Tính cách thể hiện qua sở thích âm nhạc

(Hình minh họa: Unsplash)

Gu âm nhạc của mỗi người rất khác nhau, và nhiều người tin rằng thể loại nhạc bạn thích nghe thực sự có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách của bạn.

Đã có rất nhiều bài nghiên cứu thú vị phát hiện ra rằng con người có thiên hướng yêu thích một thể loại âm nhạc nào đó cũng liên quan đến một phần thái độ và tính cách của người ấy.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu hơn 36,000 người tham gia trên toàn thế giới đánh giá hơn 104 phong cách âm nhạc khác nhau. Họ cũng điền vào bản kiểm kê tính cách của Big 5 và cung cấp thông tin về âm nhạc yêu thích của họ.

Kết quả chỉ ra rằng tính cách và sở thích âm nhạc thực sự có mối liên hệ với nhau, nhưng những khác biệt cá nhân khác cũng có liên quan. Dưới đây là một số đặc điểm tính cách mà nghiên cứu liên kết với một số phong cách âm nhạc nhất định.

Người thích nhạc pop: Hướng ngoại, trung thực và truyền thống. Mặc dù những người yêu thích nhạc pop rất chăm chỉ và có lòng tự trọng cao, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng họ kém sáng tạo và khó chịu hơn những người say mê các phong cách âm nhạc khác.

Người thích Rap/hip-hop: Bất chấp định kiến cho rằng những người yêu nhạc rap là hung hăng hoặc bạo lực, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào như vậy. Tuy nhiên, những người hâm mộ nhạc rap có xu hướng có lòng tự tôn cao và nhìn chung cởi mở hơn những người hâm mộ các phong cách khác.

Người thích nhạc đồng quê: Thường được xác định là chăm chỉ, giản dị, hướng ngoại và cũng bảo thủ. Những người thích thích nhạc đồng quê thường có cảm xúc ổn định. Họ cũng xếp hạng thấp hơn những người khác về mức độ cởi mở trong trải nghiệm cuộc sống.

Người thích Rock và Heavy Metal: Thường tạo ra những hình ảnh giận dữ, dũng cảm và hung hãn. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy những người như vậy thường hiền lành, sáng tạo, sống nội tâm và khá tự ti trong giao tiếp xã hội.

Người thích Indie: Người hâm mộ thể loại indie được đánh giá là người hướng nội, trí tuệ và sáng tạo, nhưng kém chăm chỉ và dịu dàng hơn người hâm mộ các thể loại khác. Sự thụ động, lo lắng và tự ti là những đặc điểm tính cách đáng chú ý khác.

Người thích nhạc dance: Thường là những người hướng ngoại, quyết đoán và cởi mở trong trải nghiệm nhưng lại xếp hạng thấp hơn những người khác về tính nhẹ nhàng.

Người thích nhạc cổ điển: Trong nghiên cứu này người thích nhạc cổ điển nhìn chung có phần sống nội tâm nhưng lại thoải mái với chính mình. Sự sáng tạo và lòng tự tôn lành mạnh là điểm chung của họ.

Người thích nhạc cổ điển Jazz, blues và soul: Hướng ngoại với lòng tự tôn cao. Họ cũng có xu hướng rất sáng tạo, thông minh và thoải mái. Nghiên cứu còn gợi ý rằng người ưa thích thể loại này xác định bản thân thông qua âm nhạc và sử dụng nó như một phương tiện để thể hiện với người khác. Điều này giải thích tại sao đôi khi họ tỏ ra bảo thủ về sở thích âm nhạc của mình: Một lời chỉ trích về âm nhạc của họ giống như một lời chỉ trích chính họ.

Người thích nhạc Ballad: Yêu thích thể loại nhạc nhẹ nhàng, trầm lắng như bản Ballad, thì bạn sẽ là người có tâm hồn trong sáng bên ẩn sau vẻ ngoài mạnh mẽ và lạnh lùng. Đối với những người thích nghe nhạc phim hay nhạc kịch lại là những người sống nội tâm, sẽ thường suy nghĩ tiêu cực khi gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, không chỉ tính cách đóng vai trò lớn trong việc hình thành sở thích âm nhạc mà tuổi tác cũng có ảnh hưởng quan trọng. Thị hiếu âm nhạc thường bắt đầu hình thành ngay từ tuổi thiếu niên, đó là thời điểm mọi người cũng đang khám phá và hình thành các khía cạnh quan trọng khác trong bản sắc xã hội của mình.

Mọi người có xu hướng thích những bản nhạc mà họ yêu thích từ trong những năm ở tuổi thiếu niên. Đó là lý do tại sao những bản hit mà bạn từng yêu thích ở trường trung học có xu hướng gây ấn tượng mạnh, thậm chí đến nhiều thập kỷ sau đó. Bằng chứng cũng cho thấy mọi người có xu hướng nhớ lại âm nhạc họ đã nghe trong thời niên thiếu và những năm đầu trưởng thành (từ khoảng 10 tuổi đến 20 tuổi) một cách dễ dàng nhất.

Trên đây là những tổng hợp nghiên cứu về nét tính cách của con người thể hiện qua gu âm nhạc. Liệu những nghiên cứu về đặc điểm tính cách trên đây có đúng với bạn không?

(theo Verywell Minds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: