Ly hôn, đừng để con bạn bị tổn thương suốt đời

(Hình minh họa: Kelly Sikkema/Unsplash)

Mỹ đứng thứ 10 trong danh sách 10 quốc gia có tỷ lệ ly hôn cao nhất toàn cầu (53% theo thống kê năm 2018).

Sau đại dịch COVID-19, tỷ lệ này có chiều hướng giảm đi. Dường như cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này cùng với những biến cố kinh hoàng của nó, đã khiến các đôi vợ chồng suy nghĩ sâu sắc, từ đó gắn bó với nhau hơn.

“Theo dữ liệu Khảo Sát Gia Đình Mỹ, phần lớn những người kết hôn (chiếm 58%) nói rằng đại dịch khiến họ trân trọng người bạn đời của mình hơn và một nửa đồng ý niềm tin của họ đối với hôn nhân sâu sắc hơn. Hơn nữa, dữ liệu ban đầu từ một số tiểu bang cho thấy hồ sơ ly hôn đã giảm hẳn. Một vài nơi, khả năng ly hôn tăng lên một chút sau đại dịch COVID-19 vì những ức chế dồn nén, nhưng xét về tổng thể, xu hướng ly hôn đang giảm,” bà Wendy Wang thuộc Viện Nghiên Cứu Gia Đình (IFS), cho biết.

Đây hẳn là một tin vui đối với những gia đình người Mỹ, giúp họ trấn an nhau rằng cuộc hôn nhân của họ có thể ổn định hơn và con cái của họ sẽ có nhiều khả năng được lớn lên bên cạnh cả bố và mẹ. “Điều này mang lại cho những đứa trẻ cơ hội thành công tốt nhất sau này khi trưởng thành,” bà Wang nhấn mạnh.

Tư tưởng ẩn chứa sau nhận định này, là việc ly hôn có ảnh hưởng đến con cái của bạn một cách rất khác với cách nó tác động lên bạn. Bạn có thể không có vợ (hoặc chồng), và vì đó là lựa chọn của các bạn, nhưng con của các bạn sẽ cần cả bố và mẹ, dù một trong hai người không sống chung với chúng.

Mỗi cuộc ly hôn đều khác nhau, nhưng tình yêu thương của bố mẹ dành cho những đứa con là chung. Hãy nói với những đứa con của mình, rằng các bạn luôn là chỗ dựa, luôn thương yêu các con vô điều kiện, và tuy một trong hai người, ba hoặc mẹ không ở chung, các bạn vẫn là một gia đình. Ba và mẹ có đồng trách nhiệm, thân thiện tham dự các hoạt động và sự kiện của các con cũng như đối xử tôn trọng lẫn nhau. Điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian, thậm chí tốn kém và đôi lúc không dễ dàng, thuận tiện. Các bạn sẽ phải thảo luận và đồng thuận về việc này.

Có một số điều quan trọng bạn có thể làm để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc ly hôn đối với con cái mình.

Tập trung vào điều quan trọng nhất

Điều quan trọng nhất ở đây đối với một đứa trẻ trong quá trình này là biết rằng cả cha lẫn mẹ của mình sẽ không biến mất vì cuộc hôn nhân tan vỡ. Điều này có vẻ thách thức, nhưng tình yêu, sự quan tâm và hỗ trợ của cả cha lẫn mẹ trong quá trình này là rất quan trọng.

Như với tất cả cách nuôi dạy con tốt, trẻ cần nhìn, nghe và cảm nhận cùng một thông điệp từ cả cha lẫn mẹ rằng mối quan hệ giữa chúng và cha mẹ sẽ không bao giờ thay đổi – bất kể hoàn cảnh nào. Các bạn có thể không còn là vợ chồng nữa nhưng các bạn sẽ luôn là cha mẹ của con trẻ, dù muốn hay không.

(Hình minh họa: engin akyurt/Unsplash)

Hãy luôn là cha mẹ

Làm cha mẹ có nghĩa là bạn có sự trưởng thành về mặt cảm xúc để trở thành người lãnh đạo, hình mẫu và người hướng dẫn mà con bạn cần để cảm thấy an toàn và yên tâm. Bạn có trách nhiệm làm gương về hành vi phù hợp và đưa ra sự bảo đảm nhất quán rằng bạn có thể bảo vệ và chu cấp cho các con về mặt tinh thần và thể chất. Cuối cùng, điều đó có nghĩa là bạn là người bảo vệ gia đình, bất kể hình thức mới của nó.

Đừng để con trẻ trở thành một phần trong nỗi oán giận và nỗi đau liên quan đến người vợ/ chồng cũ của bạn.

Đừng nói xấu vợ/ chồng cũ hoặc tâng bốc về bạn gái/bạn trai mới với con bạn mà hãy để chúng tự cảm nhận được. Đứa trẻ đang mong bạn trân trọng gia đình mà các bạn đã cùng tạo dựng để củng cố cảm giác yêu thương, an toàn.

Là cha mẹ, con bạn sẽ làm theo sự dẫn dắt của bạn. Nếu bạn suy nghĩ và hành động như thể cuộc ly hôn này là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với bạn thì con cái bạn cũng vậy. Bạn có khả năng đang khiến các con mất lòng tin và tiêu cực suốt đời.

Chú ý cảm xúc của con, không phải của bạn

Trải nghiệm của bạn không phải là trải nghiệm của con bạn. Đây là một thực tế quan trọng cần thừa nhận vì bạn không thể cho rằng đứa con sẽ hiểu hoặc cảm nhận được những gì đang xảy ra giống như bạn. Bất kể chúng bao nhiêu tuổi, con bạn đều có cuộc sống riêng và sẽ trải qua những thay đổi liên quan đến việc ly hôn của bạn tùy theo mức độ ảnh hưởng của nó. Mối quan tâm của con có thể đơn giản như nơi bé sẽ sống và những gì bé sẽ có trong phòng ngủ… hoặc phức tạp như việc điều này sẽ thay đổi mối quan hệ của con với bạn như thế nào.

Bạn đang ở vị trí đặc biệt để giúp các con hiểu rằng những thay đổi này có thể là tích cực, tùy vào hoàn cảnh khác nhau. Với tư cách là cha mẹ, bạn có thể cho con trẻ thấy bạn (và con) thực sự có khả năng như thế nào trong việc tạo dựng một cuộc sống mới.

Như Jennifer Weiner viết trong Fly Away Home, “Ly hôn không phải là một bi kịch. Bi kịch là ở lại trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc và dạy con bạn những điều sai lầm về tình yêu. Không ai từng chết vì ly hôn.” Vì vậy, hãy nhìn nhận tất cả những điều này để bạn có thể dạy con mình những điều đúng đắn về cuộc sống và tình yêu. Một lần nữa, tất cả đều nằm trong tay bạn.

(theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: