Thuốc hỗ trợ sinh sản mới, cơ hội cho người hiếm muôn

Nhiều người mong muốn có được đứa con, cũng rất khó. Hình (minh họa: Hollie Santos/Unsplash)

Một loại thuốc hỗ trợ sinh sản mới sắp được ra mắt sau khi các thử nghiệm lâm sàng cho thấy tỷ lệ thai nhi sống sót ở những người tham gia tăng 7%.

Phương pháp điều trị, được gọi là OXO-001, được thiết kế để cải thiện quá trình cấy phôi trong IVF bằng cách tác động trực tiếp lên niêm mạc tử cung.

Theo Tổ Chức Y tế Thế Giới, trên toàn thế giới, cứ sáu người thì có một người sẽ mắc phải chứng vô sinh. Theo báo cáo của Hiệp Hội Sinh Sản và Phôi Học Con Người của Âu châu (European Society of Human Reproduction and Embryology – ESHRE), mỗi năm, hơn ba triệu chu kỳ điều trị hỗ trợ sinh sản được thực hiện trên khắp thế giới, với hơn 750,000 trẻ sơ sinh được sinh ra từ phương pháp điều trị này. Tuy nhiên, mỗi chu kỳ điều trị chỉ mang lại tỷ lệ thành công 40%.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến IVF không thành công là do cấy phôi không thành công và việc cải thiện tỷ lệ cấy ghép thành công vẫn là một thách thức đáng kể.

Karen Sermon, chủ tịch ESHRE, cho biết: “Mặc dù có sự phát triển liên tục trong việc kích thích buồng trứng, thao tác và nuôi cấy phôi, việc cải thiện tỷ lệ sinh sống trong hỗ trợ sinh sản về mặt y tế vẫn tăng lên ở mức tốt nhất. Tỷ lệ tăng gần 7% là một tin cực kỳ vui cho các bệnh nhân và hy vọng điều này có thể được xác nhận ở các nhóm bệnh nhân lớn hơn.”

Giờ đây, các nhà khoa học từ công ty công nghệ sinh học OXOLIFE đã chứng minh rằng thuốc OXO-001 của họ có khả năng cung cấp giải pháp.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 phân tích 96 phụ nữ từ khắp 28 trung tâm y tế Âu châu dưới 40 tuổi. Những người phụ nữ này đã trải qua một lần chuyển phôi duy nhất với một nửa trong số họ nhận được liều điều trị OXO-001 hàng ngày và nửa còn lại nhận được giả dược. Điều trị bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt trước chu kỳ chuyển phôi và tiếp tục cho đến năm tuần sau khi chuyển phôi.

(Hình minh họa: Frank Alarcon/Unsplash)

Khi kiểm tra các dấu hiệu mang thai sớm, nhóm thử nghiệm phát hiện ra rằng 75,9% phụ nữ trong nhóm OXO-001 đã mang thai, so với 52,4% những người ở nhóm dùng giả dược. Quan trọng nhất, 42,6 phụ nữ được điều trị bằng OXO-001 đã sinh con thành công, so với 35,7% ở những người dùng giả dược, tăng 7% về tổng thể.

Agnès Arbat, giám đốc điều hành và CMO của OXOLIFE, cho biết trong một tuyên bố: “Từ các hiệp hội khoa học, các nhà lãnh đạo quan điểm, bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân, chúng tôi biết rằng mức tăng tuyệt đối hơn năm điểm phần trăm trong thai kỳ đang diễn ra được coi là có ý nghĩa lâm sàng.”

Sự hiện diện của các tác dụng phụ gần như ngang nhau ở cả nhóm điều trị và nhóm dùng giả dược, trong đó phổ biến nhất là đau đầu, buồn nôn, nôn, các vấn đề về đường tiêu hóa và chóng mặt. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng này đều ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và không có sự khác biệt nào về sức khỏe của trẻ sinh ra từ việc điều trị khi mới sinh hoặc trong thời gian theo dõi sáu tháng.

Ignasi Canals, CSO của OXOLIFE, cho biết trong một tuyên bố: “Bản thân tôi cùng các đồng nghiệp rất vui mừng với kết quả của thử nghiệm này, trong đó nêu bật tiềm năng của OXO-001 trong việc trở thành phương pháp điều trị đầu tiên giúp tăng khả năng thành công của việc cấy phôi, với một loại thuốc không chứa nội tiết tố sử dụng cơ chế hoạt động mới, tác động trực tiếp lên nội mạc tử cung. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy phương pháp điều trị đầy hứa hẹn này thông qua các giai đoạn phát triển lâm sàng tiếp theo.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: