Trung tâm Văn hóa Việt Mỹ San José ‘hồi sinh’ sau COVID-19

Lớp luyện thi quốc tịch tại VACCSJ mỗi sáng Chủ Nhật. (ảnh: VACCSJ)

Tọa lạc tại vị trí gần hai trung tâm thương mại sầm uất Lion Plaza trên đường Tully và Grand Century Mall trên đường Story, Trung tâm Văn hóa Việt Mỹ là một trong những nơi có nhiều hoạt động phục vụ rất tốt cho cộng đồng người Việt tại San José.

‘Hồi sinh’ sau COVID-19

Sau hai năm phải tạm đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19, Hội Tết Trung Thu vừa qua đánh dấu sự trở lại cuộc sống gần như bình thường của thành phố San José, mà cũng là sự “hồi sinh” của Trung tâm Văn hóa Việt Mỹ San José (Vietnamese America Cultural Center San José – VSCCSJ).

Ông Nguyễn Tâm, cựu nghị viên thành phố, sáng lập viên VACCSJ nói với SGN: “Cách đây sáu năm, khi còn là nghị viên thành phố, được sự yểm trợ của các đồng viện, nghị viên, đặc biệt là thị trường San Jose, chúng tôi xin được cái phòng nhỏ làm nơi sinh hoạt, phục vụ công đồng. Trung tâm Cộng đồng Việt Mỹ ra đời khi ấy. Sau đó, thấy các hoạt động đều nhắm vào việc phục vụ cộng đồng, lưu truyền và phát triển văn hóa, nên tôi đề nghị đổi tên thành Trung tâm Văn hóa Việt Mỹ, và được thành phố đồng ý.”

Ông Nguyễn Tâm – cựu nghị viên thành phố San Jose và là sáng lập viên VACCSJ. (ảnh: doantrang/SGN)

VACCSJ thuộc Sở Công viên, Giải trí & Dịch vụ của Thành phố San José và Vùng lân cận, gọi tắt là PRNS, nơi lo cho VACC toàn bộ từ cơ sở vật chất, bảo trì, sửa chữa, tân trang, đến nhân sự. Theo thông tin trên trang web của PRNS, từ năm 2016, VACCSJ tổ chức gần 70 sự kiện văn hóa và cộng đồng. Nổi bật nhất là Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu,… – những ngày lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt. Đó là những dịp mà các gia đình có thể quây quần, gắn bó, nối kết với cộng đồng dù là thiểu số trên đất Mỹ, nhưng là cộng đồng Việt lớn nhất, nhì so với tất cả các quốc gia khác, ngoài Việt Nam.

Phó Giám đốc PRNS Pauline Khek, người rất ủng hộ các hoạt động của VACCSJ, cho biết đã và sẽ tăng cường các khoản kinh phí đáng kể, nhằm hỗ trợ nhu cầu của các cộng đồng, trong đó có cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và giáo dục người dân San José biết về văn hóa Việt.

VACCSJ vừa kỷ niệm sáu năm ngày thành lập. (ảnh: VACCSJ)

Phục vụ từ trẻ em đến người cao niên

Không chỉ tổ chức các lễ hội lớn, VACC còn phối hợp của các cơ quan thiện nguyện hoạt động lâu năm trong cộng động Việt ở San Jose, như VIVO, iCan và tổ chức VAR (Vietnamese American Roundtable) để tổ chức quanh năm hàng loạt các hoạt động dịch vụ khác nhau. Ví dụ iCan có các dịch vụ giúp cho trẻ em, phụ nữ,… VIVO mở các lớp Anh Văn, điện toán, lớp cho người chuẩn bị thi quốc tịch, lớp cho hạnh phúc gia đình được sự yểm trợ của Trung tâm Sức khỏe Tâm thần,…

Các bé và phụ huynh cùng chơi. (ảnh: VACCSJ)

Ông Lê Cường, một trong những nhân viên điều hành của VACCSJ cho biết, trước COVID-19, các chương trình hàng ngày rất phong phú. Gần như bảy ngày trong tuần, như sáng Chủ Nhật có lớp luyện thi quốc tịch; lớp võ thuật Taekwondo nhộn nhịp từ trưa tới chiều tối, các lớp khiêu vũ,…Sân lớn lúc nào cũng đông, trẻ em và người lớn. Bên trong là các lớp computer, ESL, chương trình về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn trẻ sau giờ học làm bài tập về nhà,… Theo ông Cường, nổi bật nhất vẫn là các chương trình sinh hoạt văn hóa, như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu. “Trong nỗ lực chung, cộng đồng và cá nhân tôi rất vui, vì VACCSJ là nơi để chúng tôi có cơ hội phục vụ đồng bào,” ông Cường nói.

Một đám cưới đầu Xuân trong lệ hội Tết Nguyên Đán, do VACCSJ tổ chức. (ảnh: VACCSJ)

Ông Cường là người thiết kế các flyer quảng bá chương trình hoạt động, cũng như quản lý trang Facebook “Vietnamese American Cultural Center Trung Tâm Văn Hóa Việt-Mỹ” được nhiều người biết đến. Mọi người gọi vui ông là “ông từ’, vì ông là người coi giữ cơ sở, có mặt thường xuyên. Bất kể giờ giấc, cứ còn người, còn việc, là ông không rời văn phòng.

Một buổi nói chuyện và thảo luận về bạo lực gia đình do VIVO tổ chức tại VACCSJ. (ảnh: VACCSJ)

“Công việc hàng ngày của tôi là ngồi hướng dẫn, người mới tới thì tôi giới thiệu cho họ biết các dịch vụ để được giúp đỡ. Trong khả năng và điều kiện cho phép, tôi giúp các bác cao niên, neo đơn phiên dịch giấy tờ, điền đơn,…. Nhu cầu của bà con rất lớn. Về các vấn đề pháp lý, cá nhân tôi không trả lời được thì giới thiệu họ đến đúng nơi để họ được giúp đỡ.”

“Ông từ” Lê Cường – người coi giữ cơ sở. (ảnh: doantrang/SGN)

Chuẩn bị đội ngũ kế thừa

“Sắp tới, VACC tiếp tục có nhiều sinh hoạt phục vụ người cao niên, nhưng đồng thời đẩy mạnh các hoạt động cho giới trẻ,” ông Tâm nói. “Chúng tôi chú tâm đến đội ngũ kế thừa, và muốn sau này chính các em là người thực hiện những điều chúng tôi đang làm như hiện nay, để phục vụ cộng đồng. Ví dụ Tết Trung Thu vừa qua, các em nhỏ tập làm MC, nói hoàn toàn bằng tiếng Việt, điều này khiến các gia đình Việt hết sức sung sướng. Tôi nghĩ VACCSJ chính là môi trường tốt đẹp cho các em trưởng thành mà không quên cội nguồn.”

Các em bé trong trang phục áo dài Việt Nam tại Hội Tết Trung Thu 2022. (ảnh: VACCSJ)

Tại thời điểm này, VACCSJ đang ráo riết tổ chức ngày Halloween vào Tháng Mười Một, sau đó là Tết Nguyên Đán. Đặc biệt tết cổ truyền luôn là hoạt động thu hút nhiều người, kể cả người Mỹ và các cộng đồng thiểu số trong khu vực như người Hoa, người Mexico, người Đại Hàn,… cũng thích tham gia. “Cũng chỉ còn hơn ba tháng nữa là Tết Nguyên Đán, nên chúng tôi phải lo từ bây giờ. Dự trù sắp tới VACCSJ sẽ đem lại hương vị và sinh khí mới cho cộng đồng Việt mình, bị ảnh hưởng quá nặng nề trong hai năm đại dịch,” ông Tâm cho biết.

Tất cả mọi người đều được mời đến thăm VACCSJ và tìm hiểu về những dịch vụ độc đáo mà nơi này cung cấp, cho người cao niên, cho các gia đình, và cho cả lớp trẻ. Hơn thế nữa, như lời ông Nguyễn Tâm, VACCSJ còn là nơi mà đội ngũ hậu duệ có điều kiện để lưu trữ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

Địa chỉ của VACCSJ:

2072 Lucretia Ave. San Jose, CA 95122.

Số điện thoại liên lạc: (408) 794-6552.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: