Mẹo trồng ớt trong không gian nhỏ

Một xíu đất cũng trồng được cây ớt ra nhiều trái. (Hình: Đ.Trang)

Ớt rất dễ trồng trong các thùng chứa và đòi hỏi ít sự chăm sóc mà vẫn có nhiều trái ăn, nhưng nếu không có vườn để trồng thì sao?

Tất cả những gì cây ớt cần là nhiều ánh nắng mặt trời, nhiệt độ môi trường ấm áp, tưới nước đầy đủ và thoát nước tốt – những yêu cầu mà bạn rất dễ dàng đáp ứng, bên cạnh việc mua đúng thùng chứa, có hỗn hợp đất phù hợp.

Thiết lập và duy trì các điều kiện nền phù hợp cho ớt trồng trong chậu là nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe nhất. Bạn cần cân bằng nhu cầu nước và phân bón. Ớt trồng trong chậu ưa ẩm nhưng không chịu được úng. Điều này có nghĩa là cây cần bầu đất thoát nước tốt, thay vì đất vườn hay loại đất chứa quá nhiều nước trong các thùng chứa. Ngoài ra, bạn cần bón phân cho ớt đúng thời điểm để bảo đảm sức khỏe của ớt và một vụ thu hoạch chất lượng.

Vậy nếu không có vườn hoặc đất rộng, mà muốn trồng ớt thì sao?

Bạn có thể trồng ớt trong chậu từ hạt hoặc mua cây giống con. Bắt đầu từ cây con giúp bạn tiết kiệm thời gian vì bỏ qua được giai đoạn gieo hạt, nảy mầm. Tuy nhiên, việc gieo hạt ớt sẽ mang lại cảm giác thích thú hơn khi bạn quan sát những cây nhỏ mọc lên từ đất và trưởng thành trước khi kết trái dưới sự chăm sóc của bạn.

Nếu bạn bắt đầu với cây con, hãy cấy vào các thùng chứa có đường kính ít nhất nửa foot và thể tích 5 gallon. Hãy nhớ sử dụng bầu đất thay vì đất vườn, vì cây ớt có thể dễ bị thối trong môi trường trồng ngập úng. Tiếp theo, tìm cho cây một vị trí trên ban công đón được ánh nắng đầy đủ ít nhất sáu giờ mỗi ngày.

Nếu bạn quyết định bắt đầu từ việc gieo hạt ớt, dùng chậu như ở phương pháp trồng cây con. Đổ đầy đất vào các chậu này, sau đó nhét một hạt vào mỗi chậu vào độ sâu vừa phải 1/4 inch. Tưới nước đủ ẩm cho đất và để chậu ở nơi có nắng với nhiệt độ 90 độ F hoặc dùng thảm sưởi để giữ ấm cho môi trường nảy mầm. Cây con sẽ nảy mầm sau khoảng 10 ngày. Giữ ở đúng vị trí cho đến khi lá thật xuất hiện trên thân cây. Sau đó, cấy cây non vào thùng chứa cố định theo quy trình tương tự như bạn sử dụng để trồng cây con mua ở cửa hàng.

(Hình minh họa: Kris Sevinc/Unsplash)

Cách giữ cây ớt khỏe mạnh

Ớt trồng trong chậu rất kén nước vì cây ớt phát triển mạnh ở đất luôn ẩm nhưng thoát nước tốt. Để biết đã đến lúc tưới nước cho ớt hay chưa, hãy kiểm tra độ ẩm trên bề mặt đất. Nếu thấy mặt đất ẩm ướt thì đừng tưới nước nữa. Ngược lại, nếu sờ vào thấy khô thì bạn nên tưới nước cho cây.

Tránh tưới thường xuyên với lượng nước nhỏ vì điều này có thể gây bệnh và khiến rễ không phát triển sâu. Tần suất tưới nước của bạn phải căn cứ vào nhiệt độ môi trường xung quanh. Tưới nước thường xuyên hơn trong thời gian nhiệt độ cực cao.

Tóm lại, để cây tươi tốt, chỉ cần tuân thủ nguyên tắc là không được làm đất sũng nước và ngược lại, không được để đất khô bề mặt.

Vế phân, ớt trồng trong chậu cần bổ sung dinh dưỡng khi phát triển, nhưng tốt nhất không nên bón quá nhiều phân. Tương tự như vậy, hãy chọn loại phân bón phù hợp cho các loại cây này. Thức ăn thực vật có hàm lượng nitơ cao không phải là lý tưởng vì nó dẫn đến thu hoạch ít ỏi. Thay vào đó, hãy sử dụng bất kỳ loại phân bón nào được dùng cho rau, chẳng hạn như loại phân bón này của Home Depot, bón khi cần thiết theo hướng dẫn trên bao bì trong suốt mùa sinh trưởng. Bạn có thể thu hoạch ớt khi trái còn xanh hoặc cho ớt thêm thời gian để chín và ngọt hơn.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: