“Trong một nỗ lực nhằm tung hoả mù trong cuộc tranh cãi về giới tính, các nhà tư tưởng về giới (gender ideologues) đã viện dẫn những trường hợp liên giới tính (intersex – bộ phận sinh dục không rõ ràng hoặc hỗn hợp) để biện minh cho lập luận chống chuyển giới (transgender) của họ” – nhà sinh học Colin Wright.
Thuyết nhị phân vẫn còn mạnh
Phong trào chuyển giới tăng cao đã khiến nhiều người Mỹ bối rối về giới tính. Khi được yêu cầu định nghĩa từ “phụ nữ” trong các phiên điều trần chuẩn nhận ghế thẩm phán Tối cao Pháp viện vào năm ngoái, Thẩm phán Ketanji Brown Jackson từ chối trả lời, nêu lý do: “Tôi không phải là nhà sinh học”.
Các loại giới tính (sex category) ở con người là có thực, bất biến và nhị phân (real, immutable, binary) hay chúng chỉ đơn thuần là những “cấu trúc xã hội” (social constructs)? Câu hỏi quan trọng này sẽ giúp hình thành các chính sách công và các biện pháp bảo vệ pháp lý và y học liên quan đến giới tính, gồm cả việc liệu người chuyển giới nam sang nữ có được phép tham gia các môn thể thao nữ, vào các trại giam nữ, nhà vệ sinh nữ và các không gian được phân biệt giới tính theo “nam-nữ” xét về cả sự an toàn cá nhân và bình đẳng giới hay không?
Chase Strangio thuộc tổ chức American Civil Liberties Union nổi tiếng với tuyên bố “Khái niệm nhị phân giới tính (chỉ có nam và nữ) được tạo ra để loại trừ người người chuyển giới khỏi sự bảo vệ của pháp luật”. Tháng Mười Hai, 2022, chính trị gia Scotland Maggie Chapman, một người ủng hộ các giới tính khác khẳng định: “Việc tôi từ chối công nhận bản chất ‘nhị phân và bất biến’ của giới tính là động lực để tôi theo đuổi sự công nhận giới tính cho tất cả những người không thuộc nhị phân (không được xác định là nam hay nữ) ở Scotland”.
Ở hướng ngược lại, khi các nhà sinh học tuyên bố giới tính là nhị phân, họ muốn khẳng định một “chân lý” đơn giản: “Loài người chỉ có hai giới tính. Điều này đúng ở khắp các vương quốc thực vật và động vật. Giới tính của một sinh vật được xác định bởi loại giao tử (tinh trùng hoặc trứng) mà nó có nhiệm vụ sản xuất. Con đực có chức năng sản xuất tinh trùng hay các giao tử (gamete) nhỏ; còn con cái sản xuất trứng hay các giao tử lớn. Do không có loại giao tử thứ ba nên chỉ có hai giới tính. Vì vậy, tình dục là nhị phân.”
Trong cuốn sách “Hermaphrodites and the Medical Invention of Sex” (1998), nhà sử học khoa học Alice Dreger viết: “Phát hiện hermaphrodites (lưỡng tính) gây nhầm lẫn ngay từ đầu. Chúng ta phải biết chính xác cơ thể lưỡng tính là gì để các cơ thể còn lại không bị mơ hồ về giới tính”.
Các giới tính khác bắt đầu có tiếng nói của mình
Đối với đại đa số người, giới tính của họ là rõ ràng: nam hoặc nữ. Xã hội loài người cũng không trải qua sự gia tăng bất thường những người sinh ra với bộ phận sinh dục không rõ ràng là nam hay nữ. Nhưng chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng số người được “xác định” chính thức là họ có một “giới tính khác” hoặc một thứ gì đó không phải nam hay nữ, như thuyết nhị phân.
Cách phân loại truyền thống về con người chỉ đơn giản là nam hay nữ đã quá lỗi thời nên cần thay thế bằng một khái niệm mang tính cách mạng về “nhận diện giới” (gender identity).
Điều này có nghĩa là người chuyển giới từ nam sang nữ sau khi được “nhận diện giới” sẽ không còn bị cấm tham gia các môn thể thao nữ, vào nhà tù dành cho nữ hoặc vào bất kỳ không gian nào bị tách biệt dựa vào quan niệm cổ hủ “giới tính sinh học” nhị phân, miễn là họ được nhận diện giới chính thức là nữ.
Liên giới tính và chuyển giới hoàn toàn khác nhau. Những người liên giới tính có tình trạng phát triển hiếm gặp dẫn đến sự mơ hồ không rõ là nam hay nữ. Nhưng ngược lại, hầu hết người chuyển giới không hề mơ hồ về giới tính. Ngược lại, họ hiểu thật sự giới tính sinh học của họ là gì.
Khi nhận thức được sự khác biệt này, chúng ta sẽ thấy các hệ tư tưởng giới đã sai khi cố gắng hướng các cuộc thảo luận về giới tính ra khỏi câu hỏi quan trọng: Liệu những vận động viên được chính thức xác định là phụ nữ sau khi chuyển giới có được phép thi đấu trong các môn thể thao nữ (như vận động viên điền kinh liên giới tính người Nam Phi Caster Semenya) không?
Nếu người chuyển giới nữ sang nam thi đấu trong các môn thể thao nam không bị tranh luận nhiều thì việc người chuyển giới nam sang nữ thi đấu trong các môn thể thao nữ đang trở thành vấn đề lớn.
Khác biệt ở đây là cơ bắp và sức mạnh của những vận động viên nữ có giới tính sinh học nam. Cũng không có mối lo ngại nào từ việc những người liên giới tính được phép sử dụng không gian dành cho nữ.
Để sự bình đẳng giới hài hoà với an toàn, các chính sách liên quan đến giới tính khác phải bắt nguồn từ “đặc tính” của cơ thể và công nhận có các loại giới tính khác, ngoài nhị phân.
Các nhà tư tưởng giới đã sai khi phủ nhận tất cả những loại khác. Họ cũng sai khi trình bày thuyết nhị phân giới tính quá đơn giản.