Du lịch một mình để ‘khâu vết thương lòng’

(Hình minh họa: Timo Stern/Unsplash)

Trong những mối quan hệ xã hội, quan hệ cá nhân, gia đình, trong công việc, chúng ta không tránh khỏi những khi bị tổn thương, đau khổ. Nhưng lúc này, trái tim, tâm trí ta khó được bình an, thoải mái.

Mỗi người sẽ đối mặt với tình trạng này bằng những cách khác nhau. Người này có thể buông xuôi trong tuyệt vọng, người khác thì mạnh mẽ đối diện với vấn đề và cố gắng vực dậy bản thân. Và nhiều trong số đó, họ chọn đi du lịch một mình để “khâu”vết thương trong lòng.

Du lịch một mình không giống với du lịch với người khác ở những điểm nào, và tại sao lại giúp con người vực dậy khỏi đau khổ, căng thẳng, bất an?

Giúp nâng cao nhận thức về bản thân

Đi du lịch một mình chắc chắn sẽ là một hành trình khám phá bản thân mạnh mẽ, vì bạn đang làm tất cả mọi thứ ngoài vùng an toàn của mình. Bạn đang khám phá cách bạn phản ứng khi rơi vào một tình huống xa lạ. Bạn sẽ thấy mình có khả năng đến mức nào. Bên cạnh đó, khi bạn đi du lịch một mình, còn ai khác để nói chuyện? Sẽ có những khoảng thời gian dài bạn tự “nói chuyện” với chính mình, suy ngẫm về mọi thứ đã xảy ra với mình, chỉ ngồi đó và cảm nhận mọi thứ. Tất nhiên, điều đó sẽ không xảy ra nếu bạn dán mắt vào điện thoại suốt thời gian này.

Để du lịch một mình trở thành trải nghiệm chữa lành, bạn phải kết nối với chính mình, bất kể điều đó nghe có vẻ đau đớn hay nhàm chán đến mức nào. Bạn sẽ là một con người phơi bày ra mọi khuyết điểm bản thân, không dấu diếm, nhưng đó mới là điều thay đổi suy nghĩ của con người đó. Bạn không còn là người khép kín như trước nữa. Thay vào đó, giờ đây bạn đang chấp nhận con người mới mà bạn muốn trở thành. Đó là những gì du lịch một mình có thể làm được – nó có thể dẫn bạn đến việc gặp gỡ và yêu thương con người mới mẻ, đang cải thiện này.

Thúc đẩy tính độc lập và khả năng ra quyết định

Rõ ràng là khi đi du lịch một mình, bạn không có ai để phụ thuộc. Chỉ có bạn và vũ trụ trải dài trước mắt. Bạn nên ghé thăm khu vườn bách thảo này hay đi ăn? Bạn nên ở lại khách sạn hay chấp nhận lời mời đi ăn tối từ người lạ mà bạn gặp trong bảo tàng?

Bạn, vâng, chính bạn là người quyết định.

Lần đầu tiên, hẳn sẽ rất đáng sợ. Sẽ có rất nhiều điều nên làm và không nên làm, và rất nhiều lo lắng bên trong vì bạn không chắc chắn về bản thân mình. Nhưng đó cũng chính xác là lý do tại sao bạn nên tự mình mạo hiểm. Cuộc sống của bạn từng trở nên trì trệ?  Bạn thường cảm thấy tự ti và không có khả năng làm nhiều thứ? Sau chuyến đi đầu tiên đó, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn đã sống sót và thấy được những gì mình có thể làm!

Điều tuyệt vời của việc đi du lịch một mình là nó cũng phát triển trực giác của bạn. Khi bạn làm nhiều hơn, bản năng của bạn trở nên sắc bén hơn và bạn bắt đầu đưa ra quyết định chắc chắn hơn.

(minh họa: Chelsea Gates/Unsplash)

Xây dựng khả năng thích ứng và phục hồi

Nếu chuyến bay của bạn bị hoãn thì sao? Hành lý bị thất lạc? Bạn bị lạc đường? Khách sạn quá tệ?

Có hàng trăm câu hỏi “nếu như” khi bạn đi du lịch, thậm chí còn nhiều hơn thế nữa nếu bạn đi du lịch một mình. Đây thực sự là một bài tập sinh tồn. Và như bạn biết đấy, chỉ những người có thể thích nghi mới sống sót được. Du lịch một mình là một nỗ lực đáng sợ, tất nhiên là vậy, nhưng bạn sẽ ổn thôi, chỉ là nó thực sự đòi hỏi khả năng phục hồi. Nhưng đừng lo lắng, đó chính xác là lý do tại sao bạn làm điều đó – bạn ở đó để chữa lành. Khả năng phục hồi là một phần rất lớn của chữa lành.

Trước chuyến đi, hãy nghiên cứu thật kỹ nơi bạn sẽ đến về điều kiện khí hậu, an ninh, con người, văn hóa,… Tất cả những việc này cũng giúp cho chuyến đi chữa lành của bạn thành công và an toàn.

Bạn học được cách tin tưởng bản thân

Vượt qua đủ những trở ngại đó và đưa ra đủ những quyết định nêu trên, bạn sẽ nhanh chóng học được cách tin tưởng bản thân. Điều này hoàn toàn quan trọng để chữa lành. Chấn thương thường khiến chúng ta mất đi tầm nhìn về con người thật của mình. Chúng ta bị coi là không hợp lệ và mất đi tiếng nói của mình.

Theo Tiến sĩ Daniela Sieff, “Chấn thương làm thay đổi và bóp méo các khía cạnh của cơ thể và tâm trí chúng ta, vì vậy việc xây dựng lòng tin vào bản thân sau chấn thương là một quá trình phức tạp,” bà nói thêm. “Khi giải quyết những biến dạng bên trong, chúng ta vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào những người đang giúp đỡ chúng ta. Tuy nhiên, sẽ đến lúc chúng ta phải lấy lại niềm tin đó. Nếu muốn phát triển, cuối cùng chúng ta phải đứng trên mặt đất do thế giới bên trong của chính mình tạo ra.”

Cung cấp một tầm nhìn mới và truyền cảm hứng

Một tâm trí tươi mới là một trong những món quà giá trị nhất mà chuyến du lịch một mình mang lại. Như chúng ta đã xác định trước đó, chấn thương hoặc đau đớn làm méo mó các khía cạnh của tâm trí. Bị mắc kẹt trong các kiểu suy nghĩ có hại và chúng ta thường không nhận ra rằng có thể có những cách khác để tiếp cận các vấn đề của mình. Đôi khi tất cả những gì chúng ta cần là đến một nơi mới, nhìn thấy những điều mới mẻ và gặp gỡ những người mới. Gặp gỡ những điều mà chúng ta chưa từng gặp trước đây và chiêm ngưỡng lần đầu tiên mà không cần lăng kính thông thường mà ta vẫn luôn sử dụng.

Khuyến khích kết nối với người khác

Kết nối với thiên nhiên, địa điểm mới, con người mới và các khía cạnh văn hóa cũng có thể chữa lành.

Hãy xem, khi chúng ta bị tổn thương, bản năng của chúng ta là rút lui và ngắt kết nối. Đây là phản ứng bảo vệ tự nhiên, nhưng vấn đề là, sự cô lập có thể làm nỗi đau khổ của chúng ta sâu sắc hơn nữa. Du lịch một mình chống lại điều này bằng cách thúc đẩy chúng ta hướng tới những kết nối mới. Bạn có thể nghĩ rằng thật trớ trêu, vì bạn thực sự cô đơn. Nhưng thực sự, khi bạn lang thang ở một nơi hoàn toàn xa lạ, chắc chắn sẽ có điều gì đó mà bạn sẽ kết nối. Thay vì khiến bạn cảm thấy lạc lõng, nó sẽ khiến bạn cảm thấy vững vàng hơn.

Khuyến khích chánh niệm

Cuối cùng, du lịch một mình rèn luyện chúng ta để chú ý hơn đến cả bản thân và môi trường xung quanh. Sự cô đơn luôn khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về những suy nghĩ của mình.
Trong tâm lý học, chánh niệm là một khái niệm rất quan trọng đối với quá trình chữa lành.

Chuyên gia Jon Zabat-Kinn giải thích lý do tại sao:

“Chánh niệm về những suy nghĩ cho phép bạn nhận thức được một suy nghĩ hoặc cảm xúc mạnh mẽ như một loại bão trong tâm trí hoặc một sự kiện trong nhận thức. Một khi bạn coi đó là một sự kiện hoặc cơn bão, nó không còn có cùng sức mạnh đối với bạn nữa.”

Đó thực sự là tất cả những gì về chữa lành, để làm cho những khuôn mẫu tiêu cực cũ nới lỏng sự kìm kẹp đối với chúng ta, đủ để chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy con đường phía trước.

Khi bạn ở một mình với những suy nghĩ của mình trong một môi trường xa lạ, mọi cảm giác và trải nghiệm đều được nâng cao. Bạn sẽ:

-Trở nên hòa hợp hơn với sự lên xuống của cảm xúc của bạn;
-Bắt đầu coi những suy nghĩ và cảm xúc của bạn là những sự kiện tạm thời, sẽ qua đi và có thể quan sát được;
Nhận ra rằng những cảm xúc này không còn cần phải kiểm soát bạn nữa.

Khi nhận ra điều này, bạn có thể thực hiện bước nhảy vọt từ bất lực sang có sức mạnh. Đó chính xác là những gì bạn cần tiến đến.

Tóm lại, du lịch một mình là nguồn cảm hứng vô tận. Thế giới ngoài kia rộng lớn biết bao, và bạn sẽ rất tuyệt vời khi được trở thành một phần của thế giới đó.

(theo Hack Spirit)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: