Uống Omega-3 mỗi ngày sẽ bớt… hung hăng?

(Hình minh họa: leohoho/Pexels)

Các chất bổ sung hàng ngày có thể làm thay đổi hành vi của một người, đặc biệt là những chất có chứa Omega-3.

Theo khảo sát từ Trung Tâm Sức Khỏe Bổ Sung và Tích Hợp Quốc Gia (National Center for Complementary and Integrative Health), cứ 13 người Mỹ trưởng thành, thì có một người sử dụng chất bổ sung dầu cá giàu Omega-3 bán thường xuyên.

Từ lâu, những chất bổ sung này đã được quảng bá vì những lợi ích sức khỏe bảo vệ tim, mặc dù chưa có cơ quan nào đánh giá cao hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, acid béo Omega-3 bên trong những chất bổ sung này cũng đóng một vai trò quan trọng đối với não bộ con người.

Nghiên cứu trước đây cho thấy thiếu dinh dưỡng là yếu tố nguy cơ dẫn đến hành vi hung hăng hoặc bạo lực. Vậy chất bổ sung Omega-3 có giúp giảm thiểu những hành vi tiêu cực này không?

Trong một nghiên cứu mới của University of Pennsylvania, các bác sĩ tâm thần Adrian Raine và Lia Brodrick tiến hành phân tích 29 thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng nhằm xem xét tác động của việc bổ sung Omega-3 đối với các hành vi hung hăng ở nhiều lứa tuổi, giới tính và thời gian điều trị. Cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Aggression and Violent Behavior, chuyên về các hành vi hung hăng và bạo lực.

Trên tất cả các nhóm nghiên cứu có tổng cộng 3,918 người tham gia, liên quan đến việc giảm trung bình 22% hành vi hung hăng. Bác Sĩ Raine cho biết: “Tôi nghĩ đã đến lúc thực hiện bổ sung Omega-3 để giảm bớt sự hung hăng, bất kể bối cảnh là cộng đồng, phòng khám hay hệ thống tư pháp hình sự.”

“Chúng tôi cũng từng đặt nghi vấn: Omega-3 không phải là viên thuốc thần kỳ có khả năng giải quyết hoàn toàn vấn đề bạo lực trong xã hội, nhưng liệu nó có giúp ích được gì không? Dựa trên những phát hiện này, chúng tôi tin chắc rằng điều đó là có thể được và mọi người nên bắt đầu hành động dựa trên những kiến thức mới phát hiện.”

Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu trong phân tích tổng hợp này thực sự được thực hiện với những người tham gia sau khi việc bổ sung kết thúc. Vì vậy, chỉ có thể đưa ra kết luận về những thay đổi ngắn hạn trong hành vi hung hăng.

Các tác giả viết: “Bước tiếp theo sẽ là đánh giá xem liệu Omega-3 có giúp làm giảm sự hung hăng về lâu dài hay không.”

Cũng cần lưu ý rằng, trong một nghiên cứu gần đây, người ta phát hiện ra rằng chất bổ sung dầu cá có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhịp tim bất thường và đột quỵ ở những người không có tiền sử bệnh tim mạch, đồng thời làm giảm nguy cơ đau tim và tử vong ở những người đã mắc bệnh tim mạch.

Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những rủi ro và lợi ích của những chất bổ sung này, nhưng tốt nhất mỗi người nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất mới nào vào thói quen hàng ngày của mình.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: