Mục đích sống – chìa khóa cho cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh

(Hình minh họa: Debby Hudson/Unsplash)

Ikigai là một khái niệm đến từ Nhật Bản, định nghĩa lý do tồn tại của mỗi người. Ikigai của bạn nằm ở trung tâm của:

Những gì bạn yêu thích (đam mê của bạn)
Những gì thế giới cần (sứ mệnh của bạn)
Những gì bạn giỏi (sở trường của bạn)
Những gì bạn được trả công (nghề nghiệp của bạn)

Ikigai là bí quyết của người Nhật để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, và có những cách để thực hiện Ikigai của bạn trong cuộc sống.

Sống chậm lại

Bí quyết sống lâu của hầu hết người Nhật là họ luôn tự nhủ: Chậm lại và thư giãn. Bạn sẽ sống lâu hơn nhiều nếu không vội vã. Hãy sống một cuộc sống không vội vã, vì vội vã tỉ lệ nghịch với chất lượng cuộc sống.

Luôn năng động – đừng để cơ thể nghỉ hưu

“Đi chậm và bạn sẽ đi xa.” Chỉ khi luôn năng động, bạn mới muốn sống đến trăm tuổi.

Đừng ăn no

Chỉ lấp đầy bụng bạn đến 80% mà thôi. Ăn quá nhiều làm cơ thể mệt mỏi với các quá trình tiêu hóa kéo dài, tăng tốc quá trình oxy hóa tế bào. Hãy ngừng ăn khi bạn cảm thấy dạ dày đã đạt 80% sức chứa. Ăn thêm sẽ mang lại cho chúng ta cảm giác thích thú trong thời gian ngắn, nhưng không ăn sẽ khiến chúng ta hạnh phúc hơn về lâu dài.

Đối xử với mọi người như anh em

Tinh thần cộng đồng và việc người Nhật luôn nỗ lực để duy trì hoạt động cho đến tận cuối đời là những yếu tố chính tạo nên bí quyết sống lâu của họ. Hãy đối xử với mọi người như anh em, ngay cả khi bạn chưa từng gặp họ trước đây.

Giữ dáng để đón mừng sinh nhật

Thiếu vận động thể chất có tác động tiêu cực đến cơ thể và tâm trạng của chúng ta cũng như việc thiếu vận động tinh thần, vì nó khiến các tế bào thần kinh và kết nối thần kinh suy yếu và do đó, làm giảm khả năng phản ứng với môi trường xung quanh. Hãy đi bộ ít nhất hai mươi phút mỗi ngày.

Mỉm cười

Không bao giờ được quên rằng được sống ở đây và ngay bây giờ trong một thế giới tràn ngập những khả năng như vậy là một đặc ân. Bí quyết sống lâu là không lo lắng. Giữ cho trái tim bạn luôn trẻ trung, đừng để nó già đi. Hãy mở lòng với mọi người bằng nụ cười trên môi. Nếu bạn mỉm cười và mở lòng, con cháu và mọi người khác sẽ muốn gặp bạn.

Kết nối lại với thiên nhiên

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta ngày càng xa rời bản chất thực sự của mình, ta dễ dàng sống một cuộc sống vô nghĩa. Những thế lực và động lực mạnh mẽ (tiền bạc, quyền lực, sự chú ý, thành công) khiến chúng ta mất tập trung hàng ngày, đừng để những điều này chiếm lấy cuộc sống của bạn. Đừng nhìn vào bất kỳ loại màn hình nào trong giờ đầu tiên bạn thức dậy và giờ cuối cùng trước khi đi ngủ.

Biết ơn

Đừng bao giờ quên rằng mọi thứ chúng ta có và tất cả những người chúng ta yêu thương sẽ biến mất vào một lúc nào đó. Mục tiêu của người có đức hạnh là đạt được trạng thái thanh thản: không có những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi, xấu hổ, phù phiếm và tức giận, và luôn có những cảm xúc tích cực như hạnh phúc, tình yêu, sự thanh thản và lòng biết ơn.

Sống trong hiện tại

Đừng hối tiếc về quá khứ và sợ hãi tương lai. Hôm nay là tất cả những gì bạn có. Hãy tận dụng tối đa. Hãy làm cho nó đáng để ghi nhớ.

Hãy theo đuổi ikigai của bạn

Mọi người có ikigai được xác định rõ ràng đều có điểm chung là họ theo đuổi đam mê của mình bất kể điều gì xảy ra. Họ không bao giờ bỏ cuộc, ngay cả khi mọi thứ dường như chống lại hoặc họ phải đối mặt với hết rào cản này đến rào cản khác.

Có một niềm đam mê nội tại, một tài năng độc đáo mang lại ý nghĩa cho những ngày của bạn và thúc đẩy bạn chia sẻ những điều tốt nhất của bản thân cho đến tận cùng. Khi bạn có một mục đích rõ ràng, không ai có thể ngăn cản bạn.

“Có lý do để sống khiến người ta có thể chịu đựng được hầu như mọi hoàn cảnh.” (Nietzsche)

(theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: