Zyn và cuộc tranh luận gây ảnh hưởng thanh thiếu niên

Các hộp chứa túi nicotin ZYN được nhìn thấy tại Thành phố New York. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (D-NY) đang kêu gọi hành động đối với ZYN, một loại túi nicotin phổ biến ở Hoa Kỳ và yêu cầu FDA điều tra hoạt động tiếp thị của công ty và ảnh hưởng sức khỏe của túi nicotin. (minh họa của Michael M. Santiago/Getty Images)

Một sản phẩm nhỏ của Philip Morris có tên Zyn đang dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu sản phẩm dành cho người lớn này có ảnh hưởng đến thanh thiếu niên? Theo AP.

Zyn – loại túi uống có chứa bột nicotine và hương liệu như bạc hà, cà phê và cam quýt, là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp thuốc lá, vốn đã phải vật lộn trong nhiều thập niên để thay thế doanh số bán thuốc lá đang sụt giảm.

Zyn được Philip Morris International tiếp thị cho người lớn sử dụng thuốc lá. Mặc dù nó không chứa thuốc lá nhưng các cơ quan quản lý Hoa Kỳ vẫn coi nó như một sản phẩm thuốc lá. Người dùng dán túi nhỏ này vào giữa môi và nướu để lượng nicotine thấp tiết ra được hấp thụ vào máu. Người sử dụng không khạc nhổ, không nhai hoặc hít.

Đại diện của Philip Morris cho biết công thức chứa nicotine là một phần tạo nên sức hấp dẫn của Zyn.

Đối thủ cạnh tranh bán sản phẩm tương tự, như Altria bán túi có hương vị riêng của mình có tên là On.

(minh họa: Budrul Chukrut/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Tất cả các sản phẩm thuốc lá đều tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe. Thuốc lá được hiểu rộng rãi là loại thuốc có hại nhất, làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư, bệnh tim và các vấn đề về phổi. Nhai thuốc lá có liên quan đến ung thư miệng, bệnh nướu răng và dẫn đến rụng răng.

Nhưng trong khoảng thập niên gần đây, các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý y tế đã bắt đầu thừa nhận mức độ gây hại khác nhau giữa các sản phẩm thuốc lá khác nhau.

Vào năm 2019, Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm cho biết một sản phẩm thuốc lá uống khác, được gọi là snus, chứa ít hóa chất gây ung thư hơn thuốc lá điếu và có thể mang lại lợi ích cho những người hút thuốc chuyển đổi.

Snus tương tự như túi nicotin như Zyn, ngoại trừ việc chứa thuốc lá lên men. Các nghiên cứu từ Thụy Điển và những nơi phổ biến khác cho thấy tỷ lệ ung thư phổi và các bệnh liên quan thấp hơn so với các nước châu Âu khác, nơi hút thuốc phổ biến hơn.

Có rất ít nghiên cứu về tác động lâu dài của túi nicotin, nhưng nhiều nhà nghiên cứu kỳ vọng họ sẽ thấy tỷ lệ chất gây ung thư và các thành phần độc hại khác ở mức thấp tương tự, nhưng điều đó không có nghĩa là an toàn.

Một nghiên cứu năm ngoái cho thấy Zyn và các sản phẩm tương tự chứa hàm lượng thấp các chất có hại như amoniac và formaldehyde.

Hiện tại các quan chức FDA đang để Zyn tiếp tục lưu hành trên thị trường trong khi họ xem xét đơn đăng ký tiếp thị của Philip Morris, được nộp vào năm 2020.

Để giành được sự cho phép của FDA, các công ty thường phải chứng minh rằng sản phẩm của họ sẽ làm giảm bệnh tật ở những người trưởng thành sử dụng thuốc lá mà không thu hút thanh thiếu niên và thanh thiếu niên sử dụng ở độ tuổi vị thành niên.

Khi được hỏi đã sử dụng túi nicotin chưa, chỉ có 1.5% học sinh trung học và trung học cơ sở nói có, con số này thấp hơn nhiều so với khoảng 10% người sử dụng thuốc lá điện tử.

Nhưng người ủng hộ việc chống thuốc lá chỉ ra những dấu hiệu đáng lo ngại: video quay cảnh thanh niên bật túi đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội trong những tháng gần đây. Hoạt động trực tuyến tăng vọt tương tự xảy ra trước sự nổi lên của Juul, loại thuốc lá điện tử kiểu dáng đẹp được nhiều người cho là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến về vaping ở thanh thiếu niên trong những năm trước COVID-19.

Những lo ngại về việc Zyn đang lan truyền đã làm dấy lên cuộc tranh luận giữa các chuyên gia y tế, phụ huynh và thậm chí cả các chính trị gia.

FDA cho biết họ đang theo dõi việc sử dụng Zyn và các loại túi khác của trẻ vị thành niên và sẽ có hành động nếu cần thiết.

Hiện tại chỉ có một số ít sản phẩm được FDA chấp thuận để hỗ trợ cai thuốc lá, bao gồm thuốc, kẹo cao su và miếng dán nicotine. Một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Zyn hoạt động tương tự như một số sản phẩm đó – cung cấp dần dần nicotin làm giảm cảm giác thèm.

Nhưng nghiên cứu ban đầu cho thấy Zyn và các loại túi khác có thể không đủ để giúp người hút thuốc bỏ thuốc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: