Trồng rau trong nhà, loại nào tốt?

(minh họa: Markus Spiske/Unsplash)

Làm vườn không chỉ là một sở thích mà còn là một cách để kết nối với thiên nhiên và phát triển nguồn thực phẩm của riêng bạn.

Nếu thiếu một không gian ngoài trời rộng lớn, bạn có thể nghĩ rằng mình không thể trồng bất cứ thứ gì có giá trị. Điều đó không đúng, vì có rất nhiều loại trái cây và rau quả bạn có thể trồng trong nhà.

Với ánh sáng phù hợp, bạn có thể tạo cho mình một khu vườn nhỏ trong nhà tươi tốt. Một số loại rau trái có thể trồng trong nhà như: nấm, hành lá, rau xanh và rau bina,… nếu được chăm sóc đầy đủ.

Rất may, việc chăm sóc hầu hết các loại cây này rất đơn giản, ngay cả đối với những người mới làm vườn. Mặt khác, những người làm vườn yêu thích màu xanh lá cây đang tìm kiếm một thử thách bổ ích cũng nên xem xét một trong nhiều loại cây ăn quả thấp phổ biến.

Các giống cây thấp là những biến thể nhỏ hơn, gọn hơn của những cây lớn. Khi được trồng trong một thùng chứa, các loại cây này không chỉ cung cấp những sản phẩm tươi ngon mà còn mang lại màu sắc cho không gian như vật trang trí sống động. Lưu ý rằng bạn có thể cần phải cố gắng thụ phấn bằng tay cho một số cây này để có quả.

1.Ớt

Ớt không thể thiếu trong bếp của người Việt do đặc thù ẩm thực. Ớt rất dễ trồng trong không gian nhỏ trong nhà. Bạn có thể trồng loại ớt nhẹ hơn như ớt anaheim hoặc, nếu bạn là người thích gia vị, thì bạn có thể trồng loại ớt ma cực cay. Trồng ớt trên đất cát hoặc đất mùn có độ pH trung tính. Mặc dù kích thước phụ thuộc vào loài, một số giống cây trồng có thể cao vài feet trong thùng chứa. Chỉ cần nhớ đeo găng tay khi thu hoạch và tránh chạm vào mắt.

(minh họa: Steve Johnson/Unsplash)

2.Rau diếp

Nếu bạn muốn trồng rau diếp (Lactuca sativa), bạn tha hồ lựa chọn vì có nhiều giống, hầu hết đều rất dễ trồng trong nhà. Các loại rau diếp thuộc một trong bốn loại: đầu bơ, đầu giòn, lá rời và romaine. Trồng rau diếp của bạn trên bậu cửa sổ và trong thùng chứa đất ẩm, thoát nước tốt và nhiều mùn với độ pH hơi chua hoặc trung tính. Rau diếp thường cao và rộng tới 1 foot nhưng có thể bị còi cọc trong thùng chứa.

3.Hành lá

Hành lá dễ trồng đến mức bạn chỉ cần cho một củ hành đã cắt khúc vào bình nước cho rễ mọc ra, sau đó chuyển sang thùng chứa đất cát hoặc đất mùn rồi đặt ở nơi có nắng. Nếu đủ đất, phân, nước, hành lá có thể cao tới 3 feet.

4.Nấm

Có rất nhiều loài nấm và hầu hết chúng đều có thể được trồng trong nhà hoặc căn hộ. Vì nấm phát triển mạnh ở những vùng ẩm ướt, tối tăm nên chúng thường được trồng ở các trang trại kiểu phòng thí nghiệm trong nhà. Bạn có thể bắt chước một môi trường tương tự trong một chiếc xô có dăm gỗ, trên một khúc gỗ hoặc bằng một bộ dụng cụ làm sẵn. Nấm phát triển tốt nhất trong bóng râm, vì vậy hãy tránh ánh nắng mặt trời. Tùy thuộc vào loại, chúng có thể cao từ 2 đến 12 inches.

5.Dâu tây

Bộ dụng cụ trồng dâu tây trong nhà (Fragaria ananassa) thường được bán vào mùa xuân vì quả phát triển tốt trong nhà. Chọn một trong nhiều giống cây trồng như ‘Earligrow’ nở nhanh và gieo hạt trong đất chua ẩm, thoát nước tốt. Đặt thùng chứa gần cửa sổ nơi nó sẽ nhận được ánh sáng mặt trời trực tiếp ít nhất 10 giờ. Cây dâu tây cao từ 6 đến 12 inches và được hưởng lợi từ giàn khi chúng cao hơn.

(minh họa: Alejandro Piñero Amerio/Unsplash)

6.Cà chua bi

Giống như dâu tây, cà chua bi (Solanum lycopersicum var. cerasiforme) thường được bán theo bộ được thiết kế đặc biệt để đặt trên bậu cửa sổ của bạn. Chúng là loại cà chua nhỏ gọn hoặc lùn, nhưng đừng để điều đó đánh lừa bạn nghĩ rằng hương vị của chúng kém đậm đà hơn những lựa chọn lớn hơn. Trồng cà chua bi trên đất chua nhiều mùn và thoát nước tốt, đặt chúng ở nơi chúng nhận được 4 đến 6 giờ ánh nắng trực tiếp mỗi ngày. Tưới nước thật kỹ mỗi tuần một lần. Cây cà chua bi phát triển mạnh có thể cao tới 8 feet và rộng 3 feet và sẽ cần làm giàn.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: