(Hình minh họa: Tra Nguyen/Unsplash)

Có một vấn đề trong thế giới kỹ thuật số ngày nay: Quá tải thông tin. Từ âm nhạc, trò chơi đến mạng xã hội và những giờ giải trí bất tận, việc dễ dàng tiếp cận với công nghệ có nghĩa là con người luôn bị phân tâm.
Theo Nir Eyal, tác giả cuốn sách bán chạy “Indistractable: How to Control Your Attention and Choose Your Life” (Không thể phân tâm: Cách kiểm soát sự chú ý và lựa chọn cuộc sống của bạn): “Cái giá của cuộc sống trong một thế giới quá dư thừa, cái giá của sự tiến bộ, là chúng ta phải học cách đối phó với tất cả những thông tin này.”

Eyal, một chuyên gia về thiết kế hành vi, nói với CNBC Make It: “Kỹ năng của thế kỷ là có thể thu hút sự chú ý của bạn. Việc bạn có thông tin của thế giới trong tầm tay không quan trọng nếu bạn không thể ngồi xuống và tập trung đủ lâu để biến những thông tin đó thành trí tuệ thì đó cũng chỉ là vứt đi.”

Công nghệ rất hữu ích cho nhân loại nhưng nó cũng gây xao lãng và dẫn đến sự trì hoãn. Theo Eyal, trong một thế giới mà công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nên bạn cần thực hiện vài nguyên tắc để không bị phân tâm.

1.Ngưng đổ lỗi cho công nghệ
Khi một người cảm thấy buồn chán, họ lên Instagram. Khi họ không chắc chắn về điều gì, họ tra Google. Eyal cho biết, hành động mất tập trung thường dẫn đến cảm giác khó chịu hoặc “một tác nhân bên trong.” Để duy trì sự tập trung, trước tiên mọi người nên xác định cảm giác xảy ra trước sự mất tập trung và lập kế hoạch hành động cho lần tiếp theo khi cảm giác đó ập đến.

Nhiều người có xu hướng đổ lỗi cho thiết bị làm họ mất tập trung vào nhiệm vụ hiện tại, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng con người đang kiểm tra điện thoại do tiếng “píp píp, ding hoặc reng” chỉ trong 10% thời gian. 90% thời gian còn lại, họ dùng thiết bị của mình do cảm giác bên trong hoặc để tránh đau đớn hoặc khó chịu.

Cuối cùng, thiết bị là công cụ không có sự phân biệt về mặt đạo đức – không tốt cũng không xấu – được sử dụng theo cách hiệu quả hoặc phản tác dụng. Do đó, điều quan trọng là học cách khai thác sức mạnh của công nghệ để phục vụ chính mình, thay vì đổ lỗi cho công nghệ khiến bản thân mất tập trung vào công việc và cuộc sống.

2.Dành thời gian cho nhiệm vụ
Điều quan trọng là dành thời gian để thực hiện các nhiệm vụ trước mắt. Eyal nói với CNBC Make It: “Nếu không có thời gian để tập thể dục, dành cho gia đình, bạn bè, tập trung làm việc thì mọi việc sẽ không thể hoàn thành được. Tôi đã từng tin vào huyền thoại về danh sách việc cần làm này, nhưng đây là một trong những điều tồi tệ nhất bạn mà làm đối với năng suất cá nhân của mình.”

Mặc dù những danh sách này là để sắp xếp lại những suy nghĩ và đặt mục tiêu ra giấy, nhưng chúng không tạo ra những ràng buộc cần thiết để kéo dài năng suất và khả năng tập trung.

Eyal cho biết phương pháp lập kế hoạch này có hại vì nếu không cố ý chỉ định thời gian để thực hiện nhiệm vụ, thường mất nhiều thời gian hơn dự kiến hoặc kể cả thất bại.

Thay vào đó, anh đề xuất sử dụng “lịch trình theo thời gian.” Theo Spica International, một công ty giải pháp phần mềm quản lý lực lượng lao động, đó là một kỹ thuật thay vì thực hiện một nhiệm vụ cho đến khi hoàn thành, bạn đặt một khoảng thời gian cố định trong lịch cho một nhiệm vụ cụ thể.

Một lịch trình theo thời gian sẽ trông như thế này:

7-9 giờ sáng – Thời gian làm việc tập trung

9-10 giờ sáng – Ăn sáng và chuẩn bị cho một ngày mới

10 giờ sáng – 12 giờ trưa – Trả lời email và công việc

12 -1 giờ chiều – Ăn trưa

1-3 giờ chiều – Họp

3-5 giờ chiều – Tập trung làm việc

5-6 giờ chiều – Trả lời email và lên kế hoạch cho ngày mai

6-7 giờ tối – Tập thể dục

7-9 giờ tối – Ăn tối và dành thời gian cho gia đình

Với lịch trình theo thời gian, cái chính không phải là hoàn thành bất cứ điều gì, mà mục tiêu là để thực hiện một nhiệm vụ mà không bị phân tâm. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa sự trì hoãn mà còn phòng tránh tình trạng kiệt sức bằng cách dành thời gian dành riêng cho các hoạt động khác, giúp chúng ta ưu tiên các mối quan hệ, duy trì sức khỏe và nói chung là có một cuộc sống cân bằng hơn.

3.Tắt các thiết bị gây mất tập trung
Eyal viết trong cuốn sách của mình rằng mặc dù mọi người ngày càng phụ thuộc nhiều vào các thiết bị, nhưng “lệ thuộc không có nghĩa là bị nghiện.”

Eyal đề xuất tắt những gì gây mất tập trung, việc này rất nhanh chóng và dễ thực hiện, như việc xóa các ứng dụng không cần thiết, tắt thông báo cũng như việc đeo đồng hồ thay vì nhìn vào điện thoại để kiểm tra thời gian.

Anh nói thêm: “Điều quan trọng hơn nhiều mà mọi người không nói đến là những cuộc họp không cần phải triệu tập và những email không cần phải gửi. Trở nên kén chọn hơn và chu đáo hơn trong cách làm việc sẽ giúp tránh lãng phí thời gian không cần thiết.”

4.Thực hiện một hiệp ước
Theo Eyal, hiệp ước là một loại cam kết trước hoặc quyết định được thực hiện với chính mình hoặc một người bạn đáng tin cậy, với mục tiêu ràng buộc bản thân trong tương lai của bạn với một điều gì đó.

Có nhiều loại thỏa thuận cá nhân khác nhau mà người ta có thể thực hiện để trở nên không thể phân tâm và ngăn chặn sự trì hoãn. Ví dụ như một người lập một “hiệp ước nỗ lực” để “ngăn chặn sự mất tập trung bằng cách khiến những hành vi không mong muốn trở nên khó thực hiện hơn,” Eyal viết trong cuốn sách của mình.

Có những công cụ trực tuyến hỗ trợ việc này, chẳng hạn như các ứng dụng chặn quyền truy cập vào các trang web gây mất tập trung hoặc bộ hẹn giờ trực tuyến có khả năng khuyến khích người dùng tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: