Tắm buổi tối hay buổi sáng?

Bạn thường tắm buổi sáng hay buổi tối? (minh họa: Unsplash)

Nếu bạn là một người hay dậy sớm, bạn thường thích tắm vào buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày mới. Nếu bạn là một “con cú đêm” bạn luôn tin rằng việc tắm vào ban đêm là điều cần thiết.

Thực ra chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào về việc tắm lúc nào thì tốt. Bác sĩ Dendy Engelman và bác sĩ phẫu thuật Mohs ở Phòng khám Shafer, thuộc thành phố New York, giải thích trên Seventeen (tạp chí của tuổi thanh thiếu niên), rằng câu trả lời phụ thuộc phần lớn vào lối sống và sở thích của bạn. Theo hai bác sĩ, có những lợi ích khi tắm vào ban đêm và cũng có những ưu điểm khi tắm vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu cả ngày bạn ở ngoài đường, hoặc đơn giản là muốn sạch sẽ trước khi leo lên giường ngủ, thì đương nhiên phải tắm vào cuối ngày.

Nếu bạn là một “con cú đêm” bạn luôn tin rằng việc tắm vào ban đêm là điều cần thiết. (minh họa: Unsplash)

Bác sĩ da liễu Rebecca Marcus cho biết: “Để giữ gìn vệ sinh, tôi tin rằng việc tắm vào ban đêm sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu từ cơ thể, vi trùng và bụi bẩn tích tụ trên da và tóc suốt cả ngày”. Tuy vậy, cả bác sĩ Engelman và bác sĩ Marcus đều phân tích thời điểm đi tắm.

Tắm sáng hay tối tốt cho da?

Tắm gội vào buổi sáng khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái và sẵn sàng cho ngày mới. Tắm buổi sáng cũng giúp loại bỏ dầu hoặc vi khuẩn tích tụ qua đêm. Bác sĩ Engelman nói: “Khăn trải giường tích tụ mồ hôi, dầu, vi khuẩn và tế bào da chết, sau đó chúng ta sẽ nằm trong đó hàng giờ vào ban đêm, đặc biệt nếu ga trải giường không được làm sạch thường xuyên. Tắm vòi hoa sen vào buổi sáng sẽ rửa sạch tất cả những thứ này và bạn sẽ bắt đầu ngày mới sạch sẽ, thơm tho!”

Nhưng tắm ban đêm cũng tốt, vì những bụi bẩn đó trước khi bạn leo lên giường sẽ được rửa sạch. Bác sĩ Engelman cho biết thêm, điều này có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá trên mặt và trên cơ thể của bạn, đặc biệt nếu da bạn dễ nổi mụn.

Tắm vào buổi chiều cũng giúp làm dịu cơ thể và tâm trí của bạn và có thể là một bước không thể thiếu để thư giãn sau một ngày dài học tập hoặc làm việc. Bác sĩ Marcus nói: “Đi ngủ với làn da và mái tóc sạch sẽ không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu mà còn có ý nghĩa về mặt vệ sinh vì khăn trải giường thường không được giặt nhiều hơn một hoặc hai lần một tuần.”

Bác sĩ Marcus cho biết thêm, dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng thể giàu dưỡng chất trong khoảng hai hoặc ba phút sau khi tắm xong sẽ giúp giữ ẩm, giúp cho da mềm mại và không bị khô. Theo bác sĩ Engelman, khi làn da của bạn vẫn còn ẩm, hãy thoa dầu dưỡng thể hoặc kem dưỡng da để cung cấp thêm nước cho làn da.

Đừng để đầu ướt khi đi ngủ. (minh họa: Unsplash)

Sáng tắm, tối tắm, có hại không?

Nhiều người vừa thích tắm sáng, vừa thích tắm tối, thế là mỗi ngày tắm hai lần. Không ai cấm bạn tắm hai lần trong ngày, nhưng điều này tuỳ vào loại da và tóc của bạn. Các bác sĩ khuyên bạn chỉ nên gội đầu mỗi ngày một lần. Bác sĩ Engelman nói tắm quá thường xuyên có thể làm khô da và tóc, đặc biệt nếu sử dụng nước nóng, không phải nước ấm.” Tiến sĩ Marcus cũng nhắc nhở rằng bạn chỉ nên tắm một lần mỗi ngày nếu bạn có làn da khô hoặc bệnh chàm.

Tuy nhiên, bạn có thể tắm hai lần một ngày nếu bạn tập thể dục và muốn xả sạch mồ hôi hoặc cần rửa sạch bụi bẩn. Chỉ cần cân nhắc về thời gian và nhiệt độ. Tiến sĩ Marcus khuyên bạn nên tắm nhanh và bằng nước ấm, cũng đừng bỏ qua kem dưỡng ẩm – mặt hoặc cơ thể – sau khi tắm.

Tóc ướt đi ngủ có hại không?

Đương nhiên là có hại khi bạn đi ngủ với mái tóc ướt. Cả hai bác sĩ Engelman và Marcus đều khuyên không nên làm như vậy. Bác sĩ Marcus giải thích: “Tóc ướt mỏng manh và dễ hư tổn hơn tóc khô, do đó lực căng trên thân tóc khi nằm trên tóc ướt có thể khiến tóc có nguy cơ gãy rụng nhiều hơn. Bác sĩ Engelman nói thêm, cấu trúc của tóc thay đổi khi bị ướt, các liên kết hydro trong vỏ sợi tóc có thể bị đứt khi tiếp xúc với nước, khiến tóc trở nên đàn hồi hơn và dễ bị gãy rụng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: