Trẻ chăm sóc da vì sợ lão hóa, dưỡng da hay giết da?

(minh họa: Good Faces/Unsplash)

Có một mối lo ngại ngày càng tăng gần đây, về việc các bạn trẻ tuổi thiếu niên, thậm chí nhỏ hơn đang áp dụng những biện pháp chăm sóc da chống lão hóa.

Internet đang tràn ngập video quay các cô bé dạo quanh các cửa hàng chuyên về sản phẩm làm đẹp, như Sephora, mua các đồ mỹ phẩm chăm sóc da chống lão hóa đắt tiền và chứa các thành phần như retinol và acid tẩy tế bào chết. Trong khi các cô bé này còn trẻ măng, ở độ tuổi 10 hoặc 11.

Nhiều bác sĩ da liễu đang cảnh báo các em nhỏ và những bậc phụ huynh về hàng loạt sản phẩm chăm sóc da, dưỡng da, nhưng lại là nguyên nhân gây tổn hại cho làn da non trẻ của các em nhỏ.

Sau khi xem các video trên TikTok từ những người sáng tạo yêu thích của các em, thường chia sẻ các bí quyết chăm sóc da một cách rất chi tiết, với các thương hiệu đắt tiền, như Drunk Elephant hoặc Fenty, các em nhỏ bắt đầu quan tâm đến làn da của mình, dù nó đang rất nõn nà, tươi tắn.

Nhưng vì đã yêu nên các em đặt trọn niềm tin vào các TikToker, và không hề biết rằng việc sử dụng các sản phẩm mạnh này cùng một lúc là yếu tố gây ra thiệt hại cho da, sự bùng phát của bệnh chàm, phát ban và mụn trứng cá.

Bác sĩ da liễu nhi khoa Carol Cheng tại UCLA Health, cho biết: “Nhiều sản phẩm có những thành phần mà chúng tôi gọi là thành phần ‘kích động’ như acid salicylic, retinol, peptide, chỉ phù hợp đối với loại da của người trưởng thành, nhằm xoá mờ các nếp nhăn hoặc các bệnh về da, như mụn trứng cá chẳng hạn. Còn đối với thanh thiếu niên, những thành phần này lại có phản ứng ngược lại, gây kích ứng da và những tác dụng phụ mà các em không thể ngờ tới.” Theo Newsweek.

Càng lớn tuổi, lượng collagen mà da sản sinh ra dần dần suy yếu, dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn. Trên da người lớn, retinol giúp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách tăng sản xuất collagen trong da, giúp giảm nếp nhăn theo thời gian.

(minh họa: Humphrey Muleba/Unsplash)

Tuy nhiên, trước khi bước sang tuổi 20, lượng collagen vẫn chưa bắt đầu suy giảm, nên có trét cỡ nào retinol lên da, cũng trở thành dư thừa.

“Retinol và retinoid đôi khi là một vấn đề đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là nếu không có dấu hiệu lâm sàng như mụn trứng cá. Retinol cũng có khả năng gây viêm da retinoid, một loại phát ban có vảy. Ngoài ra, retinol còn khiến nhiều người dễ bị cháy nắng và tổn thương da do ánh sáng mặt trời,” Jayden Galamgam, bác sĩ, chuyên gia da liễu nhi khoa tại UCLA Health, cho biết.
Nhiều bạn trẻ còn trộn các nguyên liệu để tạo thành một loại “sinh tố dưỡng da,” làm thay đổi độ pH của sản phẩm và gây kích ứng da hơn nữa. Ngoài ra, nếu sử dụng retinol không đúng cách, tức là vào buổi sáng hoặc không lót kem chống nắng, có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Các chuyên gia đang đưa ra lời khuyên cho những người trẻ tuổi quan tâm đến việc chăm sóc da, tốt nhất là thực hành một thói quen đơn giản và thiết thực.

“Làm sạch mặt một hoặc hai lần một ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Có thể dùng các nhãn hiệu thuốc như Cetaphil. Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên vào mỗi buổi sáng là một điều rất quan trọng. Vào ban đêm, bôi kem dưỡng ẩm cho da mặt nếu thấy da có vẻ khô. Thế là được rồi,” Cheng nói.

Các chuyên gia cho biết, sử dụng kem chống nắng là nền tảng của việc chăm sóc da và là mối lo ngại đối với những người trẻ tuổi về nếp nhăn tránh bị lão hóa da sớm.

“Điều chúng tôi chú trọng nhất là kem chống nắng. Trẻ em nên phát triển thói quen đó sớm để nó trở thành một phần trong những việc làm hàng ngày của các em, cùng với việc sử dụng sữa rửa mặt. Sữa rửa mặt được điều chế để có độ pH gần hơn với độ pH tự nhiên của da,” Galamgam nói. “Thanh niên và thiếu niên cũng nên tránh các loại tẩy tế bào chết mức độ mạnh. Chúng có thể gây khô, mẩn đỏ và kích ứng da. Ngoài sữa rửa mặt nhẹ và kem chống nắng, mọi người nên tìm loại kem dưỡng ẩm da mặt phù hợp nhất đối với loại da của chính mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: