Khi nữ giới lãnh đạo, công ty sẽ tiền kiếm nhiều hơn?

Đàn ông thường giải quyết vấn đề bằng hành động lập tức, trong khi đàn bà dành thời gian phân tích cẩn thận hơn về một vấn đề. (Hình: CoWomen/Unsplash)

ENGLEWOOD CLIFFS, New Jersey (SGN) – Ngày nay, phụ nữ ngày càng đóng vai trò và vị trí quan trọng hơn trong các tập đoàn lớn, thay vì theo xu hướng chỉ có đàn ông mới làm việc lớn như quan niệm ngày xưa.

Điều thú vị là có rất nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát chỉ ra rằng, các tập đoàn lớn thường có sự đóng góp của nữ giới sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, theo CNBC.

Theo Gender Forward Pioneer Index, trong 500 tập đoàn lớn tại Hoa Kỳ chỉ có khoảng 10.9% lãnh đạo cấp cao là nữ giới.

Viện nghiên cứu The Peterson Institute for International Economics có cuộc khảo sát tại 21,980 công ty trên khắp 91 quốc gia với kết quả cho thấy rằng, tập đoàn có sự góp mặt của nữ lãnh đạo thường có xu hướng có doanh thu cao.

Joe Carella, trưởng khoa Eller College of Management ở trường đại học University of Arizona, phát hiện ra rằng, các tập đoàn có sự đa dạng về giới tính thường thành công hơn.

“Các phân tích của Fortune 500 cho thấy doanh nghiệp có phụ nữ đóng vai trò cấp cao thường hay có nhiều sáng chế hơn, trung bình là 20% so với nam giới quản lý,” giáo sư Joe Carella nói.

Tập đoàn công nghệ nổi tiếng Apple là minh chứng cho thấy nữ giới đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển công ty. Trong số 107 vị trí cấp cao của Apple có 19 vị trí là nữ giới. Trong hội đồng quản trị của Apple có 29% là phái nữ nắm cổ phần.

Những dẫn chứng từ các cuộc khảo sát và nghiên cứu không nhất thiết chắc chắn 100% là phái nữ nắm chức cao thì tập đoàn mới có doanh thu cao, tuy nhiên, ít nhiều thì sự cân bằng và đa dạng trong quản lý và lãnh đạo giữa hai giới góp phần cho các quyết định lớn và sự thay đổi.

Sự cân bằng và đa dạng trong quản lý và lãnh đạo giữa hai giới góp phần cho các quyết định lớn và sự thay đổi. (Hình: Toa Heftiba/Unsplash)

Sự khác nhau ở cấu trúc não giữa nam và nữ

Các nghiên cứu khoa học cho thấy cấu trúc và hoạt động não bộ giữa nam giới và nữ giới khác nhau. Một số chức năng của não tốt hơn ở nam nhưng lại không phát huy ở nữ và ngược lại. Phó giáo sư Ragini Verma ở trường đại học University of Pennsylvania cho biết, bản đồ não và vùng kết nối não giữa đàn ông và đàn bà là không giống nhau.

“Não bộ ở nam giới có kết nối thần kinh lớn hơn từ trước ra sau trong bán cầu ở nam giới, não bộ của họ được cấu trúc để tạo điều kiện kết nối giữa nhận thức và hành động phối hợp. Ngược lại, ở nữ giới, hệ thống thần kinh đi giữa bán cầu não trái và phải, tạo điều kiện cho việc giao tiếp giữa phân tích và trực giác,” giáo sư Verma giải thích.

Nói một cách ngắn gọn, đàn ông thường sẽ giải quyết vấn đề bằng hành động lập tức, trong khi đàn bà sẽ dành thời gian phân tích cẩn thận hơn về một vấn đề.

Tầm ảnh hưởng của nữ giới khi làm lãnh đạo

Theo nghiên cứu của viện Peterson Institute, các công ty có lãnh đạo là nữ giới thường sẽ ít gặp trường hợp kỳ thị giới tính hơn trong việc tuyển dụng, thăng chức và giữ chân làm việc. Điều này giúp cho các công ty có cơ hội tìm kiếm nhân viên và giữ chân nhân viên có trình độ tốt hơn những công ty khác.

Khi nữ giới làm lãnh đạo, môi trường làm việc trong công ty cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Một môi trường làm việc không có sự đa dạng và cân bằng giữa nam giới và nữ giới sẽ dễ dàng dẫn đến khủng hoảng nội bộ công ty. Sự đa dạng trong suy nghĩ, quan điểm, giáo dục, giới tính, màu da sẽ giúp các tập đoàn phát triển, cởi mở và hoàn thiện hơn. (NA)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: