Điểm chung của các Vùng Xanh trên thế giới là gì?

Miami Beach. (Hình: Marc Fanelli/Isla-Unsplash)

Sau 20 năm phỏng vấn những người sống trăm tuổi và đến thăm “Vùng Xanh” (Blue Zone), những khu vực trên thế giới nơi con người có xu hướng sống lâu nhất, Dan Buettner, phóng viên CNBC vẫn học được điều mà anh không ngờ tới.

Buettner nói: “Khi bạn lấy dữ liệu toàn cầu về sự hạnh phúc và việc kiểm soát mọi thứ khác, bạn sẽ thấy rằng những người sống cạnh nguồn nước, hạnh phúc hơn những người sống ở đô thị hay vùng cao nguyên.”

Trên thực tế, cả năm Vùng Xanh – Okinawa ở Nhật Bản, Sardinia ở Ý, Loma Linda ở California, Hoa Kỳ, Ikaria ở Hy Lạp, Nicoya ở Costa Rica, đều là những khu dân cư có biển hoặc sông, hồ.

Đảo Sardinia,Italia. (Hình: Fadi Al Shami/Unsplash)

Mặc dù có nhiều lý thuyết khác nhau về lý do tại sao lại như vậy, nhưng kết quả cuối cùng đã rõ ràng. Buettner nói: “Đó có thể là tác dụng an thần của nước hoặc nhờ nước mà khí hậu được ôn hòa, nhưng rõ ràng là nước khiến chúng ta hạnh phúc hơn.”

Hạnh phúc không phải là tác dụng phụ tích cực duy nhất của việc sống gần hồ hay biển.

Diamond Valley Lake ở Nam California. (Hình minh họa: doantrang)

Một đánh giá có hệ thống năm 2017 được công bố trên BMJ Open cho thấy việc dành thời gian ở gần các bờ biển, hồ hoặc sông có khả năng làm “tăng sức khỏe, hạnh phúc và ngăn ngừa bệnh tật.”

Bản thân Buettner sống ở Miami Beach và nói rằng địa lý đóng vai trò quan trọng trong hạnh phúc của anh, nhưng “thực chất nó không liên quan nhiều đến nước,” Buettner cho biết.

Thay vào đó, anh cho rằng vị trí hấp dẫn và thời tiết đã giúp anh có một lối sống lành mạnh.

Okinawa-Nhật bản (Hình: Erika m/Unsplash)

Buettner nói với Make It: “Bây giờ tôi đang nhìn ra đại dương, nơi tôi bơi lội và bãi biển là nơi tôi đi bộ mỗi ngày. Tôi cố tình chọn một nơi rất dễ dàng và thú vị để hoạt động thể chất suốt cả năm mà không cần thực sự cố gắng.”

Anh đang hướng tới các hoạt động vận động hàng ngày mà mình yêu thích, như lướt ván đứng hoặc các bài tập cường độ thấp hơn như đi bộ.

“Điều quan trọng không phải là hoạt động thể chất ở cường độ cao, như câu nói ‘không đau đớn, không thành công,’ mà phải ngược lại mới đúng. Không đau thì mới có được lợi ích. Bởi vì khi không đau đớn, bạn mới có khả năng làm nhiều điều hơn mỗi ngày chứ!”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: