Bình tâm

(Hình minh họa: Joice Kelly-Unsplash)

Bình tâm là mục tiêu theo đuổi của nhiều người, nhưng thường khiến bạn cảm thấy khó nắm bắt trong nhịp sống hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại.

Nhưng sự bình yên trong tâm hồn không chỉ đơn thuần là một đích đến: đó là một hành trình. Tìm được và có được bình yên là một chiến thắng đáng ăn mừng.

Các nhà tâm lý đưa ra cho bạn những bước thực hiện để có được sự bình yên.

Đơn giản hóa cuộc sống 

Đơn giản hóa cuộc sống là chìa khóa mở ra sự bình yên trong tâm hồn. Đơn giản cuộc sống bằng cách dọn dẹp không gian sống, giảm thiểu tiếng ồn và dành chỗ cho không gian tinh thần. Loại bỏ những thứ bạn không cần hoặc không sử dụng, có nghĩa là bạn sẽ bớt lo lắng hơn về việc bảo quản hoặc sắp xếp, đầu óc bạn minh mẫn hơn và cảm giác nhẹ nhàng hơn.

Đơn giản hóa lịch trình của bạn cho phép bạn tập trung vào những gì thực sự quan trọng. Nói không với những cam kết tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn có thời gian cho những hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và sự thoải mái. Điều này làm giảm căng thẳng và cho phép bạn hiện diện nhiều hơn trong thời điểm hiện tại, thúc đẩy sự bình yên nội tâm. Bạn không cần phải làm mọi thứ hoặc có mặt ở mọi nơi.

Buông bỏ suy nghĩ tiêu cực

Khi buông bỏ suy nghĩ tiêu cực, tâm trí bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Những suy nghĩ tiêu cực có thể đè nặng, khiến bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc buồn bã.

Buông bỏ sự tiêu cực cho phép bạn tập trung vào thời điểm hiện tại và đánh giá cao những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn, tạo ra không gian cho sự tích cực và bình yên trong tâm trí.

Chấp nhận những điều không thể thay đổi

Chấp nhận những điều bạn không thể thay đổi sẽ mang lại sự bình tâm bằng cách giảm căng thẳng, cho phép bạn tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.

Khi bạn chấp nhận tình huống như nó vốn có, thay vì chống cự hay đấu tranh chống lại nó, bạn sẽ thoát khỏi những lo lắng và thất vọng không cần thiết.

Học cách trau dồi lòng biết ơn

Nuôi dưỡng lòng biết ơn là một công cụ mạnh mẽ để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Đây là lý do: Lòng biết ơn chuyển sự tập trung của bạn từ những gì bạn còn thiếu thành những gì bạn đã có. Bằng cách dành thời gian để trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, dù lớn hay nhỏ, bạn sẽ xây dựng được cảm giác hài lòng. Có thể đó là tách cà phê ấm vào buổi sáng, một người bạn luôn ủng hộ, hay đơn giản là một ngày đẹp trời.

Thực hiện các kỹ thuật thư giãn

Thực hành các kỹ thuật thư giãn là một trong những bước để có được sự bình yên, bằng cách làm dịu cơ thể và tâm trí của bạn. Khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, những kỹ thuật này có thể mang lại cảm giác bình tĩnh và cân bằng.

Ví dụ, hít thở sâu giúp làm chậm nhịp tim và thư giãn cơ bắp. Thiền có thể xóa tan lo lắng trong tâm trí bạn, cho phép bạn tập trung vào thời điểm hiện tại.

Dành thời gian cho những sở thích hoặc hoạt động mà bạn yêu thích như khiêu vũ, vẽ tranh, cũng là một hình thức thư giãn, giúp bạn thoát khỏi những căng thẳng và mang lại niềm vui.

Khi căng thẳng ập đến, bạn có thể cảm thấy cơ bắp căng thẳng hoặc tim đập nhanh. Hít một vài hơi thở chậm và sâu. Hít vào khi đếm đến bốn, giữ hơi thở trong lồng ngực khi đếm đến hai và thở ra từ từ trong khi đếm đến sáu.

Lặp lại điều này trong vài phút, tập trung vào sự lên xuống của hơi thở trong lồng ngực. Bài tập thở đơn giản này có thể nhanh chóng xoa dịu hệ thần kinh của bạn.

Thực hành chánh niệm có chủ đích

Thực hành chánh niệm có thể giúp bạn bình yên trong tâm hồn bằng cách cho phép bạn tập trung vào thời điểm hiện tại mà không phán xét. Khi thực hành chánh niệm, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác thể chất của mình.

Tham gia vào các hoạt động thúc đẩy chánh niệm, chẳng hạn như thiền, yoga hoặc đơn giản là đi dạo ngoài trời. Bằng cách thực hành chánh niệm thường xuyên, bạn nuôi dưỡng cảm giác bình tĩnh và sáng suốt, từ đó có thể dẫn đến sự bình tâm hơn.

(theo Afam Uche)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: