Người độc thân hạnh phúc

(Hình minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Những người độc thân bị thiệt thòi một cách có hệ thống bởi luật pháp, chính sách và thông lệ đặc quyền cho những người đã kết hôn (hoặc có đôi).

Điều này bao gồm những định kiến về những người độc thân, những câu chuyện thiếu sót về cuộc sống của họ và cách những người có đôi được coi trọng và tôn vinh trong cuộc sống hàng ngày, trong khi những người độc thân thường bị bỏ qua và  gạt ra ngoài lề xã hội.

Tuy nhiên, cuộc sống độc thân có những lợi ích đáng kể về mặt cảm xúc, đặc biệt đối với những người yêu thích và chọn cuộc sống độc thân, những người luôn trân trọng những gì cuộc sống độc thân mang lại hơn là tập trung vào việc trở thành người có đôi có cặp.

Những bất lợi về mặt cảm xúc của cuộc sống độc thân không chỉ dồn vào những người “độc thân bất đắc dĩ.” Trên thực tế, ở một khía cạnh nào đó, chính những người độc thân hạnh phúc lại bị đối xử đặc biệt khắc nghiệt.

Một trong những khía cạnh thực sự khó chịu của việc trở thành một người độc thân hạnh phúc là bị hoài nghi. Nói với ai đó rằng bạn đang độc thân hạnh phúc và họ sẽ cho rằng bạn đang tự an ủi mình, bạn sẽ thay đổi ý định hoặc bạn chưa gặp đúng người.

Trong nghiên cứu khác, những người muốn độc thân bị đánh giá khắt khe hơn những người độc thân bất đắc dĩ; chẳng hạn, họ được cho là ít hạnh phúc hơn, mặc dù sống độc thân là lựa chọn của họ.

Khi người độc thân trải qua những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, có một lời giải thích dễ hiểu: họ buồn vì họ độc thân. Đôi khi ngay cả những người độc thân cũng bị thuyết phục để tin vào điều đó. Nhưng khi những người có đôi trải qua những cảm xúc tiêu cực, người ta không cho rằng điều đó liên quan đến tình trạng có đôi của họ. Ai chẳng có những lúc buồn?

Khi những người có đôi có cặp chuyển đến sống cùng nhau hoặc kết hôn, họ có xu hướng ít dành thời gian hơn cho bạn bè.

Khi một số ngày lễ hoặc ngày nhất định trong tuần được tổ chức, bạn bè thì “tay trong tay” hoặc đi cùng gia đình, còn mình cứ lẻ loi một mình, khiến một số người độc thân cảm thấy chạnh lòng. (minh họa: Al Elmes/Unsplash)

Bị gạt ra ngoài lề xã hội làm giảm đi nguồn niềm vui tiềm ẩn cho những người độc thân và điều đó có thể gây tổn thương. Khi một số ngày lễ hoặc ngày nhất định trong tuần được tổ chức, bạn bè thì “tay trong tay” hoặc đi cùng gia đình, còn mình cứ lẻ loi một mình, khiến một số người độc thân cảm thấy chạnh lòng.

Sự hiểu biết thông thường cho rằng việc kết đôi là cách bình thường, tự nhiên và tốt hơn. Cuộc sống vợ chồng là địa vị đặc quyền mà những người độc thân thấy thiếu thốn. Chuẩn mực vợ chồng có thể khiến những người độc thân xấu hổ, cảm thấy lo lắng và bất an.

Tuy nhiên, người độc thân cũng có nhiều điều thuận lợi hơn người có gia đình, họ tự do thiết kế con đường sống của mình, mà chẳng cần phải “hỏi ý kiến” ai.

Những người đã lập gia đình và có con đều những cột mốc thông thường như kết hôn và sinh con. Không có người bạn đời là trung tâm của cuộc sống (và đối với một số người độc thân, cũng không có con cái), những người độc thân có thể tự do thiết kế con đường của mình trong cuộc sống.

Mặc dù điều đó có thể gây nản chí hoặc thậm chí chán nản đối với những người độc thân bất đắc dĩ, nhưng nó có thể truyền cảm hứng mạnh mẽ đối với những người độc thân đang trân trọng cuộc sống độc thân của mình, họ tự tin theo đuổi đam mê và xây dựng cuộc sống của riêng mình.

Trong nghiên cứu về người độc thân hạnh phúc, những người có cuộc sống đích thực, trọn vẹn và ý nghĩa nhất là từ cuộc sống độc thân. Những người phù hợp với mô tả đó đều yêu thích sự “lẻ bóng” của họ. Bạn không thể khiến họ sợ hãi bằng cách nói với họ rằng cuối cùng họ sẽ dành nhiều thời gian ở một mình hoặc rằng họ sẽ cô đơn; vì họ luôn tận hưởng thời gian dành cho riêng mình và hiếm khi cô đơn.

(theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: