Việt Nam là quốc gia dễ sống nhất cho người ngoại quốc

Đường Bùi Viện ở Sài Gòn, nơi có nhiều người ngoại quốc. (Hình minh họa: Giovanni Mereghetti/UCG/Universal Images Group via Getty Images)

Khi quyết định nên chuyển ra nước ngoài để sinh sống hay làm việc, một trong những yếu tố lớn nhất cần xem xét là tài chính cá nhân.

Theo một nghiên cứu trong năm nay của InterNations, năm thứ tư liên tiếp, Việt Nam là quốc gia có giá cả phải chăng nhất trên thế giới dành cho người ngoại quốc, đứng đầu trong số 53 điểm đến khi nói đến vấn đề tài chính cá nhân.

Nói rõ hơn, trong số 53 vị trí, Việt Nam đứng thứ 40 về chất lượng cuộc sống, 29 vị trí cho các yếu tố cần thiết cho người ngoại quốc như cuộc sống kỹ thuật số, nhà ở và ngôn ngữ, và xếp thứ 14 về làm việc ở ngoại quốc, với những cân nhắc như triển vọng nghề nghiệp, tiền lương và an ninh công việc được tính đến.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long của Việt Nam. (Hình minh họa: Davide Bonaldo/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Hơn 12,000 người nước ngoài trên 174 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới đã tham gia vào cuộc khảo sát Expat Insider 2024 rộng hơn, cung cấp những hiểu biết sâu sắc bao gồm những nơi tốt nhất và tồi tệ nhất để sống, chất lượng cuộc sống, làm việc ở ngoại quốc và tài chính cá nhân.

Đối với Chỉ Số Tài Chính Cá Nhân (Personal Finance Index), InterNations yêu cầu những người tham gia khảo sát xếp hạng mức độ hài lòng cá nhân của họ theo ba lĩnh vực: chi phí sinh hoạt chung, sự hài lòng với tình hình tài chính và liệu thu nhập khả dụng của hộ gia đình có đủ để có một cuộc sống thoải mái hay không.

Dữ liệu này được sử dụng để tổng hợp báo cáo và hầu như không thay đổi so với năm ngoái, ngoại trừ một quốc gia mới tham gia danh sách – Brazil (thứ chín) – thay thế cho Malaysia, quốc gia đã tụt từ vị trí thứ năm vào năm 2023 xuống vị trí thứ 11 trong năm nay.

Top 10 quốc gia mà nhiều người ngoại quốc gười nước ngoài cho là tốt nhất cho tài chính cá nhân của họ, trong đó các quốc gia Á châu thống trị danh sách năm nay, chiếm 6/10 vị trí hàng đầu. Đặc biệt ở Đông Nam Á, nổi bật với Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

1-Việt Nam

2-Colombia

3-Indonesia

4-Panama

5-Philippines

6-Ấn Độ

7-Mexico

8-Thái Lan

9-Brazil

10-Trung Quốc

Kathrin Chudoba, giám đốc tiếp thị của InterNations, nói với CNBC Make It: “Nhà ở là điểm cộng lớn ở cả bốn quốc gia: Thái Lan đứng thứ nhất, Việt Nam thứ hai, Philippines thứ năm và Indonesia thứ tám. Hầu hết người ngoại quốc đều đồng ý rằng việc tìm nhà ở rất dễ dàng và họ hài lòng với mức giá phải chăng.”

Trong số những người ngoại quốc sống ở Việt Nam được khảo sát, 86% đánh giá chi phí sinh hoạt ở mức thuận lợi. Theo báo cáo, con số này cao hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu là 40% và 65% số người được hỏi trong nước nói rằng họ hài lòng với tình hình tài chính của mình so với 54% trên toàn cầu.

Bãi biển KOH SAMUI, THAILAND. (Hình minh họa: Lauren DeCicca/Getty Images)

Ngoài ra, 68% số người được hỏi cho biết thu nhập khả dụng của hộ gia đình họ là quá đủ để có một cuộc sống thoải mái, so với 41% trên toàn cầu, cuộc khảo sát cho thấy.

Không chỉ chi phí sinh hoạt thấp, người ngoại quốc còn có xu hướng được trả nhiều tiền hơn ở Việt Nam. Ngoài ra, mức độ hài lòng về công việc nói chung của người nước ngoài ở trong nước cũng rất cao.

Chudoba cho biết Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 24 năm ngoái lên vị trí thứ ba vào năm 2024 về yếu tố này, nằm trong tiểu mục “Văn hóa làm việc và sự hài lòng.”

Theo báo cáo, nhìn chung, “sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống quan trọng hơn sự thăng tiến trong sự nghiệp” ở Việt Nam. Có một điều đáng chú ý là chưa đến một nửa (46%) dân số nước ngoài của đất nước làm việc toàn thời gian, so với mức trung bình toàn cầu là 57%. Khoảng 1/5 người nước ngoài (21%) làm việc bán thời gian và khoảng 18% người nước ngoài đã nghỉ hưu.”

Một người nước Anh cho biết trong báo cáo: “Tôi sống ở đây thư thả lắm, đó là một sự thay đổi tuyệt vời so với cuộc sống công việc vốn rất bộn bề và bận rộn của tôi.”

Cùng với việc đo lường sự hài lòng của người nước ngoài với tài chính cá nhân của họ, nghiên cứu InterNations Expat Insider cũng thu thập dữ liệu về những điểm đến tốt nhất cho người ngoại quốc  trên toàn cầu.

Danh sách rộng hơn này khám phá cảm nhận của người ngoại quốc  về các khía cạnh khác của cuộc sống ở ngoại quốc, dựa trên năm chỉ số: Hạnh phúc chung, chất lượng cuộc sống, khả năng dễ dàng định cư, làm việc ở nước ngoài và chỉ số “những yếu tố cần thiết cho người nước ngoài,” dựa trên hành chính, nhà ở, cuộc sống kỹ thuật số và ngôn ngữ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: