Triển lãm Bonsai & Non bộ – Món quà cho cộng đồng Việt ở Little Saigon

Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ (Vietnamese USA Bonsai Society) tổ chức triển lãm cây kiểng bonsai và non bộ lần thứ 22. Thời gian: Hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật (2 & 3 Tháng Bảy, 2022), từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

“Chúng tôi trân trọng kính mời quý vị đến thưởng lãm những cây kiểng Bonsai giá trị đã được dày công chăm sóc, uốn sửa trong nhiều năm,” anh Đan Nguyễn – Hội trưởng Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ, nói với Saigonnhonews. “Không những thế, lần này quý vị còn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm non bộ ngoạn mục với nhiều công phu sáng tạo của các nghệ nhân trong hội.”

Hội trưởng Hội Cây Kiểng Việt Nam USA Đan Nguyễn. (ảnh: Đoan Trang)

‘Món quà” tặng cộng đồng sau đại dịch

Được biết lần này, Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ có mời các hội cây kiểng ở Los Angeles và San Diego cùng tham gia.

Theo chương trình, trong hai ngày triển lãm, vào lúc 1 giờ trưa sẽ có “tiết mục” làm “demo” hai cây bonsai. Đó là cây chưa làm gì, được các nghệ nhân chia sẻ ý tưởng uốn cây sao cho trở thành một châu bonsai đẹp. Trong thời gian các nghệ nhân biểu diễn, mọi người có thể đặt câu hỏi, cũng như chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm của mình để người khác học hỏi. Sau khi demo, tác phẩm sẽ được bán để gây quỹ cho hội.

“Đại dịch COVID-19 làm đình trệ rất nhiều hoạt động trong thời gian qua, triển lãm diễn ra lần này để mừng sự trở lại cuộc sống gần như bình thường, như là món quà hội tặng cộng đồng, là dịp để mọi người có thể gặp gỡ nhau trong bầu không khí mang nhiều sắc thái quê hương, thưởng lãm hai bộ môn nghệ thuật dân gian đặc sắc của người Việt, vào dịp mừng Lễ Độc Lập,” anh Đan nói thêm.

Theo ban tổ chức, sẽ có khoảng gần 30 tác phẩm bonsai và 10 non bộ được đem ra triển lãm lần này. “Non bộ là bộ môn nghệ thuật mang tính Á Đông nhiều. Mấy năm trước, chúng tôi thường chia đều số tác phẩm bonsai và non bộ là 50-50, nhưng năm nay chỉ còn có thế. Tuy ít mà cũng quý lắm!” anh Đan nói.

Anh Đan giải thích thêm về sự thiếu hụt các tác phẩm non bộ: Khởi đầu hội sinh hoạt hai bộ môn, nhưng rồi dần dà những năm về sau này, non bộ bị giảm dần là do các nghệ nhân non bộ chuyển đi xa, vật liệu đá thích hợp lại khó tìm. Muốn tạo được một tác phẩm non bộ đầy đủ tiêu chuẩn, khá công phu với núi cao sông dài, vận dụng thủ pháp nghệ thuật thu hẹp thiên nhiên, trông nhỏ mà thấy lớn. Cộng thêm ảnh hưởng không ít phong trào của bonsai nở rộ, nên non bộ bị thu hẹp lại. Tuy vậy, cho đến nay hội vẫn muốn duy trì nghêt thuật này mà các hội bonsai khác có thể không có.

Một góc tác phẩm non bộ của nghệ nhân thuộc Vietnamese USA Bonsai Society.

Món ăn tinh thần

Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ được “sinh ra” từ những người yêu thích cây kiểng, bonsai trong vùng Orange County, tính đến nay đã tròn 24 tuổi.

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, số hội viên có khi lên đến 100 người, và đôi lúc cũng… rớt dần. “Cho đến hiện tại, chúng tôi còn 70 anh chị em, gặp nhau mỗi tháng một lần vào Chủ Nhật của tuần thứ ba trong tháng, tại Hội Quán tọa lạc trong thành phố Garden Grove, hoặc thỉnh thoảng tổ chức sinh hoạt ở nhà của hội viên có sân vườn rộng,” ông Đan giới thiệu.

Chủ đích của các buổi sinh hoạt hàng tháng, là tạo một diễn đàn phương cách nuôi cây cho tốt và làm cây cho đẹp. Hội viên sẽ đem cây của mình đến, để mọi người cùng nhau thảo luận chọn dáng nét thích hợp của cây và cắt tỉa uốn nắn. Sau đó chủ cây mang cây về nhà tự làm hoặc cùng làm với ban kỹ thuật tại Hội Quán.

Ban kỹ thuật của hội là những nghệ nhân có nhiều kinh nghiệm, sẽ thường xuyên cập nhật thông tin mới liên quan đến bonsai, và là những người hướng dẫn cho hội viên cách ghép nhánh cây và kỹ thuật uốn nắn bonsai.

“Ai mới được là hội viên của Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ?” Chúng tôi hỏi. Anh Đan cười hiền từ, trả lời: “Muốn thành hội viên của chúng tôi, các bạn chỉ cần điều kiện bắt buộc duy nhất. Đó là yêu cây kiểng. Thế thôi, còn hội phí thường niên cho một gia đình là $20, ai nhớ thì đóng, quên cũng không sao. Hội không cần chi phí nhiều, chỉ dùng quỹ để mua nước, trà xanh và bánh, đậu phọng lai rai trong buổi sinh hoạt hàng tháng mà thôi.”

Cây bonsai trong vườn nhà hội viên Thông Phạm ở thành phố Garden Grove. (ảnh: Đoan Trang)

Không chỉ là nơi sinh hoạt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các hội viên, Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ còn tổ chức đều đặn mỗi năm ít nhất là hai lần các cuộc triển lãm ở Chùa Việt Nam và ở Thương xá Phước Lộc Thọ. Hội cũng tham gia triển lãm các tác phẩm của mình với các hội nghệ thuật khác như Hội Hoa Lan, Hội Họa, Nhiếp Ảnh,… ở Westminster Mall, cũng trong Little Saigon.

Cuộc sống đương đại với nhịp độ hối hả, nhìn đâu cũng chỉ thấy xe cộ, máy móc, ngay cả ăn uống cũng phải nhanh (fast foods), nên những “món ăn tinh thần” là thú vui tao nhã này, ngày càng trở nên quý hiếm.

Anh Đan thừa nhận thực trạng này, tâm sự: “Trồng và chăm sóc cây kiểng là sở thích lành mạnh, giúp mọi người thư giãn khi rảnh rỗi. Có vài tác phẩm cây kiểng, non bộ trang trí, thì khu vườn nhà mình dễ mến hơn. Đó cũng là nơi để bạn có dịp hoạt động chân tay, thể dục dưỡng sinh hoặc nhặt chiếc lá vàng rơi bay trong gió, chợt nhớ mùa Thu đã về, hớp một ngụm trà nhìn cỏ cây hoa lá để chiêm nghiệm về cuộc sống, còn gì bằng! Thế nên: về đâu vui thú ngư tiều, lánh xa phố thị có nhiều bụi bay.”

Những ai có cùng sở thích “vui thú điền viên”, có thể ghé thăm trang nhà: Vietnamese – USA Bonsai Society, để biết thêm chi tiết, hoặc gọi cho hội trưởng Đan Nguyễn: (949) 331-4050. Nhưng đừng quên ghé Chùa Việt Nam 12292 Magnolia St. Garden Grove, CA 92841. (Magnolia/Lampson) cho cuộc triển lãm lần thứ 22 vào Thứ Bảy và Chủ Nhật tuần này.

Đọc thêm:

-18 Mùa Xuân của Hội Hoa Lan Việt Nam ở Orange County

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: