Tuổi teen ở Mỹ lần đầu xem phim khiêu dâm từ lúc nào?

(minh họa: Unsplash)

Lứa tuổi teen bất ngờ nhìn thấy các hình ảnh và video khiêu dâm trên mạng cho dù chúng không cố ý tìm kiếm, nhưng cũng có khi chúng cố tìm và gặp.

Tiếp cận với phim khiêu dâm ở tuổi nhi đồng

Theo một cuộc khảo sát vừa công bố của tổ chức Common Sense Media, các gia đình nào muốn chờ đúng thời điểm mới thảo luận thẳng thắn với con cái về các nội dung khiêu dâm trên Internet và cách xử lý chúng, thì nên suy nghĩ lại, vì trẻ em tiếp cận với các bộ phim khiêu dâm sớm hơn cha mẹ tưởng. Chờ đợi là quá trễ!

Cuộc khảo sát trên 1,300 thanh thiếu niên trong độ tuổi teen (từ 13 đến 17) cho thấy, tính bình quân, các em thú nhận mình bắt đầu tiếp xúc với phim khiêu dâm trên mạng từ năm…12 tuổi! Thậm chí, 15% em xem phim khiêu dâm lần đầu từ năm 10 tuổi hoặc sớm hơn. Theo nghiên cứu, vào mạng xã hội thường xuyên để xem phim khiêu dâm, ảnh hưởng xấu đến mức độ nhạy cảm đối với các hình phạt và phần thưởng xã hội như thể hiện trong hình ảnh chụp fMRI não bộ.

Nghiên cứu nhấn mạnh: Đối với lứa tuổi teen, truyền thông xã hội là một công cụ có thể thay đổi não bộ (brain-changer) của trẻ. Jim Steyer, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Common Sense Media lưu ý: “Khi nói về phim khiêu dâm, hầu hết các bậc cha mẹ thường nghĩ: Ồ, đó không phải là con tôi. Nhưng số lượng trẻ tiếp cận với phim khiêu dâm hiện nay quá nhiều, nên khả năng con của bạn có trong số đó là rất cao. Thực tế cho thấy đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và sức khỏe tình dục. Tiếc thay, nó đang bị các bậc cha mẹ, các nhà giáo dục và tất cả chúng ta lãng quên theo đúng nghĩa đen!”.

(minh họa: Unsplash)

Nhưng đối với Tiến sĩ Lisa Damour, nghiên cứu mới không có gì ngạc nhiên. Là nhà tâm lý học lâm sàng có văn phòng tại Ohio chuyên về sự phát triển của các cô gái tuổi teen, bà cảnh báo, thanh thiếu niên tiếp xúc với nội dung khiêu dâm thường xuyên hơn nhiều so với lầm tưởng của người lớn. Tiến sĩ Devorah Heitner, tác giả của cuốn sách “Screenwise: Helping Kids Thrive (and Survive) in Their Digital World” (Screenwise: Giúp trẻ em phát triển (và sống sót) trong thế giới kỹ thuật số) và là người sáng lập Raising Digital Natives, một nguồn thông tin dành cho phụ huynh và trường học, đưa ra khuyến cáo: “Các bậc cha mẹ nên hiểu rằng sự tò mò về tình dục là khá phổ biến đối với những đứa trẻ đang lớn và nên tin rằng con của họ có thể đã nhìn thấy thứ gì đó trên mạng mà họ ước chúng chưa nhìn thấy”.

Hiện việc tìm kiếm và truy cập nội dung khiêu dâm đã dễ thực hiện hơn và dễ che giấu hơn. Báo cáo cho biết: Thanh thiếu niên ngày nay có nhiều lựa chọn hơn các thế hệ trước khi quyền truy cập thường không bị hạn chế khi chúng vào các trang web khiêu dâm, mạng xã hội và các nguồn thông tin khác. Điện thoại thông minh cũng giúp trẻ chia sẻ tài liệu khiêu dâm với bạn bè dễ dàng hơn. Trong khi khoảng 73% thanh thiếu niên trong cuộc khảo sát cho biết chúng đã xem nội dung khiêu dâm trực tuyến trước năm 17 tuổi, thì cách tiếp cận lại khác nhau.

Trong số thanh thiếu niên vô tình nhìn thấy phim khiêu dâm, 18% xem trên mạng xã hội nhưng không nhớ được nguồn nào phổ biến nhất. Báo cáo cho biết khoảng 41% số trẻ được hỏi thừa nhận từng xem nội dung khiêu dâm trực tuyến trong ngày đến lớp, trong đó có 31% cho biết xem trực tiếp lúc ngồi trong lớp. Hầu hết thanh thiếu niên được hỏi đã từng thấy các hình thức khiêu dâm bạo lực hoặc gây hấn trên mạng, trong đó 52% chứng kiến các cảnh cưỡng hiếp, loạn luân, hành hạ hoặc đau đớn. Chỉ khoảng 33% khẳng định từng xem nội dung khiêu dâm với sự đồng ý của người khác. Theo dữ liệu, chỉ hơn 25% thanh thiếu niên cho biết chúng nghĩ nội dung khiêu dâm mô tả chính xác về tình dục và gần 50% cho biết nhận được những chỉ dẫn có giá trị từ nội dung đã xem.

Có thể ngăn trẻ xem phim khiêu dâm không?

Trong một cuộc trò chuyện cởi mở, Damour, tác giả của cuốn sách “The Emotional Lives of Teenagers: Raising Connected, Capable and Compassionate Adolescents” (Đời sống tình cảm của thanh thiếu niên: Nuôi dạy chúng sao cho có kết nối, có năng lực và nhân ái) nhận xét: “Có lẽ cha mẹ nên hỏi ‘phải làm gì’ trước khi con cái đến tuổi teen và trước khi chúng có điện thoại di động”.

(minh họa: Unsplash)

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, Damour đề xuất những việc phải làm: “Tôi biết trẻ em thường xem phim khiêu dâm trực tuyến. Nếu điều đó xảy ra với con bạn thì hãy nhớ: Sự thân mật được mô tả trong phim khiêu dâm hiếm khi là sự thân mật yêu thương, dịu dàng, chăm sóc lẫn nhau và tất cả các đặc trưng của một đời sống tình yêu lành mạnh mà rất khác. Nếu bạn từng xem qua phim khiêu dâm, bạn sẽ ý thức được khác biệt lớn này. Trẻ nhỏ và lứa tuổi teen thường không thoải mái với các nội dung khiêu dâm trên mạng vì chúng đầy tính bạo lực, dung tục, hành xác lồng trong những câu chuyện xấu xí. Vì vậy bạn nên theo sát trẻ để hỗ trợ chúng kịp thời”.

Heitner bổ sung: “Việc chặn nội dung khiêu dâm trên bộ định tuyến (router) internet gia đình có thể hữu ích, nhưng kiểm tra trẻ bằng các ứng dụng theo dõi hoạt động tìm kiếm, email và text của chúng không phải là cách tốt nhất để ngăn cản trẻ xem nội dung khiêu dâm. Hầu hết thanh thiếu niên hiểu tương đối về công nghệ có thể dễ dàng tìm cách vượt qua sự kiểm soát của cha mẹ hoặc đi nơi khác để cùng xem với bạn bè”.

Heitner kết luận: “Lỗi lớn nhất của các bậc cha mẹ là không chuẩn bị cho trẻ bước vào một thế giới rất dễ tiếp cận với phim khiêu dâm. Nguy hiểm hơn là nhiều nội dung khiêu dâm đang cung cấp cho trẻ em các thông tin sai lệch về tình dục lành mạnh, sự đồng thuận và các hành vi thô bạo khác mà chúng tưởng là phổ biến và bình thường trong cuộc sống thật vì chúng thấy những người lớn trong phim khiêu dâm cũng làm như thế!”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: