Xe điện, xe hybrid dễ gây tai nạn cho người đi bộ

(Hình minh họa: Matteo Modica/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy xe hơi điện hoặc xe hybrid có nhiều khả năng đâm vào người đi bộ hơn xe hơi chạy bằng động cơ diesel hoặc xăng.

“Thằng con tôi mới tậu chiếc xe điện, êm ru bà rù chị ạ, nhưng tôi lại lo, vì tôi từng đi bộ cạnh một chiếc xe hơi mà không hề hay biết,” bà Cindy Trần, ở Westminster kể chuyện với người hàng xóm. Bà cũng cho biết lần ấy, nếu người lái xe bất cẩn, và bà cũng không để ý, rất có thể tai nạn xảy ra, vì máy xe quá êm, mà bà thì cứ phon phon băng qua con hẻm không có đèn giao thông.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp Chí Dịch Tễ Học & Sức Khỏe Cộng Đồng (Journal of Epidemiology & Community Health) cho thấy mặc dù những chiếc xe thân thiện với môi trường có lợi cho hành tinh, nhưng lại gây ra nhiều mối nguy hiểm về an toàn, mà phần lớn là do động cơ quá êm. Xe điện gây nguy hiểm ở các khu vực thành thị, đặc biệt là nơi có nhiều tiếng ồn xung quanh, nghĩa là đôi khi người đi bộ không nhận biết xe điện đang di chuyển gần mình.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi các chính phủ tính đến điều này khi những loại xe “êm ru” này ngày càng phổ biến, và được nhiều người ưa dùng.

Mẫu xe điện Seal U của BYD tại Triển lãm xe hơi IAA Mobility 2023 ở Munich (Hình minh họa: Leonhard Simon/Getty Images)

Để phát hiện ra điều này, các nhà khoa học đã xem xét tỷ lệ thương vong ở Anh từ năm 2013 đến năm 2017. Sau đó, họ xem xét sự khác biệt về tỷ lệ thương vong trên mỗi 100 triệu dặm di chuyển bằng đường bộ.

32 tỷ dặm di chuyển bằng xe điện/xe hybrid và 3 nghìn tỷ dặm di chuyển bằng xe chạy bằng xăng/diesel đã được nghiên cứu. Trong số 916,713 tai nạn, có 96,285 người đi bộ bị xe hơi đâm.

Theo thử nghiệm, trong 100 triệu dặm di chuyển bằng đường bộ, tỷ lệ thương vong trung bình hàng năm đối với xe điện và xe hybrid là 5.16 và 2.40 đối với xe chạy bằng xăng và dầu diesel.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định tai nạn chủ yếu xảy ra ở khu vực thành thị. Họ kết luận xe điện và xe hybrid có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ cao gấp đôi so với xe chạy xăng.

“Xe hơi điện gây ra rủi ro lớn hơn cho người đi bộ và rủi ro cao hơn trong môi trường đô thị,” các tác giả đã viết trong nghiên cứu. “Lời giải thích hợp lý cho kết quả của chúng tôi là mức độ tiếng ồn xung quanh khác nhau giữa khu vực thành thị và nông thôn, khiến người đi bộ ở khu vực thành thị khó nghe thấy xe điện hơn.”

Các nhà khoa học lưu ý một số hạn chế trong nghiên cứu của họ, liên quan đến một thực tế, là những người lái xe trẻ tuổi, ít kinh nghiệm có nhiều nguy cơ gặp tai nạn xe hơi hơn và đó cũng là nhóm người sở hữu những chiếc xe hơi điện mới ra.

Họ kết luận rằng các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách cần giảm thiểu rủi ro do những chiếc xe hơi mẫu mới hơn này gây ra cho người đi bộ khi sắp tới, số lượng xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ giảm bớt cho mục đích bảo vệ môi trường.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: