Thị trường bất động sản giảm nhiệt, người mua lại hy vọng

Nhà môi giới bất động sản Susan Chen nói chuyện với người mua nhà tiềm năng Hector Camacho bên ngoài Open House ở Valley Stream, New York, vào ngày 4 Tháng Năm năm 2023. (Hình minh họa: Thomas A. Ferrara/Newsday RM via Getty Images)

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu giảm nhiệt, không còn “sốt hừng hực” như thời gian qua, giúp người mua lấy lại niềm hy vọng.

Theo một báo cáo gần đây của công ty môi giới bất động sản trực tuyến Redfin, trong bốn tuần kết thúc vào ngày 30 Tháng Sáu, nhà được bán với giá thấp hơn 0.3% so với giá chào bán. Báo cáo cho biết Tháng Sáu năm 2024 là lần đầu tiên nhà được bán dưới giá chào bán kể từ năm 2020.

Các ngôi nhà cũng mất nhiều thời gian hơn để bán, với số ngày trung bình trên thị trường tăng lên 32, tăng 5 ngày so với một năm trước.

Ngôi nhà bán ở San Ramon, California. (Hình minh họa: Smith Collection/Gado/Getty Images)

Daryl Fairweather, nhà kinh tế trưởng tại Redfin, cho biết: “Thị trường đang dịu lại. Với điều kiện hiện tại, người bán cần phải bớt quyết liệt hơn trong việc định giá.”

Nhà mất nhiều thời gian hơn để bán, có lợi cho người mua. Những ngôi nhà được bán với giá thấp hơn giá chào bán là một cột mốc quan trọng đối với những người mua đang thất vọng vì giá nhà tăng cao trong vài năm qua. Tuy nhiên, nếu có thì đó chỉ là sự điều chỉnh nhất thời trên thị trường bất động sản vẫn có lợi cho người bán.

Nhu cầu về nhà vẫn vượt quá nguồn cung, đó là lý do tại sao giá bán nhà ở Hoa Kỳ đã tăng 4.9% trong năm ngoái lên mức trung bình là $397,954, theo dữ liệu của Redfin.

Mặt khác, gần đây cũng có một số sự sụt giảm về nhu cầu, phần lớn là do tỷ lệ thế chấp cao dao động quanh mức 7%, cùng với lượng nhà tồn kho thấp so với mức trước đại dịch, theo Fairweather.

Theo Fairweather, người mua cảm thấy như không có căn nhà nào trên thị trường phù hợp với khả năng tài chính của họ. Điều này giúp giải thích tại sao ba trong số năm ngôi nhà được liệt kê trong Tháng Năm được coi là cũ, vì những căn nhà này được niêm yết trong một tháng mà không có hợp đồng, theo dữ liệu của Redfin.

Liệu xu hướng này có tiếp tục hay không lại là một vấn đề khác. Đó là vì Cục Dự Trữ Liên Bang dự kiến sẽ công bố cắt giảm lãi suất quỹ liên bang, giúp giảm lãi suất thế chấp trước cuối năm nay.

Xét rằng nhiều người có ý định mua nhà đã bị đẩy ra khỏi thị trường do lãi suất thế chấp cao, việc giảm lãi suất sẽ làm tăng số lượng người mua tiềm năng có đủ khả năng mua nhà. Fairweather cho biết điều này sẽ “thúc đẩy nhu cầu” và có khả năng đẩy nhanh mức tăng giá.

Fairweather cho biết, người mua nhà có nhiều khả năng thương lượng mức giá chào bán thấp hơn đối với một ngôi nhà được rao bán trên thị trường trong hơn một vài tuần.

Nhà môi giới bất động sản Gregg Lynn chỉ ra quang cảnh Golden Gate cho Whitney Hudak tại ngôi nhà số 1080 Chestnut ở Russian Hill, San Francisco, California (Hình minh họa: Josie Norris / San Francisco Chronicle via getty Images)

Theo lời Fairweather: “Bạn có thể đưa ra lời đề nghị thấp hơn 5% so với giá niêm yết. Nếu nó đã có mặt trên thị trường từ hai tuần trở lên, người bán có thể cảm thấy áp lực khi không nhận được bất kỳ lời đề nghị nào và sẽ sẵn sàng nghe lời đề nghị.”

Thị trường có thể khác nhau. Ở một số nơi, việc nhà bán dưới giá chào bán là điều bất thường, như ở khu vực San Francisco Bay. Ngược lại, người bán ở những thị trường như Florida có xu hướng định giá nhà cao hơn và sau đó bán với giá thấp hơn.

Tuy nhiên, nếu mức chênh lệch giá 5% sẽ “được ăn cả ngã về không” đối với tình hình tài chính của bạn. Bạn cần cân nhắc xem liệu mình có đủ khả năng mua một căn nhà nhất định hay không. Ý tưởng tuyệt vời nhất là bạn nên có thêm nguồn tài chính để trang trải những chi phí bất ngờ khi sở hữu một ngôi nhà, theo Fairweather.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: