Mẹo tưới nước để trồng được dưa hấu ngọt

(Hình minh hoa: Odiseo Castrejon/Unsplash)

Dưa hấu là một loại trái cây mọng tuyệt vời để giải khát trong mùa nóng, nhưng để có được trái dưa ngọt cần một chút kỹ thuật.

Một vườn dưa hấu phát triển mạnh là một vườn cây được tưới nước tốt. Trái cây được canh tác đúng kỹ thuật sẽ hấp thụ nhiều nước nhất có thể trong giai đoạn phát triển cho đến khi đạt được 92% nước.

Nhưng dưa hấu cũng là loại cây ưa nhiệt. Vụ mùa ấm nóng sẽ cho trái ngọt hơn, lý tưởng nhất là ở nhiệt độ khoảng từ 65 đến 95 độ F.  Tuy nhiên, bạn cần cung cấp một số bóng râm hoặc che bớt nắng nếu nhiệt độ quá thường xuyên ở mức trên 95 độ F.

Đối với những người ở vùng có khí hậu mát mẻ hơn, cần trồng dưa hấu ở nơi nóng nhất, nắng nhất trong sân nhà.

Với một loại cây khát nước muốn phát triển ở nơi có nắng nóng, điều quan trọng là phải tưới nước đúng cách. Bạn không muốn cây bị khô nhưng cũng không muốn nó bị úng hoặc bị nấm phát triển. Tưới nước không đúng cách hoặc không đúng thời điểm cũng có thể ảnh hưởng đến vị ngọt.

Kỹ thuật tưới nước căn bản tốt nhất để có được dưa hấu ngọt nhất  là tưới nhiều nước trong giai đoạn đầu quả phát triển và cắt giảm trong hai tuần cuối cùng khi quả chín.

Tưới nước sớm và sâu để dưa hấu ngọt

Khi quả đầu tiên ra hoa và bắt đầu phát triển, người làm vườn cần tưới nước sâu nhưng ít thường xuyên hơn. Nếu không có đủ nước trong giai đoạn này, sự phát triển của dưa hấu có thể bị chậm lại và quả có thể rụng khỏi cây. Để ngăn chặn điều đó, hãy làm ướt lớp đất trên cùng khoảng sáu inch khoảng hai lần một tuần. Điều này khuyến khích rễ phát triển sâu hơn để tìm đủ lượng nước cần thiết tạo ra những quả mọng nước.

Tùy thuộc vào kích thước vườn dưa hấu của bạn, việc này có thể mất thời gian. Lần đầu tiên bạn tưới nước, hãy định kỳ đào đất bằng xẻng nhỏ để kiểm tra độ bão hòa của đất ở sâu hơn. Khi cảm thấy ẩm dưới bề mặt sáu inch, hãy ghi lại thời gian để bạn biết mất bao lâu để đất bão hòa đúng cách.

Với lượng nước chúng cần trong giai đoạn tăng trưởng này, điều quan trọng là tránh tưới nước từ trên cao. Tưới nước từ trên cao sẽ làm ướt lá và thân, khiến cây dễ bị nấm và bệnh. Thay vào đó, hãy sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để làm ướt đất mà không bắn ngược lên lá và thân.

(Hình minh họa: Avel Chuklanov/Unsplash)

Khi nào cần giảm tưới nước

Khoảng hai tuần trước khi quả sẵn sàng để thu hoạch, bạn sẽ giảm lượng nước xuống mức tối thiểu cần thiết để cây không bị chết. Có một số dấu hiệu bạn có thể kiểm tra để biết khi nào dưa hấu chín và bước vào giai đoạn phát triển cuối cùng. Khi dưa hấu trưởng thành, các gân gần cuống quả bắt đầu chuyển sang màu nâu và khô trong khi các lá gần quả nhất sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng. Trên quả, bề mặt sẽ bắt đầu có cảm giác sần sùi và màu xanh lục rực rỡ sẽ bắt đầu chuyển sang màu xanh nhạt hoặc vàng.

Khi bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu chín sớm đó, bạn có thể giảm dần lượng nước tưới. Trong suốt mùa sinh trưởng, hãy dành chút thời gian trước mỗi lần tưới nước để quan sát kỹ khu vườn dưa hấu của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi này ngay khi chúng bắt đầu và có thể cắt giảm việc tưới nước vào đúng thời điểm. Trong giai đoạn phát triển cuối cùng này, hãy để đất khô giữa các lần tưới. Bạn có thể đợi cho đến khi đất khô khoảng bốn inch trước khi tưới nước lại.

Thời điểm này rất quan trọng vì dưa hấu cần rất nhiều nước trong giai đoạn sinh trưởng chính, nhưng quá nhiều nước trong hai tuần cuối cùng có thể gây ra vấn đề. Lượng nước dư thừa có thể làm loãng đường và thậm chí có thể khiến trái cây bị nứt.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: