô hình phân tử giữa những tình nguyện viên có lịch trình bình thường và những người có lịch trình không phù hợp với đồng hồ sinh học của họ. Tác động của sự sai lệch này chưa được mô tả ở cấp độ phân tử và theo cách được kiểm soát trước đây.”

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng phát hiện này cung cấp manh mối mới về lý do tại sao những người làm ca đêm có xu hướng dễ bị rối loạn chuyển hóa hơn. Họ viết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy mất cân bằng sinh học có liên quan đến sự giằng co giữa cơ chế đồng hồ trung tâm kiểm soát sự tiết insulin và cơ chế đồng hồ ngoại vi điều chỉnh độ nhạy insulin, dẫn đến các kết quả bất lợi lâu dài như bệnh tiểu đường và béo phì.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: