11 loại cây ‘khắc tinh’ của rau ngò

(minh họa: Magdalena Olszewska/Unsplash)

Rau ngò, loại thảo mộc được yêu thích không thể thiếu trong những món canh súp hoặc trang trí trên món xào. Tưởng tượng một tô phở hay tô bún riêu mà thiếu đi màu xanh của hành ngò thì trông không còn gì là hấp dẫn nữa. Tuy nhiên, “người bạn” này lại khá nhạy cảm và kén cạnh khi lựa chọn những người “hàng xóm” của mình. 

Trong khi một số loại cây phát huy tác dụng tốt nhất của rau ngò thì những loại khác lại có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, trong đó đáng kể nhất là 11 loại cây dưới đây:

1.Thì là. Loại thảo mộc này có mùi thơm dễ chịu, lại nổi tiếng là kén ở gần nhiều loại cây, trong đó có ngò. Điều này là do cây thì là có thể tiết ra các chất hóa học dị ứng có tác dụng ức chế sự phát triển của các cây gần mình. Mặc dù trông nó có vẻ xanh mát dễ thương nhưng những tán lá rậm rạp, tươi tốt của nó có thể gây ra thảm họa cho cây ngò của bạn và các loại cây khác ở xung quanh.

2.Bắp cải. Rau ngò rất kỵ bắp cải. Cả hai loại này đều có những vấn đề về dịch hại tương tự nhau, chẳng hạn như là nơi ưa thích của loài rệp. Việc đặt những cây này quá gần nhau có thể dẫn đến quần thể sâu bệnh phát triển mạnh và tàn phá khu vườn của bạn. Hơn nữa, bắp cải và rau ngò có những yêu cầu dinh dưỡng khác nhau và cuối cùng chúng có thể cạnh tranh để giành lấy những nguồn tài nguyên giống nhau.

3.Súp lơ, là một họ hàng gần của bắp cải, cũng gặp phải những vấn đề tương tự khi ở gần rau ngò. Cả hai loại cây này đều dễ bị nhiễm các loài gây hại giống nhau, chẳng hạn như rệp và sâu bắp cải, và có thể cung cấp nơi sinh sản cho những vị khách không mong muốn này.

4.Broccoli. Bông cải xanh, một thành viên khác của gia đình Brassica, cũng không phải là người bạn đồng hành tốt của rau ngò. Tính nhạy cảm chung với các loài gây hại như rệp, sâu bắp cải và bướm trắng khiến chúng trở thành sự kết hợp đầy rủi ro trong vườn. Bạn nên trồng ngò và bông cải xanh riêng biệt để ngăn chặn sự xâm nhập của sâu bệnh và cạnh tranh các chất dinh dưỡng có thể gây hại cho cả hai cây.

5.Cải Brussels. Cải Brussels có thể gây ra một số vấn đề khi trồng gần rau ngò. Giống như người anh em họ Brassica, cải Brussels dễ bị sâu bệnh tấn công và chúng cũng thích nhai ngò. Ngoài ra, những chiếc lá lớn có thể tạo ra nhiều bóng mát, điều này có thể không lý tưởng cho cây ngò vốn cần nhiều ánh sáng mặt trời để phát triển tốt.

6.Su hào. Su hào, loại rau cải Brassica đa năng, cũng có thể ảnh hưởng xấu đến món rau ngò của bạn. Lý do tương tự như họ hàng Brassica: sức hấp dẫn chung của các loài gây hại như rệp và sâu bắp cải. Hơn nữa, lá rộng và hệ thống rễ đáng kể của su hào có thể cạnh tranh với rau ngò về không gian, ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng, có khả năng làm chậm sự phát triển và sức khỏe của rau ngò.

7.Dâu tây. Dâu tây, loại trái cây mùa hè ngọt ngào và mọng nước, có vẻ như là sự bổ sung kỳ lạ vào danh sách này, nhưng chúng cũng có thể có tác động tiêu cực đến rau ngò. Cả hai loại cây đều có nhu cầu tưới nước khác nhau, trong đó dâu tây cần độ ẩm ổn định hơn và rau mùi thích đất thoát nước tốt.

Đừng trồng dâu tây cạnh rau ngò. (minh họa: mahdiya aqila/Unsplash)

Hai loại này mà trồng gần nhau, có thể dẫn đến việc tưới quá nhiều nước cho rau ngò hoặc tưới quá ít nước cho dâu tây, điều này có thể cản trở sự phát triển và sức khỏe của cả hai cây.

8.Cây bắp. Bắp ngô, loại trái được yêu thích nhất trong mùa hè, không phải là người bạn đồng hành tốt nhất cho ngò. Thứ nhất, thân cây bắp cao, che ánh sáng mà ngò cần. Thứ hai, bắp có thể sẽ lấy hết chất dinh dưỡng trong đất mà ngò cần để sinh trưởng và phát triển.

9.Khoai tây. Khoai tây, loại củ đa năng và được yêu thích, có thể gặp vấn đề khi trồng gần ngò. Cả hai loại cây đều có những yêu cầu về đất khác nhau, trong đó khoai tây thích đất chua hơn và ngò cần độ pH trung tính để phát triển tốt. Ngoài ra, khoai tây rất dễ bị bệnh bạc lá, một loại bệnh nấm có thể lây lan nhanh chóng và cũng có thể ảnh hưởng đến rau ngò nếu chúng ở gần nhau.

10.Nho. Nho, loại trái cây thơm ngon thường gắn liền với các vườn nho, có thể không phải là người bạn tốt nhất cho rau ngò trong vườn. Nho cần nhiều không gian để phát triển và lan rộng. Hơn nữa, nho có thể thu hút các loài gây hại như rệp, sau đó cũng có thể phá hoại cây ngò của bạn.

11.Lá bạc hà. Lá bạc hà, loại thảo dược có mùi thơm và sảng khoái, có thể là bạn đồng hành xâm lấn khi trồng gần rau ngò. Thói quen sinh trưởng mạnh mẽ của cây bạc hà và hệ thống rễ khỏe mạnh có thể dễ dàng chiếm lĩnh luống vườn, lấn át rau ngò và cạnh tranh chất dinh dưỡng, nước và ánh sáng mặt trời.

Mặc dù rau ngò là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ khu vườn nào, nhưng điều quan trọng là bạn phải chú ý đến những loại cây bạn chọn làm hàng xóm cho nó.

Bằng cách tránh 11 loại cây đồng hành có khả năng gây hại này, bạn có thể chắc chắn rằng cây ngò của bạn sẽ khỏe mạnh và đạt năng suất trong suốt mùa sinh trưởng. Hãy nhớ rằng, một khu vườn được quy hoạch tốt sẽ giúp cây trồng hạnh phúc hơn và bạn sẽ có bội thu.

(theo Plantingperfection)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

GATO
GATO, hay ghen tị, là cảm xúc tự nhiên của con người, nhưng khi để nó chiếm lĩnh tâm trí, người ta dễ bị tác động tâm lý, mối quan…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: