‘Đam mê thầm kín’ của người hướng nội

(ảnh: Elena Koycheva/Unsplash)

Ai cũng có niềm đam mê, nhưng người hướng nội có nhiều thứ họ yêu thích mà không phải lúc nào cũng chia sẻ được với người khác. 

Theo tiến sĩ tâm lý học Mark Johnson, lý do những người hướng nội có xu hướng giữ sở thích và đam mê của họ cho riêng mình là vì họ không cảm thấy thoải mái khi nói về chúng ở đám đông hoặc với những người mà họ không quá thân thuộc. Việc chia sẻ điều gì đó thực sự gần gũi với trái tim của họ là một thách thức, hoặc họ chỉ muốn giữ những bí mật này như một vấn đề tôn nghiêm của riêng mình.

Vậy, những “đam mê thầm kín” người hướng nội là gì?

Khám phá thế giới theo một cách riêng
Bạn có biết rằng những người hướng nội có một cách đặc biệt để trải nghiệm thế giới? Mặc dù tích cực tương tác với môi trường xung quanh là sở thích của người hướng ngoại, nhưng người hướng nội lại tìm thấy niềm vui khi chỉ quan tâm đến môi trường xung quanh họ.

Susan Cain, một chuyên gia tâm lý học nổi tiếng và là tác giả của cuốn sách “Quiet: The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking”, cho rằng những người hướng nội thường nhận thức được những chi tiết tinh tế trong môi trường mà họ sinh sống hơn những người hướng ngoại. Điều này cho thấy họ có xu hướng tiếp nhận nhiều thông tin hơn về môi trường xung quanh và chú ý đến những chi tiết nhỏ bé mà những người khác có thể bỏ sót.

Ví dụ, người hướng nội dễ dàng nhận thấy sự thay đổi nhỏ về ánh sáng trong phòng hoặc cách ngôn ngữ cơ thể của ai đó thay đổi trong khi trò chuyện. Những quan sát này giúp người hướng nội hiểu sâu rõ về môi trường xung quanh và mang lại cho họ cảm giác hạnh phúc và thích thú. Tuy nhiên, điều cần biết là không phải tất cả những người hướng nội đều yêu thích quan sát môi trường xung quanh họ theo cùng một cách.

Mỗi người hướng nội có sở thích và niềm vui riêng của họ. Một số sẽ thích quan sát thiên nhiên, trong khi những người khác tìm thấy niềm vui khi ngắm nhìn mọi người trong một thành phố nhộn nhịp. Điều quan trọng là hãy tôn trọng nhu cầu quan sát một cách yên tĩnh của họ cũng như cho họ không gian và sự tự do để làm điều đó.

Tạo kết nối có ý nghĩa
Bạn có bao giờ để ý rằng những người hướng nội thường có vẻ thoải mái hơn khi trò chuyện trực tiếp với nhau hơn là ở trong các nhóm đông người không? Đó là bởi vì họ cảm thấy kiệt sức hoặc bị choáng ngợp bởi quá nhiều ý kiến và các tương tác trực tiếp. Trong khi việc nói chuyện với những người cùng tính cách mang lại trải nghiệm kết nối và yên bình hơn cho họ.

Trên thực tế, Sophia Dembling, một chuyên gia tâm lý học nổi tiếng và là tác giả của cuốn sách “The Introvert’s Way: Living a Quiet Life in a Noisy World” giải thích rằng những người hướng nội đánh giá cao những cuộc trò chuyện thân mật này bởi vì họ có những cuộc thảo luận sâu sắc và ý nghĩa hơn mà không bị phân tâm bởi một nhóm lớn.

Vì vậy, nếu bạn muốn kết nối với một người hướng nội theo cách cá nhân hơn, hãy nghĩ đến việc trò chuyện trực tiếp giữa hai người và xem nó có thể mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu như thế nào cho cả hai bên.

Cảm giác hồi hộp khi suy nghĩ sâu sắc
Bạn đã bao giờ thấy mình bị cuốn hút vào một hoạt động đầy thử thách, kích thích trí óc và cho phép bạn suy nghĩ chín chắn hơn chưa? Đây là những gì chúng ta gọi là sự kích thích trí tuệ.

Đối với nhiều người hướng nội, loại hoạt động tinh thần này thậm chí còn thỏa mãn hơn kích thích xã hội, vì họ có xu hướng tò mò và thích khám phá những ý tưởng phức tạp thông qua những suy nghĩ sâu sắc và thảo luận triết học. Đó là cách để họ mở rộng khả năng nhận thức và mở rộng tầm nhìn về thế giới.

Người hướng nội thường thích các hoạt động cho phép họ khám phá suy nghĩ và ý tưởng của chính mình hơn là tìm kiếm sự tương tác từ bên ngoài. Đây là lý do tại sao họ thường dành thời gian ở một mình với các hoạt động như đọc sách và thiền định. Vì bản chất hướng nội của họ, những người có tính khép kín được biết là xuất sắc trong các hoạt động đòi hỏi tư duy và phân tích sâu sắc, chẳng hạn như nghiên cứu và viết lách.

Thật thú vị, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tham gia vào các hoạt động thách thức và kích thích trí óc có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như giảm căng thẳng và lo lắng. Nói chung, sự kích thích trí tuệ là một phần quan trọng trong cuộc sống của người hướng nội, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể.

Người hướng nội khám phá thế giới theo một cách khác. (minh họa: Vladimir Fedotov/Unsplash)

Thích lập kế hoạch và kiểm soát
Bạn có biết rằng những người hướng nội có xu hướng rất thích lập kế hoạch và tổ chức? Nhà tâm lý học Lori Helga chia sẻ, điều này có thể bắt nguồn từ việc họ thích suy nghĩ về những ý tưởng và mục tiêu của mình trước khi hành động. Đối với người hướng nội, việc lập kế hoạch và tổ chức mang lại cảm giác về cấu trúc và khả năng kiểm soát, điều này giúp họ yên tâm và chắc chắn hơn.

Nhà tâm lý học lâm sàng, Tiến sĩ Marty Olsen Laney, trong cuốn sách “The Introvert Advantage: How to Thrive in an Extrovert World,” nói rằng những người hướng nội thích làm việc một mình khi lập kế hoạch và tổ chức các nhiệm vụ để họ có thể tập trung vào ý tưởng của mình mà không bị phân tâm khỏi giao tiếp xã hội.

Điều này cho phép họ cân nhắc cẩn thận từng bước hướng tới mục tiêu của mình. Ngoài ra, việc lập kế hoạch và có tổ chức còn thể hiện khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của họ bằng cách tiếp cận các nhiệm vụ một cách có tổ chức và có cấu trúc.

Nhìn chung, những người hướng nội nhận thấy việc lập kế hoạch và tổ chức thú vị và bổ ích vì nó cho phép họ làm việc độc lập và có phương pháp hướng tới mục tiêu của mình.

Người hướng nội không khác gì bất kỳ ai khác khi nói đến việc có những sở thích bí mật của riêng họ. Điều quan trọng là bạn phải thừa nhận ranh giới của họ và cho họ không gian cần thiết để nạp lại năng lượng và tận hưởng sở thích của chính họ.

Đối với bạn, khi làm điều đó, bạn sẽ tạo ra một cộng đồng đầy cởi mở và chào đón tất cả mọi người, bất kể họ thuộc loại tính cách nào. Bằng cách này, những người hướng nội phát triển và mang lại những đóng góp độc đáo của riêng họ cho xã hội.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: