Xu hướng ‘ngủ TikTok’ ảnh hưởng đến cách ngủ của nhiều người

(Hình minh họa: Unsplash)

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Viện Y Học Giấc Ngủ Hoa Kỳ (American Academy of Sleep Medicine – AASM), xu hướng ngủ TikTok đang ảnh hưởng đến cách người Mỹ ngủ.

Một cuộc khảo sát trực tuyến được công bố vào tuần trước cho thấy 37% trong số 2,006 người Mỹ được thăm dò thừa nhận đã thử nghiệm ít nhất một xu hướng ngủ phổ biến và một số nhóm nhất định có nhiều khả năng tham gia hơn những nhóm khác.

Những người thuộc Thế Hệ Z có nhiều khả năng đã thử nghiệm các mẹo ngủ hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Trong số những người từ 18 đến 27 tuổi đã hoàn thành cuộc khảo sát của AASM, 55% trong số họ thừa nhận đã thử một xu hướng ngủ trên TikTok. Thế Hệ Millennials – từ 28 đến 43 tuổi – thì không kém xa, ở mức 50%.

Nam cũng có nhiều khả năng thử nghiệm các mẹo ngủ hơn phụ nữ, với 43% người trả lời là nam giới cho biết họ tham gia vào các xu hướng ngủ, so với 31% nữ giới. Có lẽ là do nam thường có nhiều khả năng mắc chứng rối loạn giấc ngủ hơn nữ.

Xu hướng phổ biến nhất là “ngủ nướng” – một thói quen mà một người nằm trên giường trong thời gian dài để làm các hoạt động khác ngoài việc ngủ, ví dụ như lướt mạng xã hội. “Những người nằm lì trên nướng” thường nằm cả ngày hoặc lâu hơn, với mục đích nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe, hoặc trốn tránh thế giới bên ngoài.

Gần một phần tư – 24% – những người được hỏi thuộc Thế Hệ Z cho biết họ đã thử thói quen nằm dài trên giường và 14% số người được hỏi nói chung.

(Hình minh họa: Adrian Swancar/Unsplash)

Bác Sĩ Anne Marie Morse, chuyên khoa về giấc ngủ của Hệ Thống Y Tế Geisinger (Geisinger Health System) và là người phát ngôn của AASM, cho biết: “Những xu hướng này không có hại về bản chất, nhưng điều quan trọng cần nhớ là mục đích chính của chiếc giường là để ngủ. Việc cố ý duy trì thói quen ngủ lành mạnh, như lịch ngủ nhất quán với thời gian đi ngủ đều đặn và thức dậy và không đi ngủ trừ khi bạn buồn ngủ, sẽ đóng vai trò củng cố tích cực cho việc giường là nơi để ngủ và rất cần thiết để duy trì sự dễ dàng chìm vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ.”

Ngoài tình trạng nằm lì trên giường, các tác giả của cuộc khảo sát kết luận rằng đã có sự thay đổi lớn hơn trong cách mọi người sử dụng giường của họ. Hơn một nửa – 51% – người được hỏi cho biết họ dành hơn 30 phút trên giường mỗi đêm trước khi cố gắng ngủ và 27% chia sẻ họ làm như vậy sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Có nhiều xu hướng nhỏ khác nhau mà một số người cũng đã thử nghiệm. Phương pháp ngủ của người Scandinavia liên quan đến một cặp đôi ngủ chung giường bằng cách sử dụng hai chiếc chăn hoặc chăn bông riêng biệt thay vì dùng chung và 10% người được khảo sát nói rằng họ đã làm như vậy.

Magiê là một khoáng chất có liên quan đến việc hỗ trợ giấc ngủ ngon và “sleepy girl mocktail” là một loại đồ uống có chứa magiê nhằm mục đích cải thiện giấc ngủ. Nhìn chung, 9% số người được hỏi cho biết họ đã thử uống một ly trước khi đi ngủ, nhưng xu hướng lan truyền này phổ biến nhất ở Thế Hệ Millennial, 14% trong số họ cho biết họ đã thử.

Một số người thậm chí còn thừa nhận đã phát trực tiếp cảnh mình ngủ (7%) hoặc xem phát trực tiếp cảnh người khác ngủ (8%). Đây cũng là xu hướng thu hút sự chú ý của Thế Hệ Millennial nhất, 12% trong số họ cho biết họ đã phát trực tiếp cảnh mình ngủ và 14% xem phát trực tiếp cảnh người khác ngủ.

Trong số Thế Hệ Z, 15% thừa nhận đã cố gắng ngủ theo từng khoảng thời gian 90 phút, so với 9% chung.

(Hình minh họa: Unsplash)

Dán miệng lại là một xu hướng ngủ phổ biến khác, qua đó người ta dùng băng dính dán lên môi để buộc người ngủ phải thở bằng mũi. Có 5% số người được khảo sát đã thử.

Morse cho biết: “Điều quan trọng là phải phân biệt được lý do thử nghiệm các xu hướng giấc ngủ mới là do khó ngủ trong thời điểm hiện tại hay do không tỉnh táo, vì việc sử dụng các xu hướng như nằm lì trên giường sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề giấc ngủ mà bạn có thể đang gặp phải. Thật thú vị khi thấy nhận thức và sự xã hội hóa ngày càng tăng về việc tối ưu hóa giấc ngủ, thay vì sự kỳ thị, duy trì và thậm chí là ủng hộ việc ‘thoát khỏi’ tình trạng ngủ ít hơn. Các vấn đề về giấc ngủ là phổ biến và điều trị được; tuy nhiên, cần có giải pháp phù hợp cho vấn đề cụ thể đang gặp phải.”

Kết quả khảo sát không đại diện cho thói quen trên toàn quốc. Những người tham gia vào xu hướng giấc ngủ lan truyền có nhiều khả năng phản hồi khảo sát hơn, hoặc vì họ quan tâm đến chủ đề này hoặc do bản chất của nó là trực tuyến.

Biên độ sai số chung của khảo sát này nằm trong khoảng cộng hoặc trừ hai điểm phần trăm với khoảng tin cậy là 95 %. Khảo sát được tiến hành từ ngày 16 Tháng Năm đến ngày 24 Tháng Năm năm 2024 bởi Atomik Research, một công ty nghiên cứu thị trường độc lập.

AASM khuyến nghị người lớn nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm và cố gắng tuân thủ thói quen ngủ đều đặn.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: