Vị trí ‘quản lý dự án’ đang cần 25 triệu người, lương cao

(Hình minh họa: Armin Narimani/Unsplash)

Bạn không cần bằng cử nhân hay một bản lý lịch dày đặc thông tin để có được công việc với mức lương trăm nghìn đôla.

Theo một giám đốc điều hành của IBM, ngay cả khi một số doanh nghiệp giảm quy mô tuyển dụng – chỉ ra lạm phát cao và lãi suất tăng nhanh, cùng với những thách thức khác – thì vẫn có một vai trò được trả lương cao và luôn luôn có nhu cầu, theo một giám đốc điều hành của IBM: Đó chính là người quản lý dự án.

Lydia Logan, phó chủ tịch giáo dục toàn cầu và phát triển lực lượng lao động của IBM, cho biết: “Các doanh nghiệp luôn cần người quản lý dự án, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn trong lĩnh vực bán lẻ, tiếp thị và hàng chục ngành khác. Đó là vai trò cốt lõi liên quan đến rất nhiều chức năng khác nhau trong một doanh nghiệp: người quản lý dự án có khả năng làm việc với các bộ phận tài chính, công nghệ, pháp lý…”

Vai trò của “người quản lý dự án” đúng như tên gọi của nó: một người chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức và quản lý việc hoàn thành một dự án, bảo đảm mọi việc được hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách.

Những dự án như vậy bao gồm từ việc xây dựng một tòa nhà mới đến việc thực hiện một chiến dịch tiếp thị.

Logan cho biết thêm, các doanh nghiệp trên tất cả các ngành đang tuyển dụng các nhà quản lý dự án để theo kịp sự tiến bộ nhanh chóng của các công nghệ khác nhau và thích ứng với sự gián đoạn kéo dài do đại dịch.\Để giúp giải quyết những thách thức này, Viện Quản Lý Dự Án (Project Management Institute) dự đoán rằng các nhà tuyển dụng sẽ cần ít nhất 25 triệu người đảm nhận vai trò quản lý dự án vào năm 2030 – nghĩa là khoảng hai triệu người sẽ cần tham gia vào lĩnh vực này mỗi năm chỉ để theo kịp nhu cầu.

(Hình minh họa: Unsplash)

Cục Thống Kê Lao Động dự đoán rằng số lượng công việc quản lý dự án sẽ tăng 6% trong thập kỷ tới – nhanh hơn mức trung bình của các ngành nghề nói chung.

Làm thế nào để có được một công việc trong ngành quản lý dự án?

Hầu hết các công việc quản lý dự án đều yêu cầu ít nhất bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED, cũng như hoàn thành khóa học hoặc đào tạo cấp chứng chỉ.

Một số trường, bao gồm University of Pennsylvania và Cornell University, cung cấp các chương trình chứng chỉ quản lý dự án trực tuyến, cũng như các công ty như Google và IBM. Một số khóa học này là miễn phí, còn những khóa học khác thì tính phí đăng ký.

Người quản lý dự án phải có khả năng giải quyết vấn đề thoải mái, giao nhiệm vụ và lãnh đạo nhóm, xử lý các thành phần khác nhau như lập kế hoạch, lập ngân sách và tính lương.

Logan giải thích rằng với vai trò này, bạn cũng sẽ làm việc chặt chẽ với mọi người ở các bộ phận khác, vì vậy điều quan trọng là phải có khả năng thích ứng và có thể truyền đạt hiệu quả các mục tiêu của dự án cũng như vai trò của từng thành viên trong nhóm trong việc hoàn thành công việc.

Cô cho biết thêm, việc bảo đảm cho những kỹ năng này – cũng như bất kỳ chứng chỉ nào – được đặt ở vị trí trung tâm trong sơ yếu lý lịch của bạn là bước “quan trọng nhất” mà bạn cần thực hiện để đảm nhận vai trò quản lý dự án.

Mức lương trăm nghìn đôla và cơ hội làm việc tại nhà.

Viện Quản Lý Dự Án báo cáo rằng các nhà quản lý dự án đang có nhu cầu ở tất cả các ngành, nhưng có nhu cầu đặc biệt cấp bách về dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và công nghệ.

Theo nghiên cứu gần đây của Glassdoor, các công ty như IBM, Amazon và JP Morgan Chase & Co. nằm trong số những công ty hàng đầu tuyển dụng quản lý dự án.

Cùng với nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên gia này, mức lương trung bình cho người quản lý dự án ở Mỹ là $102,682 mỗi năm, theo báo cáo của ZipRecbeaner, tăng khoảng $87,000 từ một thập kỷ trước.

Ngoài ra còn có hàng chục công việc quản lý dự án từ xa trên thị trường, một số công việc có mức lương lên tới $200,000 một năm.

Logan kết luận: “Quản lý dự án là một lĩnh vực vững chắc với rất nhiều cơ hội phát triển. Thật tuyệt vời cho những người luôn tò mò, hợp tác và hào hứng lãnh đạo một nhóm.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: