Tình dục có được xem là một cách tập thể dục?

Unplash

Đã có bao giờ, dù là vui cười hay nghiêm túc, các bạn khi điểm lại các hoạt động của mình, có thắc mắc rằng khi “làm chuyện ấy”, hoạt động con người khi ấy có được tính là đang “tập thể dục” không?

Các nhà khoa học tò mò cũng đã tự hỏi vậy. Hoạt động tình dục là một cách phổ biến và thú vị. Nhưng gọi là thể dục thì nó đòi hỏi một thể chất cường độ cao hay nhàn nhã? Nó có thể đốt cháy nhiều calories như chạy bộ hay giống như đi dạo nhẹ hơn? Liệu nó tăng nhịp tim? Nó có thể bắt đầu các cơn đau tim? Và nếu bạn có một việc quan trọng vào ngày mai – như thi thể thao thì sao? Bạn có nên giữ “chay” vào tối nay không?

Bất chấp sự phổ biến của quan hệ tình dục – việc điều tra đại trà với số đông thường bị lướt qua các câu hỏi cần thiết, có thể do sự tế nhị hay đôi khi là nói dối. Nhưng một loạt các nghiên cứu gần đây đã có được câu trả lời sơ bộ, bao gồm một số thống kê mới đáng ngạc nhiên về quan hệ tình dục và các so sánh có vẻ như một hoạt động thể dục.

Nhưng có lẽ câu hỏi quan trọng nhất về tình dục và tập thể dục là, ‘Có phải là tập thể dục không?’, và tình dục có thể thay thế thể dục không?

Câu trả lời, theo nhiều cách khác nhau, dường như là có. Trong một bài đánh giá được đăng trên Archives of Sexual Behavior, các nhà nghiên cứu tại Đại học Almería và Đại học Murcia ở Tây Ban Nha đã thu thập mọi nghiên cứu trước đây mà họ có thể tìm thấy để kiểm tra các nỗ lực thể chất liên quan đến giao hợp.

Dữ liệu không có nhiều. Là một hoạt động, giao hợp rất khó nghiên cứu, vì nhiều lý do từ phép lịch sự đến các yếu tố cá nhân. Các nghiên cứu mà các nhà nghiên cứu phát hiện chủ yếu liên quan đến các cặp thường là đã kết hôn, họ đến phòng thí nghiệm để tự quan sát một cách khoa học về hoạt động của họ. Đôi khi, hoạt động tình dục diễn ra tại nhà của các tình nguyện viên. Một số cặp đeo máy đo nhịp tim hoặc các thiết bị theo dõi khác. Những người khác cho phép quay phim và mô hình chuyển động của họ được phân tích.

Nhưng ngay cả với những hạn chế này, các mô hình vẫn xuất hiện, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nhận thấy rõ là tình dục được coi là tập thể dục vừa phải.

Rõ ràng nhất, quan hệ tình dục làm tăng nhịp tim và đốt cháy năng lượng. Trong các nghiên cứu mà người tham gia thử nghiệm đeo máy theo dõi, nhịp tim của họ trung bình từ 90 đến 130 nhịp mỗi phút và đạt đỉnh ở bất kỳ đâu từ 145 đến 170 nhịp mỗi phút. Nhịp tim của phụ nữ có xu hướng thấp hơn nam giới.

Lượng calories đốt cháy trung bình trong quá trình giao hợp cũng rất khác nhau, tùy thuộc vào vị trí, giới tính và các yếu tố khó diễn tả hơn: Chẳng hạn như họ đang ở nhà hay đang được quan sát tại phòng thí nghiệm. Trong một nghiên cứu, tổng năng lượng tiêu hao trong một lần quan hệ tình dục đạt 130 calories, trong khi ở một thí nghiệm khác, nó cao nhất là khoảng 101 calories đối với nam và 69 calories đối với nữ.

José M. Muyor, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe tại Đại học Almeria, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Các phép đo này chỉ ra rằng hoạt động tình dục có thể gây ra nhu cầu thể chất ở cường độ vừa phải hoặc thậm chí mạnh mẽ”.

Các thông số khi hoạt động tình dục, cũng tương đương như khi chạy bộ nhẹ nhàng, ngoại trừ đỉnh nhịp tim, tăng cao hơn bình thường khi chạy bộ và thường là khi đạt cực khoái, điều này hiếm khi xảy ra.

Về độ dài của các giai đoạn tình dục, chúng cũng khác nhau. Ở các cặp vợ chồng trẻ, khỏe mạnh trong một nghiên cứu, quan hệ tình dục kéo dài trung bình 32,38 phút, trong khi nó chỉ kéo dài khoảng 19 phút trong một nghiên cứu khác giữa các cặp vợ chồng có tình trạng sức khỏe không bình thường, chẳng hạn như bệnh tim.

Trong tất cả các nghiên cứu, thời lượng được coi là bắt đầu bằng màn dạo đầu và kết thúc bằng cực khoái của nam giới. Muyor cho biết liệu những thông số đó có nắm bắt đầy đủ trải nghiệm của cả hai đối tác hay không, vẫn là chủ đề còn gây tranh cãi, nhưng “chúng tôi chỉ giới hạn trong việc mô tả các phương pháp và quy trình mà từng nghiên cứu đã thực hiện”.

Các nhà nghiên cứu khác gần đây đã thăm dò xem liệu tình dục, trong khi tiếp thêm sinh lực cho trái tim trong một thời gian ngắn, trong một số trường hợp nhất định, hay cũng có thể làm ngừng tim.

Ví dụ, một nghiên cứu đáng chú ý năm 2022 trên JAMA Cardiology về thương vong ở London do ngừng tim đột ngột trong vòng một giờ sau khi quan hệ tình dục, cho thấy những cái chết như vậy rất hiếm gặp.

Trong số 6,847 ca ngừng tim đột ngột gây tử vong được chuyển đến một trung tâm bệnh lý ở London từ năm 1994 đến năm 2020, chỉ có 17 ca xảy ra, trong hoặc gần như ngay sau khi giao hợp. Nhưng trong số 17 người đó, sáu người là phụ nữ, điều này thật bất ngờ và hầu hết đều còn khá trẻ. Tuổi trung bình là 38.

Tương tự, một nghiên cứu năm 2018 ở Paris về những người sống sót sau cơn ngừng tim đột ngột từ năm 2011 đến năm 2016 cho thấy khoảng 0.6%, hay tổng cộng 17 người, tất cả đều là nam giới và hầu hết ở độ tuổi 50, bị ngừng tim trong hoặc ngay sau khi quan hệ tình dục. Để so sánh với hoạt động khác, có 229 ngừng tim xảy ra trong khi chơi thể thao hoặc tập thể dục khác và 2,782 vụ ngừng tim trong các tình huống sinh hoạt khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: