Lùi lại, để xem bạn đã tiến bộ như thế nào

(ảnh: Joshua Earle/Unsplash)

Bạn đã bao giờ cảm thấy bị mắc kẹt trong một lối mòn, giống như bạn không đạt được tiến bộ trong hành trình phát triển và chữa lành cá nhân của mình chưa?

Đó là một cảm giác chung. Nhiều người không nhận ra sự trưởng thành của họ, chỉ tập trung vào những lĩnh vực cần cải thiện, hơn là thừa nhận sự tiến bộ của chính mình. Đó là lý do bạn cần phải lùi lại một bước, để có cái nhìn bao quát hơn và tìm kiếm các dấu hiệu tăng trưởng, ngay cả khi sự tiến bộ vẫn chưa mấy rõ ràng.

Tuy vậy, bạn vẫn có thể biết được mình đang trưởng thành và trở nên an toàn hơn trong chính mình như thế nào, qua việc xem xét năm dấu hiệu dưới đây:

1.Bạn đang nhận ra tầm quan trọng của việc thiết lập ranh giới trong cuộc sống và học cách thực hiện chúng, ngay cả khi điều đó thật khó khăn.

Đặt ranh giới là một dấu hiệu rõ ràng của sự trưởng thành và tiến bộ, vì nó phản ánh mức độ tự nhận thức sâu sắc hơn và sẵn sàng ưu tiên cho hạnh phúc của chính bạn.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện, đặc biệt là khi gặp phải sự phản kháng từ người khác. Nếu cả đời bạn là người chiều lòng mọi người, rất có thể xung quanh bạn là những người đã quen với tính cách vị tha của bạn và không thích khi bạn “nói không” với họ.

Vì vậy, nếu bạn thấy mình dần trở nên quyết đoán hơn và biết cách đứng lên bảo vệ chính mình, thì bạn đang đi đúng hướng.

Nếu bạn thấy mình dần trở nên quyết đoán hơn và biết cách đứng lên bảo vệ chính mình, thì bạn đang đi đúng hướng.(minh họa: Urban Gyllström/Unsplash.

2.Bạn đang thể hiện sự độc lập và cá tính của mình, đồng thời nhận ra giá trị của việc nhờ giúp đỡ khi cần.

Độc lập là một đức tính quý giá, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra khi nào chúng ta cần giúp đỡ và yêu cầu điều đó. Nếu bạn đang bắt đầu nắm lấy sự độc lập của mình đồng thời nhận ra giá trị của việc nhờ giúp đỡ, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang phát triển và trở nên an toàn hơn.

Yêu cầu giúp đỡ không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà đó là một dấu hiệu của sức mạnh và sự tự nhận thức. Nhận biết khi nào bạn cần hỗ trợ và tìm kiếm những sự trợ giúp từ những người thân thiết xung quanh sẽ giúp bạn vượt qua những thách thức trong cuộc sống hiệu quả hơn.

Điều này cho thấy rằng bạn đang phát triển một sự cân bằng lành mạnh. Nếu đúng là vậy, xin chúc mừng!

3.Bạn đang bắt đầu thoát khỏi những khuôn mẫu và hành vi tiêu cực, tiến tới những thay đổi tích cực.

Giả sử bạn có tính nóng vội, bạn có xu hướng phòng thủ, đả kích khi cảm thấy bị chỉ trích hoặc thách thức, ai đụng tới mình là nhảy dựng lên. Kết quả là chẳng chuyện gì ra đâu vào đâu, bạn bắt đầu nhận ra rằng mình cần phải thay đổi. Nhưng ngay cả khi bạn chưa hoàn toàn khắc phục được khuôn mẫu này, chỉ cần nghĩ “mình cần thay đổi” đã là tín hiệu tốt. Lần sau, bạn sẽ hít một hơi thật sâu và tạm dừng trước khi trả lời, hoặc lắng nghe quan điểm của người khác một cách cởi mở và đồng cảm hơn.

Ai cũng đều có những khuôn mẫu hoặc thói quen nhất định, muốn thay đổi, nhưng đó không phải lúc nào cũng dễ dàng đổi thay. Phá vỡ những khuôn mẫu này có thể là một thách thức, đặc biệt là khi chúng đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Nếu bạn không còn rơi vào những cái bẫy cũ và lặp đi lặp lại những sai lầm giống nhau, thì điều đó thật tuyệt vời, ngay cả khi bạn chưa hoàn toàn vượt qua những khuôn mẫu đó. Điều đó có nghĩa là bạn đang bắt đầu lùi lại một bước và quan sát bản thân một cách khách quan hơn, thay vì chỉ xem qua các chuyển động hoặc phản ứng với các tình huống theo cách cũ. Bạn vẫn có thể có những khoảnh khắc cảm thấy bị phản ứng, nhưng bạn có nhiều khả năng nắm bắt chính mình hơn, trước khi rơi vào khuôn mẫu cũ.

4.Bạn đang cởi mở và nhân ái hơn, nhận ra thế giới này phức tạp quá!

Bạn rất dễ rơi vào cái bẫy nhìn mọi thứ chỉ có hai màu đen và trắng, đặc biệt là khi bạn đang đối mặt với những tình huống khó khăn.

Khi còn trẻ, chúng ta có xu hướng nhìn thế giới dưới dạng đen trắng, ít có chỗ cho sắc thái hoặc sự phức tạp. Tuy nhiên, khi lớn lên và có thêm kinh nghiệm sống, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng mọi thứ hiếm khi đơn giản như vậy. Thường có nhiều yếu tố khác nhau tác động trong bất kỳ tình huống cụ thể nào và kinh nghiệm cũng như quan điểm của mọi người có thể ảnh hưởng lớn đến hành động và quyết định của họ.

Bạn rất dễ rơi vào cái bẫy nhìn mọi thứ chỉ có hai màu đen và trắng, đặc biệt là khi bạn đang đối mặt với những tình huống khó khăn. (minh họa: Ben White/Unsplash)

Khi bạn bắt đầu nhận ra và đánh giá cao nhiều sắc thái xám xịt tồn tại trong cuộc sống, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang trở nên trưởng thành và chín chắn hơn trong cách tiếp cận thế giới. Bạn có thể nhìn xa hơn những sự phân đôi đơn giản và cởi mở hơn trong việc xem xét nhiều quan điểm và góc nhìn.

5.Độc thoại để tích cực và mạnh mẽ hơn, thay vì tiêu cực và phá hoại

Cách chúng ta nói chuyện với chính mình cũng có tác động đáng kể đến lòng tự trọng và sự tự tin của một cá nhân. Khi trưởng thành và phát triển, chúng ta nhận thức rõ hơn về tác động của cuộc đối thoại nội tâm đối với cuộc sống của bản thân mình. Nhiều người bắt đầu nhận ra các kiểu tự độc thoại tiêu cực và nhận ra rằng chúng đang cản trở họ phát huy hết tiềm năng của mình. Đối với nhiều người, nhận thức này thật không dễ dàng gì, nhưng nó cũng là một bước quan trọng trong quá trình phát triển cá nhân.

Nếu bạn thấy mình đang dần chuyển sang hướng độc thoại tích cực hơn và mạnh mẽ hơn, điều đó có nghĩa là bạn đang trở nên tự nhận thức và lưu tâm hơn đến cuộc đối thoại nội tâm của mình và rằng bạn đang nỗ lực có ý thức để thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực.

Phát triển cá nhân là hành trình liên tục đòi hỏi sự kiên nhẫn, tính bao dung đạo độ, tự suy ngẫm, và cả lòng trắc ẩn. Thật dễ dàng để bị cuốn vào những lĩnh vực mà chúng ta vẫn cần cải thiện, nhưng điều quan trọng không kém là nhận ra và tôn vinh sự tiến bộ của mỗi chúng ta.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số năm dấu hiệu này ở bản thân, thì rõ ràng, bạn đang đi đúng hướng để trở nên an toàn và tự tin hơn vào chính mình. Hãy tiếp tục phát huy và nhớ rằng sự phát triển cần có thời gian và nỗ lực, nhưng phần thưởng luôn rất xứng đáng.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: