Xét nghiệm máu biết được nguy cơ mắc bệnh tim trước 30 năm

(Hình minh họa: CDC/Unsplash)

Các bác sĩ cho biết xét nghiệm máu đơn giản có thể dự đoán chính xác nguy cơ đau tim và đột quỵ của bệnh nhân trước 30 năm. Đây là nghiên cứu mang tính đột phá.

Hiện tại, các bác sĩ thường thực hiện xét nghiệm cholesterol LDL để xác định xem một người có dễ mắc các vấn đề về tim khác nhau hay không. Nhưng trong một nghiên cứu mới mang tính đột phá được tiến hành trong khoảng thời gian ba thập niên, các chuyên gia cũng xét nghiệm máu để tìm thêm hai dấu ấn sinh học: CRP, một loại protein do gan sản xuất tăng lên khi phản ứng với tình trạng viêm và lipoprotein(a), một loại chất béo trong cơ thể.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Y học New England tuần qua, cho thấy CRP có độ nhạy cao và mức lipoprotein(a cao), cùng với mức cholesterol cao, có thể dự đoán các biến cố tim mạch mới xảy ra.

Các tác giả nghiên cứu cho biết xét nghiệm máu kiểm tra cả ba dấu ấn sinh học sẽ cung cấp bức tranh chính xác và chi tiết hơn về sức khỏe tim mạch của bệnh nhân, điều này sẽ cách mạng hóa việc chăm sóc phòng ngừa. Cả ba dấu ấn sinh học đều đại diện cho các quá trình sinh học khác nhau, cho chúng ta biết lý do tại sao một người thực sự có nguy cơ, theo tác giả chính của nghiên cứu, Tiến Sĩ Paul Ridker.

Đối với nghiên cứu do Ridker dẫn đầu, các bác sĩ đã xét nghiệm máu gần 30,000 phụ nữ Mỹ trong hơn 30 năm, kiểm tra ba dấu ấn sinh học riêng biệt. Khi nghiên cứu bắt đầu vào giữa những năm 1990, độ tuổi trung bình của những người tham gia là 55.

Trong ba thập niên tiếp theo, 13% số người tình nguyện gặp phải vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ. Những phụ nữ có mức lipoprotein(a) cao nhất khi bắt đầu nghiên cứu cuối cùng mắc vấn đề về tim mạch cao hơn 33%.

Trong khi đó, những người có mức CRP cao nhất có nguy cơ cao hơn tới 70%. Và khi xét nghiệm cùng với cholesterol, những phụ nữ có mức cao nhất ở cả ba loại có khả năng mắc bệnh tim cao hơn ba lần.

Với việc phát hiện sớm từ xét nghiệm máu, các bác sĩ cho biết có thể áp dụng biện pháp phòng ngừa phù hợp để giảm đáng kể số lượng bệnh nhân mắc các vấn đề sức khỏe tim mạch mãn tính. Đây là căn bệnh có thể phòng ngừa được.

Hiện tại, Ridker đang đề nghị các bác sĩ khác tiến hành xét nghiệm máu khi bệnh nhân ở độ tuổi 30 hoặc 40, để phát hiện sớm các yếu tố rủi ro có khả năng bị bỏ qua.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: