Cách ‘tiễn’ chuột, vị khách không mời mà đến thăm vườn nhà

Garden Dormouse, một trong những vị khách không mời mà đến. (Hình minh họa: Carlos Sanz/VWPics/Universal Images Group via Getty Images)

Chuột là những vị khách “không mời mà đến” trong vườn, là nỗi kinh hoàng và dai dẳng của nhiều chủ vườn khốn khổ.

Ngoài những bất tiện thông thường, chuột còn có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho các tòa nhà ngoài trời hoặc gặm dây điện trong nhà kho. Mặc dù khá thách thức để xua đuổi loài gây hại này, thực tế có một số phương pháp bạn có thể thử.

Các dấu hiệu cho thấy có chuột trong vườn bao gồm:

-Phân, đặc biệt là xung quanh thùng rác

-Chuột sống hoặc chết
-Dấu chân và dấu đuôi trên đất
-Hang chuột
-Vết cắn trên vòi nước trong vườn
-Mùi lạ (chuột tiết ra mùi amoniac).

Dưới đây là một số cách tự nhiên để diệt chuột trong vườn:

1.Không để thức ăn dư thừa rơi vãi trong vườn

Ngăn chặn chuột ra khỏi vườn bằng cách loại bỏ các nguồn thức ăn dễ tiếp cận như thùng rác mở, đống phân ủ hở hoặc máng ăn cho chim đặt trên mặt đất. Trong khi hầu hết chuột thích trái cây, cây trồng và hạt giống, loài gây hại này sẽ ăn bất kỳ thức ăn nào của vật nuôi và con người. Các chuyên gia tại Rentokill khuyên bạn nên cho túi đựng rác ngoài trời vào thùng kim loại có nắp đậy kín để ngăn chuột ăn thức ăn bên trong. Chuột làm tổ ở những nơi ấm áp, an toàn và dễ tiếp cận với thức ăn và nước uống, bao gồm phần dưới nền móng của nhà kho, nhà kính, nhà để xe hoặc ở những khu vực rậm rạp trong vườn.

2.Chặn mọi khe hở và lối vào

Bịt kín các khoảng hở xung quanh các tòa nhà trong vườn bằng cách che phủ mọi lỗ hổng trên sàn, tường và cửa ra vào. Những loài gây hại thông minh này có thể dễ dàng chui qua ngay cả những khe hở nhỏ nhất, vì vậy hãy sử dụng lưới thép và kim loại để ngăn chặn xâm nhập (chuột nhai hầu hết các vật liệu khác ngoài kim loại).

Mẹo: Hãy thực hiện các công việc sửa chữa và bảo trì trong suốt cả năm để ngăn chuột tìm được lối vào dễ dàng.

3.Sử dụng các thành phần tự nhiên

Nổi tiếng vì có mùi rất mạnh, chuột dễ bị ảnh hưởng bởi một số mùi hăng như bạc hà, cỏ ba lá, tỏi, hành tây, bã cà phê đã qua sử dụng, khuynh diệp và giấm trắng. Để ngăn chặn chuột, chỉ cần rắc những thành phần này xung quanh bên ngoài ngôi nhà của bạn – chỉ một giọt nhỏ cũng có thể quá nhiều đối với mũi của chúng.

Chris Hutton, chuyên gia lưu trữ và chủ sở hữu của Adams Selfstore cho biết: “Sử dụng tinh dầu bạc hà là một trong những cách mới lạ, tự nhiên  hơn để bạn có thể xua đuổi chuột vào mùa hè này vì chuột có khứu giác cực kỳ mạnh và thấy mùi bạc hà rất nồng nặc, khó chịu.”

Để sử dụng mẹo này, chỉ cần ngâm một số cục bông gòn trong tinh dầu bạc hà và đặt ở những vị trí chiến lược xung quanh nhà bạn, tập trung vào các điểm ra vào như vết nứt, khe hở và đường đi nghi ngờ có chuột. Bạn sẽ cần phải châm thêm tinh dầu sau mỗi vài ngày để duy trì hiệu lực, nhưng phương pháp này rất nhân đạo và thân thiện với môi trường, đồng thời tránh sử dụng hóa chất hoặc bẫy có hại.

4.Chăm sóc kỹ mùa màng

Bạn đang chờ cây táo nở hoa? Bạn sẽ phải nhanh tay, vì chuột nổi tiếng là ăn hết mùa màng trước khi bạn kịp thu hoạch. Thích táo, nhưng loài gặm nhấm này cũng thích ăn quả mọng, đậu Hà Lan, trái cây có hạt, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh và bắp cải, vì vậy bạn nên đặt một ít lưới thép (hoặc thứ gì đó tương tự) để che luống rau của bạn.

Một góc nhỏ trong khu vườn 12,000 sqft ở Little Saigon. (Hình minh họa: Đ.Trang)

5.Giữ cho khu vườn gọn gàng

Tránh những nơi có khả năng làm tổ bằng cách giữ cho khu vườn của bạn sạch sẽ và gọn gàng. Chuột có thể chạy trốn sau đồ đạc, trong bụi cây, dưới đống cỏ và lá, bên trong nhà kho, dưới thùng và trong thảm thực vật dày phủ kín mặt đất. Chuột có nhiều khả năng chọn những khu vực rậm rạp, vì vậy hãy cắt tỉa hàng rào và bụi cây gọn gàng. Những khu vườn gọn gàng ít có khả năng thu hút chuột.

6. ‘Cầu cứu’ các chuyên gia

Nếu bạn bị chuột xâm nhập, giải pháp lâu dài hiệu quả nhất là gọi cho các chuyên gia. Họ không chỉ giúp bạn diệt chuột mà các chuyên gia còn có thể xác định nguyên nhân gốc rễ của tình trạng xâm nhập và ngăn chuột quay trở lại trong tương lai.

(theo Yahoo Life)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: