Thụy Điển-Cấm trẻ em dưới hai tuổi xem TV và các màn hình

Ở Thụy Điển, trẻ em 2 uổi không được xem TV. (Hình minh họa: Berna-kas/Pexels)

Chúng ta đều biết trẻ em sử dụng màn hình quá nhiều sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trí não.

Tại Thụy Điển, các quan chức y tế tuyên bố trẻ mới biết đi cần bị cấm hoàn toàn sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số và TV, vì điều này có thể dẫn đến tình trạng ngủ kém, các vấn đề về sức khỏe tâm thần và nhiều vấn đề khác.

Tạp chí Fortune đưa tin, Cơ Quan Y Tế Công Cộng của nước này đã khuyến cáo cụ thể rằng trẻ em dưới hai tuổi không được sử dụng các thiết bị này.

Theo Bộ Trưởng Y Tế Công Cộng Thụy Điển Jakob Forssmed, trong thời gian quá dài, điện thoại thông minh và các màn hình khác được phép xâm nhập vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của trẻ em nước này.

Luật này cũng quy định rằng trẻ em từ hai đến năm tuổi chỉ được sử dụng màn hình tối đa một giờ mỗi ngày, trong khi trẻ em từ sáu đến 12 tuổi không được sử dụng thiết bị quá một hoặc hai giờ mỗi ngày.

Theo đề xuất của tổ chức y tế, thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi không nên dành quá ba giờ mỗi ngày cho màn hình.

Cơ quan chính phủ này đã cảnh báo thanh thiếu niên không nên sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ, đồng thời nói thêm rằng các thiết bị này nên được cất ra khỏi phòng ngủ vào ban đêm.

(Hình minh họa: Jelleke Vanooteghem/Unsplash)

Lời khuyên này được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nghiện internet toàn cầu, trong đó thanh thiếu niên, trẻ vị thành niên và thậm chí cả trẻ em ngày càng dán mắt vào màn hình.

Viên chức y tế cho biết theo kết quả nghiên cứu, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 đến 16 của đất nước này dành tới sáu tiếng rưỡi mỗi ngày dán mắt vào thiết bị của mình ngoài giờ học. Trong khi đó, những người bạn ở Hoa Kỳ của họ dành trung bình tám giờ 39 phút mỗi ngày cho các thiết bị.

Forssmed cho biết sử dụng màn hình gần như liên tục khiến các cháu không có nhiều thời gian cho các hoạt động cộng đồng, hoạt động thể chất và thậm chí là ngủ.

Ông tuyên bố Thụy Điển đang phải chịu đựng một “cuộc khủng hoảng giấc ngủ,” trong đó hơn 50% thanh thiếu niên không có đủ thời gian ngủ trưa vì liên tục lướt mạng xã hội.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng quá nhiều thiết bị có thể dẫn đến nhiều tác động xấu đến sức khỏe, bao gồm trầm cảm, ngủ kém và không hài lòng về cơ thể. Nó cũng có thể khiến trẻ dễ nổi cơn thịnh nộ hơn vì những đứa trẻ nghiện công nghệ không tương tác với cha mẹ hoặc những đứa trẻ khác, điều giúp các em học cách điều chỉnh cảm xúc của mình.

Thật không may, những cơn giận dữ này thường được cha mẹ đáp lại bằng cách đưa cho những đứa trẻ nghịch ngợm một chiếc iPad để xoa dịu, tạo một vòng luẩn quẩn nhưng cuối cùng vấn đề cốt lõi vẫn không được giải quyết.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: