Trồng khoai lang

Khoai lang. (Hình: Rens D/Unsplash)

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc ăn củ, rau lang luộc hoặc xào lăn chấm nước mắm chanh ớt là những món ăn ưa thích của người Việt.

Ở Mỹ, khoai lang là một phần phổ biến của ẩm thực miền Nam. Củ khoai lang cũng phổ biến ở các đảo Thái Bình Dương, Nam Ấn Độ và nhiều nước Phi châu. Khoai lang nướng hoặc luộc, hầm hoặc chiên đều là những món ngon trong nhiều bữa ăn. Cây khoai lang là cây sống lâu năm ở các vùng nhiệt đới đến cận nhiệt đới.

Để trồng khoai lang ta cần có cành giâm. Cành giâm là mầm từ rễ. Khoai lang cũng có thể được trồng bằng củ.

Là một loại cây trồng ở vùng ấm áp, cây khoai lang cần nhiều ánh nắng mặt trời. Tối ưu là ít nhất 8 giờ ánh sáng mạnh mỗi ngày. Nên trồng khoai lang ở nơi không bị các cây cao hơn che ánh nắng vào ban ngày.

Dưới đây là một số lưu ý để bạn có thể trồng được những củ khoai lang như ý:

Nước và đất

Khoai lang có khả năng chịu hạn sau khi đã phát triển. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, đất cần có độ ẩm đồng đều. Tưới nước đầy đủ cho các cành giâm khi cấy ghép. Khi cây đã phát triển, hãy tưới 1 inch (2,54 cm) nước mỗi tuần (0,62 gallon nước trên một foot vuông diện tích vườn). Ở đất cát, cây sẽ cần được tưới nước thường xuyên hơn để duy trì độ ẩm.

Nhiệt độ và độ ẩm

Khi trồng khoai lang bằng bằng củ, đặt những củ khoai nhỏ hơn trong thùng chứa đất và che phủ bằng bao nhựa đen. Giữ hộp ở nơi có nhiệt độ ít nhất là 75 độ F (24 C.).

Khi trồng cây giống, đất phải ở nhiệt độ từ 60-85 F (15,56-27 C.). Khoai lang có xu hướng phát triển tốt nhất ở nơi có nhiều độ ẩm và không thích không khí khô. Độ ẩm lý tưởng là từ 40-50%.

Phân bón
Trước khi trồng, trộn trực tiếp 5-10-10 vào đất. Tỷ lệ này có nghĩa là năm phần trăm Nitơ, 10 phần trăm Phốt pho và 10 phần trăm Kali. Bón thúc cho cây bằng phân đạm 21-0-0 (Tỷ lệ theo thứ tự của Nitơ, Phốt pho và Kali) vào đầu Tháng Bảy.

Các vấn đề, sâu bệnh
Đất nặng và tưới quá nhiều nước có thể khiến rễ cây bị dị dạng, phát triển các đốm mốc hoặc phát triển bệnh thối rữa do vi khuẩn. Các loài gây hại chính là bọ cánh cứng, sâu cắt và tuyến trùng rễ. Các chú hươu lại ưa thích gặm dây khoai lang.

Cách gieo khoai lang

Khoai lang được trồng theo hàng có phần ngọn rộng 12 inch (30,48 cm), cao 10 inch (25,4 cm). Trồng các cành giâm khi đất đã ấm và không có nguy cơ sương giá. Đặt đầu cắt xuống sâu năm inch (12,7 cm) và cách nhau 15 inch (38 cm). Tưới nước đầy đủ cho các cành giâm sau khi trồng.

Cách và thời điểm thu hoạch khoai lang
Khoai lang cần 90-120 ngày từ khi trồng đến khi thu hoạch. Thu hoạch khoai lang trước khi có sương giá và khi lá bắt đầu chuyển sang màu vàng. Tìm gốc và đào củ bằng tay để tránh làm hỏng củ. Để củ khoai khô hẳn rồi mới cất.

Cành giâm là cách trồng khoai lang. Nếu bạn chỉ muốn một vài cây, bạn có thể ngâm vài củ trong nước cho đến khi rễ hình thành. Nếu bạn muốn nhiều cây, hãy đặt những củ khoai tây nhỏ vào một thùng chứa được phủ một vài inch (5cm) đất ẩm vừa phải. Thêm đất để phủ lên các chồi khi thấy xuất hiện. Duy trì nhiệt độ thùng chứa ít nhất 70 độ F. (21 C.). Cành giâm đã sẵn sàng để trồng sau khoảng 6 tuần hoặc khi có chiều dài 6-8 inch (15-20 cm).

(theo Garden Know How)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: