Trồng hành tây trong vườn nhà ta

(Hình minh họa: Markus Spisk/Unsplash

Hành tây là thực phẩm chủ yếu của người làm bếp và tự trồng được hành tây trong nhà quả là điều thú vị. Cũng may là trồng hành tây khá dễ.

Hành tây (Allium cepa) là một phần của họ Allium và có liên quan đến tỏi và hẹ.

Hành tây mọc thành từng lớp, về cơ bản là phần mở rộng của lá hành. Vì vậy, bạn càng thấy nhiều lá nổi lên từ phần trên của củ hành thì càng có nhiều lớp hành giòn bên dưới. Nếu nhìn thấy nhiều lá, bạn có thể tự tin rằng bạn đang trồng một số củ hành lớn.

Hành tây trồng từ hạt giống mất nhiều thời gian hơn các phương pháp khác. Đặc biệt nếu khu vực của bạn có mùa sinh trưởng ngắn, bạn sẽ cần bắt đầu bằng cách gieo hạt hành tây trong nhà và sau đó cấy cây con ra vườn.

Gieo hạt hành tây trong nhà từ 8 đến 12 tuần trước khi đợt sương giá cuối cùng kết thúc. Đặt các chậu hạt giống ở vị trí ấm áp trong nhà, có ánh nắng đầy đủ hoặc dưới ánh sáng phát triển và phủ lên một lớp đất thoát nước tốt dày 1/2 inch (1 cm).

Tưới nước khi cần thiết cho đến khi cấy ghép. Bạn có thể ngâm hạt qua đêm, chờ hạt nảy mầm. Khi cây con nảy mầm sau vài tuần, hãy trồng cây vào cuối Tháng Tư hoặc đầu Tháng Năm trên đất màu mỡ, thoát nước tốt, cách nhau khoảng 10 cm, ở nơi có ánh nắng đầy đủ.

Cây giống hành tây được lấy vào cuối mùa trồng hành năm trước và sau đó được bảo quản qua mùa đông. Giống hành tây phải có kích thước bằng một viên bi và có cảm giác chắc khi bóp nhẹ.

(Hình: laura-ockel/Unsplash)

Mùa trồng hành tây theo đợt bắt đầu khi nhiệt độ lên tới khoảng 50 độ F (10 C).

Chọn một địa điểm có ít nhất sáu đến bảy giờ nắng mỗi ngày. Nếu bạn muốn trồng hành lớn, đặt các củ hành xuống đất 2 inch (5 cm) và cách nhau 4 inch (10 cm). Điều này sẽ giúp hành có nhiều không gian để phát triển.

Nếu bạn muốn trồng những củ hành lớn, cách tốt nhất là trồng bằng phương pháp cấy ghép. Hành tây cấy ghép phát triển lớn hơn và bảo quản được lâu hơn hành tây giống.

Khi đợt sương giá cuối cùng trôi qua, mùa trồng hành tây bắt đầu. Để cây con cứng cáp trước khi chuyển ra vườn, sau đó cấy hành vào luống.

Vị trí trồng của bạn phải ở nơi có ánh nắng đầy đủ và đất thoát nước tốt. Đặt cây con vừa đủ sâu vào đất để chúng đứng lên. Trồng chúng cách nhau 4 inch (10 cm). Tưới nước đầy đủ là yếu tố cần thiết để trồng hành lớn.

Khi được nhổ lên khỏi mặt đất, hành cần thời gian để khô và xử lý. Đặt hành ở nơi khô ráo, sạch sẽ, nơi có luồng không khí tốt trong 2 đến 3 tuần. Khi phần cổ và ngọn hành đã khô hoàn toàn và phần vỏ củ hành dạng giấy hơi nứt nẻ, bạn có thể cất hành trong tủ, hộp đen, ở khô ráo.

Bây giờ, hãy thử nướng vài khoanh hành tây cắt dày trong lò, phủ lên bột mì, trứng và vụn bánh panko để có một món ngon và thưởng thức.

(theo Gardening Know How)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: