Cách trồng Lan Hài

Lan Hài. (ảnh: Wikipedia)

Lan Hài là một loài địa lan, thường mọc trên các lớp đất mùn trên đá hay trong các khe ở sườn núi. Lan khá dễ trồng, nếu chúng ta biết rõ những điều cây lan đòi hỏi.

Lan Hài phải được trồng trong bóng mát. Mùa thu ban đêm cần phải lạnh dưới 50-60F (10-15C). Ba bốn tuần lễ lan mới ra hoa. Rễ phải được luôn luôn ẩm ướt, nhưng không được đọng nước.

Nhiệt độ:

Cách trồng Lan Hài chia ra làm hai loại: Loại chịu nóng gồm những cây lá có đốm như: Paphiopedilum Maudie, Paphiopedilum delenatii,… khí hậu ban đêm lạnh xuống 60-65F (15.6-18.3 C) ban ngày từ 70-80F (21-29 C). Paphiopedilum Henryanum.

Loại ưa mát gồm các cây có lá xanh trơn như Paphiopedilum insigne, Paphiopedilum hangianum,… ban đêm cần lạnh 50-55F (10-13C). Nhưng loại lan này cũng không ưa nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh.

Ánh sáng:

Lan cần ít ánh sáng, khoảng 800-1000 ánh nến, hơi tối hơn Phalaenopsis (Hồ điệp) và ưa có một chút nắng vào buổi sáng sớm.

(ảnh: hoalanvietnam)

Tưới nước:

Lan không có bầu chứa nước cho nên cần phải tưới từ ba đến bảy ngày một lần, tùy theo khí hậu nóng hay lạnh. Khi tưới phải tưới cho thật đẫm và tránh không bao giờ được để lan khô rễ. Nếu trồng ngoài vườn, vào mùa hè có thể tưới hàng ngày.

Bón phân:

Lan ưa phân bón loãng cho nên chỉ dùng ¼ muỗng cà phê gạt phân 30-10-10 hay 20-20-20 pha với bốn lít nước và chỉ bón trong mùa cây mọc mạnh mà thôi. Mỗi tháng bón ba lần, lần thứ bốn xả nước cho thật đẫm để rửa sạch hết muối đọng trong chậu.

Thay chậu:

Lan ưa thay chậu mỗi năm một lần, bởi vì khi giá thể đã mục nát sẽ giữ nước và làm thối rễ. Khi rễ bị thối, cây rất khó lòng hồi phuc. Giá thể gồm có: Vỏ thông nhỏ 50%. Than củi vụn 20%. Rêu Phagnum moss cắt nhỏ 15%. Perlite 15%.

Khi thay chậu, phải cắt hết rễ và lá thối rồi trồng cây vào giữa chậu, và không vùi quá sâu, nhất là các cây con phải nằm trên mặt giá thể, không được nén quá chặt và dùng chậu quá lớn vì lan sinh sản rất chậm.

Khi tách nhánh nên giữ tối thiểu ba nhánh.

(ảnh: hoalanvietnam)

Ẩm độ:

Ẩm độ trung bình 40-50%.

Thoáng gió: Chỗ để lan cần thoáng đãng, không nên để vào trong góc và để sát nhau quá. Tuy nhiên các bạn ở các vùng mùa hè quá nóng nực, thường xuyên trên 90F (32 C) không nên trồng Lan Hài, ngoại trừ trồng ở trong nhà có máy lạnh và dưới anh đèn hay gần cửa sổ.

Sau đây là một vài giống lan hài Việt Nam trong số 26 giống, có thể trồng tại các thành phố gần bờ biển và có thể mua được tại Hoa Kỳ:

Ngoài ra còn có rất nhiều cây lan hài lai giống khác hoa lớn và hình dáng mầu sắc rất lạ đep và hoa lại lâu tàn có khi tới 2-3 tháng.

Lan đẹp còn có rất nhiều loài dễ trồng, nhưng tất cả còn tùy thuộc vào bạn có chỗ nuôi hay không? Ngân sách dù cho có dồi dào nhưng còn đủ sức chăm nom hay không? Mua về mà không đủ sức trông nom, tội nghiệp cho lan và uổng tiền lắm!

(theo hoalanvietnam)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: