Uống nhiều nước tăng lực, coi chừng bị ngưng tim đột ngột

(Hình minh họa: Vahid Kanani/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy nước tăng lực có khả năng gây ra tình trạng ngừng tim đột ngột.

Các nhà nghiên cứu tại Mayo Clinic đã cảnh báo rằng uống những đồ uống loại này, thường chứa lượng lớn caffeine và các thành phần kích thích khác, có thể gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim di truyền.

Trong thử nghiệm nói trên, các nhà khoa học đã xem xét nhóm 144 người sống sót sau khi bị ngừng tim đột ngột. Bảy bệnh nhân trong nhóm này đã uống một hoặc nhiều nước tăng lực gần thời điểm xảy ra biến cố tim.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét loại vấn đề về tim mà bệnh nhân gặp phải, cũng như điều kiện xảy ra sự việc.

Mặc dù phát hiện này không chứng minh rằng việc uống nước tăng lực trực tiếp gây ngừng tim, nhưng các nhà khoa học cảnh báo mọi người – đặc biệt là những người có nguy cơ mắc các vấn đề về tim do di truyền – nên uống một cách có điều độ.

Nhà nghiên cứu Michael J. Ackerman, bác sĩ tim mạch di truyền tại Mayo Clinic, cho biết: “Mặc dù nguy cơ tương đối là nhỏ và nguy cơ tuyệt đối về đột tử sau khi uống nước tăng lực thậm chí còn ít, nhưng những bệnh nhân đã biết rõ tử vong đột ngột do bệnh tim di truyền nên cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của việc uống những loại đồ uống đó.”

(Hình minh họa: Christian Wiediger/Unsplash)

Theo Ackerman, cũng có một số yếu tố tiềm ẩn góp phần gây ra tình trạng ngừng tim đột ngột, cũng như nước tăng lực. “Mặc dù có mối quan hệ tạm thời giữa việc uống nước tăng lực và tình trạng ngừng tim đột ngột của bảy bệnh nhân, nhưng có nhiều ‘chất kích động’ tiềm ẩn cũng góp phần gây ra chứng rối loạn nhịp tim liên quan đến bệnh tim di truyền đã xảy ra, như thiếu ngủ, mất nước, ăn kiêng hoặc nhịn ăn quá mức, sử dụng đồng thời các loại thuốc kéo dài khoảng QT (khoảng QT là phép đo đại diện cho tổng thời gian từ khi khử cực tâm thất đến khi tái cực hoàn toàn. Quá trình này bắt đầu sóng Q và kéo dài đến cuối sóng T) hoặc thời kỳ hậu sản. Như vậy, việc tiêu thụ nước tăng lực bất thường rất có khả năng kết hợp với các biến số khác để tạo ra một ‘cơn bão hoàn hảo’ của các yếu tố nguy cơ, dẫn đến ngừng tim đột ngột ở những bệnh nhân này.”

Theo Mintel, thị trường nước tăng lực đã phát triển nhanh chóng ở Mỹ, với doanh số tăng 73% từ năm 2018 đến năm 2023.

Mặt khác, các chuyên gia y tế đã nêu lên mối lo ngại về rủi ro khi tiêu thụ đồ uống có chứa lượng caffeine cao và các thành phần kích thích khác, như taurine và guarana.

Một tách cà phê bình thường cỡ 8 ounce chứa khoảng 100 mg caffeine. Trong khi đó, hàm lượng caffeine trong một khẩu phần nước tăng lực thường lên tới 300mg.

Nước tăng lực là một trong các loại thức uống rất phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên, do đó, những độ tuổi này sẽ có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe cao hơn do kích thước cơ thể nhỏ hơn người trưởng thành và khả năng dung nạp thuốc kích thích yếu hơn.

“Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (US Food and Drug Administration – FDA) không quản lý nước tăng lực, vì vậy việc nghiên cứu tác dụng của những loại thức uống này đối với bệnh nhân của chúng tôi là vô cùng quan trọng,” Ackerman cho biết. “Người ta đã công nhận rằng các thành phần có tính kích thích cao và không được kiểm soát sẽ làm thay đổi nhịp tim, huyết áp, sự co bóp của tim và quá trình tái cực của tim theo cách có khả năng gây rối loạn nhịp tim.”

Những phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Heart Rhythm.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: